Yemen: 2,9 triệu phụ nữ và trẻ em đang sống dở chết dở vì đói

05/05/2018 - 07:25
Chiến tranh, hạn hán và đói kém khiến gần 1/3 dân số Yemen phải sống hoàn toàn dựa vào nguồn thực phẩm viện trợ. Khoảng 2,9 triệu phụ nữ và trẻ em Yemen suy dinh dưỡng và 400.000 trẻ đang chiến đấu để giành lấy sự sống. Yemen hiện rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo cấp bách nhất thế giới.
Một đoạn video do chính một bác sĩ cầm máy quay cho thấy Fadl, một em bé Yemen 8 tháng tuổi hấp hối trong những ngày cuối đời. Chân Fadl co giật trong đau đớn. Em khóc nhưng đôi mắt khô vì mất nước đến nỗi nước mắt không còn để chảy ra.
 
em-be-fadl.jpg
Hình ảnh em bé Fadl trong điện thoại bác sĩ

 Fadl chào đời dưới một gốc cây khi mẹ em đang chạy loạn và lạc mất chồng. Mẹ của Fadl, chị Fatma Halabi, đã mang thai em chỉ trong 8 tháng và sinh em sau khi cùng hàng nghìn người khác chạy trốn khỏi khu vực Mowza khi lực lượng chính phủ Yemen tấn công vào khu vực kiểm soát bởi phiến quân nổi dậy Houthi.

May mắn thay, mẹ con chị Fatma đoàn tụ cùng chồng và họ sống trong một túp lều tạm bợ bỏ hoang trong thung lũng. Fatma Halabi và chồng chỉ ăn một bữa vào buổi sáng rồi nhịn đói đến ngày hôm sau.
 
Vì đói khát triền miên, chị Fatma không có sữa cho con bú. Chị cho Fadl uống sữa dê hoặc lạc đà nhưng chúng không nhiều chất dinh dưỡng như sữa mẹ. Lúc Fadl 8 tháng tuổi, em chỉ cân nặng 2,9kg, bằng 1/3 trọng lượng đứa trẻ bình thường cùng lứa tuổi.
Sau đó, em Fadl bị sốt và tiêu chảy nên chị Fatma chạy vạy vay tiền để đưa con đến bệnh viện ở Mocha. Khi hết sạch tiền, họ đành đưa Fadl về nhà. Không lâu sau, Fadl đã trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay bà ngoại lúc bố mẹ em đang ngủ trên sàn nhà trong trạng thái hoàn toàn kiệt sức. Bụng Fadl căng phồng như một quả bóng, lộ rõ 12 chiếc xương sườn nhô lên.
 
doi-o-yemen.jpg
Một em bé khóc vì khát sữa

 Chị Fatma ứa nước mắt nhớ lại cuộc sống trước chiến tranh ở huyện ven biển Mowza ở phía Tây Yemen. Những ngày tháng đó, gia đình chị vẫn có cá và rau để ăn. Chồng chị là tiều phu cũng kiếm được 4 USD/ngày. Mọi thứ đổi thay một cách tồi tệ khi Mowza rơi vào tay phiến quân Houthi. Chị chỉ biết nhớ đến hình ảnh duy nhất của con mình sau lần bác sĩ cho chị xem lại ảnh Fadl trong điện thoại vì bản thân vợ chồng chị không hề có điện thoại di động hay máy ảnh. Mỗi sớm mai thức dậy, nhớ đến con chị lại khóc…

doi-o-yemen-2.jpg
Một em bé thoi thóp những ngày cuối đời vì suy dinh dưỡng nặng

 Không chỉ có Fadl của chị Fatman ra đi trong đói khổ, 10 tháng qua, trong các bệnh viện ở Yemen có đến 600 trường hợp trẻ em nằm thoi thóp thở vì bệnh tật, suy dinh dưỡng nặng. Không được điều trị, tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài khiến cơ thể mất lượng carbohydrate, chất béo và protein. Não cố gắng tìm kiếm năng lượng, tim co thắt lại, da nứt nẻ và cơ thể bị nhiễm trùng. Thận và gan ngừng hoạt động khiến độc tố tích tụ bên trong cơ thể khiến người bệnh chết dần chết mòn.

doi-o-yemen-3.jpg
Nhiều trẻ em chờ được phát thức ăn viện trợ

Chiến tranh, hạn hán và đói kém khiến gần 1/3 dân số Yemen phải sống hoàn toàn dựa vào nguồn thực phẩm viện trợ. Khoảng 2,9 triệu phụ nữ và trẻ em Yemen suy dinh dưỡng và 400.000 trẻ đang chiến đấu để giành lấy sự sống. Yemen hiện rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo cấp bách nhất của thế giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm