Yêu cầu địa phương cam kết xử lý “điểm nổi cộm” trong các lễ hội

03/02/2018 - 08:14
Chỉ còn gần 2 tuần nữa đến Tết Nguyên đán, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tăng cường quản lý, tổ chức lễ hội, ngăn chặn kịp thời biểu hiện tiêu cực, gây bức xúc cho nhân dân khi du xuân, trẩy hội.
thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-2.jpg
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018

 

Tại phiên họp Chính phủ thưởng kỳ tháng 1/2018 diễn ra ngày 2/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo, nêu lên hàng loạt yêu cầu, nhiệm vụ đối với các bộ, ngành, địa phương trong chăm lo cho Tết nguyên đán. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo Trung ương về việc tăng cường quản lý và tổ chức lễ hội.

Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội, mừng xuân... cần thiết thực, tiết kiệm, phù hợp, tránh phô trương, hình thức, lãng phí, phải phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương; ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội để hoạt động thu lợi bất chính; xử lý kiên quyết với những hành vi làm sai lệch giá trị, bản chất của lễ hội. Nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội...

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động trong thời gian trước, sau Tết; không tổ chức du xuân, liên hoan lãng phí, ảnh hưởng đến công việc và đặc biệt là “phải bắt tay ngay vào công việc ngay sau Tết”.

Tại buổi họp báo kết quả phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều cùng ngày, bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), cho biết: Từ đầu năm 2018, Bộ VHTT&DL đã có chỉ đạo các địa phương kịp thời có các biện pháp chấn chỉnh liên quan đến công tác quản lý, tổ chức lễ hội, khắc phục những bất cập, gây bức xúc đã tồn tại từ mùa lễ hội năm trước. Cụ thể là có giải pháp triệt để xử lý những vấn đề nổi cộm về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, quản lý đổi tiền lẻ không đúng quy định, phối hợp xử lý trật tự an ninh xã hội, an toàn giao thông…

le-hoi.jpg
Yêu cầu các địa phương cam kết xử lý những vấn đề nổi cộm trong quản lý, tổ chức lễ hội

 


Theo bà Trịnh Thị Thủy, ngay trong ngày 2/2, Bộ này đã tổ chức hội nghị, trong đó yêu cầu các địa phương trực tiếp báo cáo và đề xuất những giải pháp; đặc biệt yêu cầu các tỉnh/thành như Hà Nội, Tuyên Quang, Yên Bái, Nam Định, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Ninh, phải “cam kết xử lý những vấn đề nổi cộm trong quản lý, tổ chức lễ hội”.

Về phía Bộ đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra để kịp thời nắm bắt tình hình quản lý, tổ chức lễ hội ở các địa phương và có giải pháp xử lý kịp thời không để phát sinh vấn đề nổi cộm. Bà Trịnh Thị Thủy cho biết, Bộ này dự kiến trình Chính phủ ban hành nghị định về công tác quản lý, tổ chức lễ hội trong tháng 2/2018, nhằm bước tiến mới trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm