Xuyên rừng kỳ thú, đón bình minh trong trẻo trên hồ

26/05/2017 - 15:58
Nhận được lời rủ rê của người anh, tôi đã gật đầu cái rụp. 2 ngày 1 đêm bỏ phố về rừng, tuy thời gian không nhiều nhưng chắc chắn đây là một trong những trải nghiệm du lịch tuyệt vời đối với tôi ở vùng đất Hiếu Liêm với hồ Trị An (Đồng Nai).
7km trekking

Mất chừng 1 giờ 30 phút di chuyển từ Sài Gòn, chúng tôi đã bỏ lại sau lưng tiếng ồn của xe máy, của khói bụi và những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Thiên nhiên xanh mát, hồ nước mênh mông dần hiện ra trong sự háo hức, đợi chờ của những kẻ sống quá lâu trong 4 bức tường máy lạnh phả ra.
Chuẩn bị đi ngắm cảnh hồ
Điểm dừng chân đầu tiên là một homestay với lối kiến trúc nhà sàn của đồng bào miền núi nhưng xung quanh là ao cá, vườn rau, chỗ nuôi gà vịt, vườn cây ăn trái không khác gì một ngôi nhà ở đồng bằng Bắc bộ. Bữa cơm trưa nóng hổi, ngon lành được dọn lên với những món ăn cây nhà lá vườn như rau muống luộc, cá xốt, thịt heo chiên xắt mỏng, tô canh chua thơm lừng...
Đầu giờ chiều, sau khi “đánh” một giấc ở nhà sàn, chúng tôi mới chính thức bước vào cuộc “hành xác”. Thử thách đầu tiên là trekking 7km xuyên rừng - rừng ở đây chỉ là vùng đệm chứ nếu là vùng lõi thì không ai được tới ngoài các anh kiểm lâm. 7km chẳng quá dài nhưng cũng không hề dễ dàng cho những ai ít vận động và thêm cái balô vài kg trên lưng. Song, với tôi thì phần này không có gì trở ngại.
Bình minh trên hồ Trị An
Những năm thời học sinh, môn sinh học với tôi được xem là khá “khó nhằn” vì nó chỉ đơn thuần là lý thuyết và hình ảnh trong sách giáo khoa, tuy nhiên chỉ với 1 tiếng rưỡi đi bộ giữa rừng, tôi đã phân biệt được đâu là sâm, đâu là cây hà thủ ô, cây uống nước giữa rừng, một số lưu ý và kỹ năng đi rừng cơ bản. Quả là “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.

Tôi còn được các bạn trong đoàn kể về những điều thú vị trong rừng, về cuộc sống của người dân bản địa tại đây. Họ sống chủ yếu nhờ rừng, khai thác lâm sản, đánh bắt cá trên lòng hồ Trị An. Cá hồ Trị An nức tiếng thơm ngon, con nào con nấy mập ú, nặng vài kg trở lên là bình thường trong đó giống cá hoàng đế được xem là đặc sản, xếp đầu bảng như cái tên gọi của nó.
Homestay giữa không gian xanh mát
Cuối con đường là bến thuyền, từ đây chúng tôi sẽ tới hoang đảo trên hồ, nói là hoang đảo cũng không hoàn toàn đúng vì trên đảo còn một gia đình sinh sống để giữ đảo. Trước đây một doanh nghiệp tư nhân đã thuê hòn đảo, xây dựng các công trình du lịch để phục vụ du khách nhưng không hiệu quả và dần dần bị lụi tàn, hoang phế.

Sau khi chuẩn bị lều trại thì tới màn tắm hồ, tôi do ham chụp ảnh quá nên bỏ qua màn này, cứ chăm chăm đi tìm những góc ảnh đẹp. Khi ánh hoàng hôn vụt tắt ở đường chân trời thì mùi thơm quyến rũ từ thịt nướng, khoai nướng bốc lên ngào ngạt báo hiệu một bữa tối hấp dẫn sắp diễn ra. Thực phẩm toàn đồ sạch, cây nhà lá vườn mà lại ăn giữa không gian trong lành, thoáng đãng của đảo dường như càng ngon và đậm đà hơn.
Trên đường trekking vào rừng
Về khuya, tiếng sóng vỗ ì oạp càng làm cho không gian thêm phần tĩnh mịch và thanh vắng. Tôi đi men theo mép nước và sửng sốt khi ngước nhìn lên bầu trời: một biển sao lấp lánh trong vắt hiện ra trước mắt, nó gần đến nỗi tôi có cảm giác chỉ cần với tay lên là chạm vào. Ông anh nói vài tuần trước ngồi ở đây mà ngắm siêu trăng thì còn sướng hơn nữa. Giấc ngủ giữa rừng chập chờn theo từng đợt sóng vỗ...

Ngắm chim trời, cá nước

5 giờ sáng, cả đoàn không ai bảo ai đều bung võng dậy, không khí quá mát mẻ và tinh khiết, tôi sử dụng hết tất cả các cơ từ cơ bụng, cơ mặt cho tới cơ tay, vai để làm sao hít được khí trời nhiều nhất. Giờ không tận hưởng, mốt về phố toàn hít khói bụi với kẹt xe. Lôi cái ghế gỗ ra sát mặt nước, phía sau là đống củi cháy dở, tôi lặng lẽ ngắm nhìn cảnh mặt trời mọc trên hồ và đương nhiên tranh thủ bấm vài tấm ảnh giữa khoảnh khắc lãng mạn này.
Bữa trưa với những món ăn hấp dẫn
Chừng lát sau, mấy bạn hú tôi lên thuyền để làm một cuộc dạo chơi quanh hồ, thú vị nhất là đi xem chim trên những hòn đảo hoang. Từ phía xa đã thấy từng đàn chim bay rợp trời. Nghe mấy đứa em bảo “anh mà đi sớm thì còn thấy nhiều hơn”. Gió hồ thổi mát lạnh và thuyền cứ rẽ sóng ra khơi. Gần tới đảo, em tài công cho tắt máy thả trôi thuyền  vào sâu bên trong. Đã nghe tiếng chim kêu ríu rít gọi bầy đi ăn sớm hay những loài chim trở về nhà sau một đêm săn mồi.
Đảo hoang là nơi sinh sống của nhiều loài chim
Một chuyến đi ngắn nhưng cũng đủ để tôi có thể hiểu thêm về thiên nhiên hoang dã, có những trải nghiệm thật tuyệt vời và trên hết là có thêm những người bạn mới vô cùng thú vị, hào sảng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm