Xúc động với 2 chiếc ghế trống trong liveshow của Phạm Phương Thảo

04/11/2018 - 14:39
2 chiếc ghế ở vị trí trang trọng nhất trong liveshow ‘Mơ duyên’ của Phạm Phương Thảo được nữ ca sĩ dành cho 2 người thầy đã khuất của mình là NSND Quý Dương và nhạc sĩ An Thuyên.

Tưởng nhớ NSND Quý Dương và nhạc sĩ An Thuyên

Tối qua, 3/11, liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của Phạm Phương Thảo với tên gọi Mơ duyên đã diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội. Không chỉ được thấy trọn vẹn chân dung âm nhạc của Phạm Phương Thảo, khán giả còn thấy yêu hơn giọng hát “Gái Nghệ” khi cô cho thấy vẻ đẹp từ tâm hồn qua sự hiếu nghĩa với mẹ cha, với 2 người thầy của mình.

765a7248.JPG
2 chiếc ghế trang trọng dành cho NSND Quý Dương và nhạc sĩ An Thuyên trong liveshow "Mơ duyên" của Phạm Phương Thảo 

Những người có mặt trong khán phòng đã lặng đi khi biết Phạm Phương Thảo đặc biệt dành 2 ghế ngồi ở vị trí trang trọng nhất trong khán phòng dành cho cố NSND Quý Dương và cố nhạc sĩ An Thuyên – 2 người thầy lớn trong cuộc đời của cô. Ở 2 ghế ngồi ấy, Phạm Phương Thảo đặt 2 bó hoa đẹp trân trọng kính tặng những người thầy đã nâng đỡ, che chở và yêu thương hết mực để có một Phạm Phương Thảo ngày hôm nay.

Nữ ca sĩ xúc động nói: “Cảm ơn thầy NSND Quý Dương, người đã là bạn khi con hoang mang nhất về khái niệm thanh nhạc, đã chuyển cho con lòng nhân hậu và bao dung để con biết làm người, là người tặng cho con chiếc áo dài đầu tiên để con hiểu bước lên sân khấu là phải đẹp.

Cảm ơn người bạn tri kỷ - nhạc sĩ An Thuyên, người đã luôn ở bên khi con thuyền đời con gặp sóng to gió lớn, người dạy con những đều giản dị mộc mạc nhất nhưng chính từ nó con biết trân quý hơn bản thân mình. Người đưa con lên mây xanh nhưng cũng đặt con xuống đất để con hiểu làm người nghệ sĩ phải nếm đủ vị cuộc đời mới nồng nàn và sâu cay...”

Đạo diễn Huyền Lâm - vợ của cố nhạc sĩ An Thuyên tới thưởng thức đêm nhạc của Phạm Phương Thảo đã thực sự xúc động. Bà chia sẻ: “Con người như thế nào thì tác phẩm thế đó - đầy cá tính nhưng tình nghĩa. Thảo quá chu đáo, riêng việc dành 2 ghế cho hai người thầy thể hiện sự trân trọng. Thảo đầy năng lượng, đầy đam mê. Tôi không nghĩ ca sĩ, tay ngang lại có thể sáng tác những ca khúc hay thế, quá nhiều màu sắc. Thảo cũng rất chu đáo, sống biết kính trên nhường dưới. Thảo hát được, sáng tác được và đối nhân xử thế cũng không có gì để chê trách”.

Bố Phạm Phương Thảo gọi liveshow của con là “ngày vui”, “hôn trường”

Trong đêm nhạc, Phạm Phương Thảo đã trân trọng và yêu thương, hết sức tình cảm giới thiệu với khán giả về bố mẹ mình. Trước khán giả, được mời phát biểu bố Phạm Phương Thảo đã quá vui mừng và hạnh phúc nên gọi đêm tổ chức liveshow là “ngày vui” của con mình, đồng thời gọi khán phòng là... hôn trường khiến cả khán phòng cười vang. Những từ ngữ thân mật và gần gũi như thể hiện niềm vui, hơn cả ngày trọng đại là Phạm Phương Thảo kết hôn.

_q1a6820.jpg
Phạm Phương Thảo và bố mẹ 

Phạm Phương Thảo kể: “Nhà Thảo có 5 anh chị em. Thảo không thể quên được ngày mình lên trường đi học, Thảo mải mê chia tay bạn bè mà không để ý bố mẹ. Tới khi đi thì cha của Thảo mới đuổi theo rồi đưa cho Thảo chiếc chăn con công - là chiếc chăn lành lặn nhất của nhà Thảo khi đó để Thảo học. Thật may mắn là Thảo và các anh chị em hiện giờ đều đã thành đạt, và Thảo biết ơn bố mẹ rất nhiều”.

1i-gia-nh-phm-phng-tho-t-ngh-an-ra-h-ni-ng-h-liveshow.jpg
Đai gia đình Phạm Phương Thảo từ Nghệ An ra Hà Nội ủng hộ liveshow 

Câu chuyện kể dung dị của Phạm Phương Thảo làm khán giả cay mắt, bên cha mẹ nữ ca sĩ rạng rỡ, tự hào về thân sinh của mình đã dành những điều tốt đẹp nhất cho con cái. Hình ảnh ấm áp ấy của gia đình Phạm Phương Thảo đã lưu giữ lại trong lòng khán giả những dư âm đẹp về tấm lòng, con người của nữ ca sĩ ngoài đời.

Trọn vẹn chân dung âm nhạc Phạm Phương Thảo

Không chỉ ấn tượng với con người nghĩa tình của Phạm Phương Thảo, điều mà đêm nhạc Mơ duyên đọng lại trong lòng khán giả là một nữ ca sĩ – nhạc sĩ thực sự tài hoa. Tự mình biên tập cho liveshow, chân dung âm nhạc của Phạm Phương Thảo được cô khắc họa với những nét vẽ sắc nét, giúp khán giả dễ dàng hình dung được một Phạm Phương Thảo trong nghệ thuật và cả đời thường qua 0 chương: Gái Nghệ, Mơ duyên Hoan ca. Qua phần hòa âm, phối khí của giám đốc âm nhạc, nhạc sĩ Thanh Phương và đạo diễn âm nhạc, nhạc sĩ Lưu Hà An, những ca khúc nổi tiếng gắn liền với tên tuổi Phạm Phương Thảo đem đến cho người nghe những khác biệt, tạo nên nhiều xúc cảm mới lạ, giúp người nghe được thoả mãn phần nghe.

ca-khc-m-duyn.JPG
Phạm Phương Thảo thể hiện ca khúc "Mơ duyên" 

Sân khấu liveshow được đầu tư dàn dựng công phu, với nhiều tầng ý nghĩa, vừa là những hình ảnh quen thuộc, gần gũi của dòng nhạc dân gian như chiếc thuyền, rặng tre, bến nước…. lại vừa hiện đại, bắt mắt. Đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Giang đã tái hiện hình ảnh chiếc thuyền mộc lớn trên sân khấu, ấy là chiếc thuyền chuyên chở giấc Mơ duyên của Phạm Phương Thảo, anh cũng tạo điểm nhấn với hình ảnh chiếc quạt, biểu đạt góc nhìn tinh tế về một người phụ nữ tài hoa, kiêu hãnh, phảng phất khí chất nữ sĩ Hồ Xuân Hương là Phạm Phương Thảo. Trên “con thuyền” mơ duyên của mình, Phạm Phương Thảo đã đưa người xem đi qua đủ mọi miền cảm xúc cả phần nghe lẫn phần nhìn, đầy những bất ngờ và ngạc nhiên.

Chân dung và câu chuyện nghề, chuyện đời của Phạm Phương Thảo mở đầu với phần 1 Gái Nghệ. Đây cũng là phần mà cô muốn tri ân những người xứ Nghệ, mảnh đất miền Trung quê hương cô. Cùng với đoàn Unesco dân ca xứ Nghệ, ngay mở đầu Phạm Phương Thảo đã khiến khán giả thích thú khi kể về một cô gái xứ nghệ 16 tuổi trong trẻo, vô tư ra Thủ đô, theo đuổi niềm đam mê ca hát qua câu hò điệu ví trong ca cảnh dân ca Nghệ Tĩnh “Duyên người tình Nghệ”. Tiếp theo đó, các ca khúc Neo đậu bến quê, Cắt nửa vầng trăng, Ca dao em và tôi và Gái Nghệ… đã khắc họa chân dung cô gái đem theo giấc mơ một thời, mà hành trang cô ấy mang theo là giọng hát ngọt ngào và tình cảm. Từ những trong trẻo ngày đầu tiên ấy, 20 năm sau chân dung Phạm Phương Thảo đã bớt những dại khờ, vô tư nhưng chất mộc mạc vẫn ẩn chứa sâu trong tâm hồn.

thanh-lam.JPG
Ca sĩ Thanh Lam khiến khán giả như "lên đồng" với ca khúc "Hát đồng dao" do Phạm Phương Thảo sáng tác
 

Phần 2 của đêm nhạc Mơ duyên là những ca khúc do Phạm Phương Thảo sáng tác. Đây là phần được đông đảo khán giả đánh giá là phần gây bất ngờ lớn nhất trong liveshow: Chân dung một nữ nhạc sĩ tài năng là Phạm Phương Thảo đã được thực sự khẳng định qua các sáng tác của cô.

Trước đó, nhiều người đã bày tỏ sự lo ngại, cho rằng Phạm Phương Thảo mạo hiểm khi làm liveshow đầu tiên lại dùng đến một nửa số ca khúc do mình sáng tác. Các sáng tác đủ các sắc màu âm nhạc, cung bậc, đa dạng của Phạm Phương Thảo đã thực sự quyến rũ người nghe. Khi thì Phạm Phương Thảo đưa người nghe vào những da diết, đau đớn như Mong manh em (Nguyễn Ngọc Anh thể hiện), khi lại mềm mại, chan chứa tình cảm như Thương ơi lòng mẹ (Nguyễn Thu Hằng hát) hay À ơi ngày thơ (Thanh Lam),  khi lại hào sảng như Trai quê tôi (tam ca Đăng Dương- Trọng Tấn- Việt Hoàn hát), rồi làm cả khán phòng thấy hân hoan, sung sướng khi nghe Thanh Lam hát Hát đồng dao, phấn chấn, khí thế với Phiêu diêu Tràng An (Đăng Dương – Trọng Tấn- Việt Hoàn)...

Đặc biệt, trong phần này, Phạm Phương Thảo đã khiến khán giả không thể quên khi thể hiện ca khúc Mơ duyên, cũng là ca khúc chủ đề của liveshow. Trong trang phục sắc vàng quyền quý, Phạm Phương Thảo duyên dáng, yêu kiều kể chuyện “mơ duyên lứa đôi”, mà ở trong đó cô nhắn nhủ “Thân em ngà ngọc, người chớ vụng về”. Đây là phần trình diễn đẹp mắt cũng như giai điệu đẹp, mềm mại, ca từ tha thiết, chất chứa nhiều tâm tư nhưng cũng rất sắc sảo của cô gái đang “mơ duyên” .  

Cuối cùng, phần 3 Hoan ca với những ca khúc làm nên tên tuổi Phạm Phương Thảo như: Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Quảng Bình quê ta ơi, Bài ca thống nhất… đã hoàn thiện những nét vẽ hoàn hảo, trọn vẹn về chân dung âm nhạc của Phạm Phương Thảo.

765a6679.JPG
Chân dung âm nhạc của Phạm Phương Thảo trọn vẹn ở đêm nhạc "Mơ duyên"
 

Suốt 2 năm qua, Phạm Phương Thảo đã gác lại nhiều việc để chuẩn bị cho việc bước lên con thuyền Mơ duyên của mình. Cùng với việc phát hành MV Chàng vinh quy và ra mắt tập thơ đầu tay Đi hết xuân thì thì liveshow Mơ duyên đã thực sự tạo nên một dấu ấn đặc biệt đối với sự nghiệp và cuộc đời Phạm Phương Thảo ở dấu ấn 20 năm này. Nói như NSƯT Hà Thủy, cô giáo của Phạm Phương Thảo khi chia sẻ với khán giả thì những gì khán giả thấy trong liveshow cho thấy một “cuộc cách mạng” mang tên Phạm Phương Thảo. Đó không chỉ là “cuộc cách mạng” với sự nghiệp của cô khi cô gây ấn tượng mạnh mẽ trong lĩnh vực sáng tác, mà còn thay đổi quan điểm của người xem về liveshow của dòng nhạc dân gian.

Clip ca khúc “Chàng vinh quy” do Phạm Phương Thảo sáng tác và hát:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm