Yêu người vừa mãn hạn tù đã sao

15/08/2017 - 20:10
Xuyên vừa mãn hạn tù 4 năm vì tội “buôn bán trái phép chất ma tuý”. Ra khỏi trại, Xuyên không dám về quê nên đã lang thang đến nơi hẻo lánh này, đang chưa biết làm gì thì gặp và yêu cô...

Cô Thanh Tâm kính mến!

Cháu vừa tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp, lên nhận công tác ở một tỉnh miền núi (quê cháu ở Thái Bình). Chuyến công tác đầu tiên xuống cơ sở vùng sâu, cháu tình cờ gặp lại Xuyên - người cùng xóm ở dưới quê. Xuyên là bạn học của em gái cháu, kém cháu 6 tuổi. Gặp cháu, Xuyên mừng lắm, đã kể cho cháu nghe tình cảnh của nó hiện nay: Xuyên vừa mãn hạn tù 4 năm vì tội “buôn bán trái phép chất ma tuý”. Ra khỏi trại, Xuyên không dám về quê nên đã lang thang đến nơi hẻo lánh này, đang chưa biết làm gì thì gặp cháu.

Cô ạ, cảnh ngộ của Xuyên rất đáng thương. Nhà nghèo lắm, đang học lớp 7 trường làng  thì mẹ chết, Xuyên phải bỏ học lên thành phố giúp việc cho ông chú họ. Một hôm ông chú sai Xuyên đem hàng đi giao cho khách (nhà ông ta bán tạp hoá) cách nhà 3 cây số. Khi Xuyên đi gần đến địa chỉ giao hàng thì bị công an bắt giữ, khám trong túi mì tôm có hê rô in. Vậy là mới 13 tuổi, Xuyên phải lãnh cái án 4 năm tù, còn ông chú nó thì bị 20 năm tù.

Xuyên cứ bám theo cháu, khóc lóc van xin cháu hãy tìm cho nó việc gì làm để kiếm sống chứ nhất định không chịu về quê. Cháu coi nó như em, đã cố gắng tìm mọi cách giúp nó ổn định cuộc sống.

Những ngày đầu chưa tìm được việc làm, cháu đã chia sẻ với Xuyên những đồng lương ít ỏi của anh chàng kỹ sư ăn lương tập sự... Rồi cháu cũng xin cho Xuyên vào làm ở trại chăn nuôi thí điểm của Sở Nông nghiệp. Xuyên yên tâm, phấn khởi làm việc chăm chỉ, buổi tối còn tham gia dạy lớp xoá mù cho bà con dân tộc ở bản.

Không ai biết chuyện đau lòng của Xuyên. Họ chỉ biết nó là em cháu nên ai cũng quý mến và sẵn sàng giúp đỡ. Vậy nên mới có gần một năm ở đây mà đã có dăm ba anh chàng lượn lờ ngấp nghé.

yeu.jpg
 Anh lo lắng gia đình sẽ không chấp nhận một người con dâu từng đi tù như Duyên (Ảnh minh họa)

Qua những ngày cùng Xuyên chia sẻ gian khó, trong lòng cháu đã nảy sinh một tình cảm rất khó diễn đạt, bao gồm cả thương, yêu và thông cảm. Có lúc cháu thấy mình như một người anh quan tâm chăm sóc em gái, có lúc trái tim lại như run rẩy khi bắt gặp ánh mắt trìu mến của Xuyên nhìn mình đăm đăm... Đặc biệt là cảm giác khó chịu khi thấy những anh chàng săn đón Xuyên. Phải chăng đó là “triệu chứng” của bệnh yêu? Liệu bố mẹ cháu có chấp nhận một nàng dâu như Xuyên không?

Theo quan điểm của cháu, Xuyên không phải là người xấu, chẳng qua vô tình mà phạm tội chứ bản chất con người cô ấy hiền lành, chịu thương chịu khó, cháu rất quý mến. Cháu tin là nếu Xuyên cũng yêu thương cháu như cháu yêu thương cô ấy thì nhất định chúng cháu sẽ xây dựng được cuộc sống hạnh phúc.

Trần Lâm (Cao Bằng)

Gửi Trần Lâm!

Cháu nói rất đúng, cần phải biết Xuyên có yêu cháu không thì lúc đó con tim sẽ dẫn lối, chỉ đường cho các cháu.

Cô nghĩ, sự việc xảy ra với Xuyên hẳn bố mẹ cháu ở quê cũng biết cô ấy phạm tội là do bị người ta lợi dụng. Pháp luật không có ngoại lệ nên Xuyên đã phải lãnh án 4 năm tù. Xuyên thật đáng thương chứ không đáng trách.

Bây giờ Xuyên đã được trở về với cuộc sống bình thường, nếu được mọi người cảm thông, không thành kiến, hết lòng giúp đỡ, đùm bọc thì Xuyên sẽ có một cuộc sống ổn định. Cháu hãy cùng Xuyên vun đắp cho tình yêu ngày càng bền chặt. Chắc chắn rằng bố mẹ cháu cũng sẽ ủng hộ. Cô chúc cháu thành công và may mắn, hạnh phúc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm