Xử trí chồng 'độc tài'

20/05/2016 - 09:00
Có những ông chồng độc đoán, khó tính, chuyên quyền. Làm thế nào để cải thiện điều đó?
Giữ bình tĩnh
Trước đó, bạn chưa từng thành công trong việc khiến chồng giảm tính độc tài. Nếu vậy, mỗi khi vợ chồng xảy ra những mâu thuẫn vì lý do anh ấy ép buộc, ngăn cản hoặc đối xử không công bằng thì việc đầu tiên bạn cần làm, đó là phải cố gắng giữ bình tĩnh. Nếu bạn cũng nổi nóng và tham chiến ngay lập tức, sự xung đột dễ bị đẩy đến đỉnh điểm. Hãy cố gắng hít thật sâu, thở thật chậm để đánh giá tình huống, đưa ra cách đối phó. Đó có thể là việc tạm thời “lánh” vấn đề và sẽ chỉ trở lại thảo luận khi thuận tiện, khi cả hai đã giữ được bình tĩnh.
Tự tin ở chính mình
Trong thực tế, thói quen “đổ lỗi cho nạn nhân” vẫn còn tồn tại một cách khá phổ biến. Mỗi khi vợ chồng xảy ra trục trặc, mâu thuẫn, vẫn còn nhiều người nhìn vào và cho rằng “Lỗi là tại phụ nữ”, rằng “Chắc vợ chẳng ra gì nên chồng mới đối xử tệ thế” hay “Không có lửa làm sao có khói”… Để không bị nhiễm tư tưởng sai lầm ấy, bạn cần phải có sự tự tin ở chính bản thân mình để có cái nhìn công bằng hơn, không tự đẩy mình rơi vào tình trạng sống cam chịu và luôn có cảm giác mắc lỗi, yếu thế.
kozzi-girl_yelling_to_her_boyfriend-1774x1183.jpg
Đôi khi cần phải có phản ứng rõ ràng, cương quyết nói "không" trước sự độc đoán!
Can đảm nói “không”
Đôi khi đàn ông rất muốn thể hiện sức mạnh, uy quyền của mình thông qua sự nghiêm khắc, độc đoán. Họ cũng là người rất dễ "được đằng chân, lân lên đằng đầu". Nếu như bạn không có chính kiến, không có sự thẳng thắn để nhìn nhận các quyết định của anh ấy là đúng hay sai thì rất dễ bị bắt nạt. Do vậy, mỗi khi anh ấy thể hiện tính độc đoán, yêu cầu bạn làm điều gì vô lý thì hãy cương quyết, bình tĩnh nói “không” để từ chối một cách dứt khoát.
Tìm hiểu nguyên nhân
Khi đã là vợ chồng, đầu gối tay ấp tức là bạn cũng đã có một khoảng thời gian tìm hiểu về nhau. Vì thế, đừng chỉ biết oán trách hoặc đối đầu với anh ấy. Hãy chú ý tìm hiểu nguyên nhân do đâu khiến anh trở thành con người độc tài như thế. Khi này, bạn sẽ biết được nó được hình thành là do bản tính hay do sự nuôi dạy, do môi trường sống, do công việc mà tạo nên…
11686-1585764061200wtn1.jpg
Nếu chồng có chút thay đổi, cần có sự ghi nhận, động viên kịp thời.
Giúp anh ấy cải thiện
Khi đã biết được một phần nguyên nhân dẫn đến thói quen độc tài của chồng, bạn sẽ tìm ra được một phần của giải pháp để cùng hỗ trợ anh ấy. Điều này, có thể là khó khăn, đòi hỏi nhiều ở bạn sự kiên trì và khéo léo. Đôi khi, bạn cũng nên chú ý đến sức tác động, giúp đỡ từ bên ngoài như từ gia đình, bạn thân của anh ấy hoặc sự hỗ trợ từ con cái… Khi tất cả đều hợp sức lại theo từng bước một, và nếu nhận thấy ở anh ấy có sự tiến triển theo chiều hướng tốt thì cần có sự động viên một cách kịp thời, tinh tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm