Yêu râu xanh đội lốt cảnh sát

12/09/2016 - 14:00
Tất cả những phụ nữ là nạn nhân, từ một thiếu nữ 17 tuổi cho đến một người già 57 tuổi vẫn không thể chữa lành nỗi đau do viên cựu cảnh sát Daniel Holtzclaw (Mỹ) gây ra.

 

1.jpg
 Cựu cảnh sát Daniel Holtzclaw trước và sau khi bị bắt.

Ngày 21/1/2016, thẩm phán Timothy Henderson ở thành phố Oklahoma (Mỹ) đã tuyên án 263 năm đối với cựu cảnh sát Daniel Holtzclaw (29 tuổi) phạm 18 tội danh trong số 36 tội bị cáo buộc, 4 trong số đó là các tội danh liên quan đến tấn công tình dục, cưỡng hiếp nhiều phụ nữ khi đang làm nhiệm vụ. 

Kẻ săn lùng phụ nữ

“Tôi thực sự muốn lấy lại cuộc sống của mình, cuộc sống mà tôi đã có trước khi bị hắn ta lấy đi”, Jannie Ligons - một trong số các nạn nhân Holtzclaw - nói trong nước mắt. Theo Ligons, khi bà đang lái xe trên phố Linclon, cựu cảnh sát này đã yêu cầu bà dừng lại và ra khỏi xe. “Hắn chiếu đèn pin vào ngực tôi, yêu cầu tôi kéo quần xuống đầu gối. Tôi đã làm như vậy trong chốc lát vì vô cùng rối trí” - nạn nhân 57 tuổi này cho biết. Sau đó, Holtzclaw yêu cầu bà Ligons vào xe của hắn và ép nạn nhân quan hệ bằng miệng. Do sợ bị bắn, bà đành làm theo yêu cầu của hắn.

Cuối cùng, Ligons cũng được thả ra nhưng ngay lúc đó, bà quyết định sẽ tố cáo kẻ đã làm nhục mình. Chính bà là người dũng cảm nhất khi đứng ra đại diện cho nhiều nạn nhân khác đứng đơn tố cáo Holtzclaw.

Nạn nhân khác là Shandegreon Sade Hill (24 tuổi) tố cáo rằng cô đã bị hắn bắt giữ khi đang say rượu. Hắn hứa sẽ giảm nhẹ báo cáo về sai phạm của cô nhưng trong khi cô bị còng tay trên giường để lấy lại trạng thái tỉnh táo, Holtzclaw đã cưỡng hiếp cô. Theo nạn nhân, sự việc xảy ra từ tháng 12/2013 khi trong phòng không có một nhân viên y tế nào. Thậm chí, Holtzclaw còn theo Hill về tới nhà cô và theo dõi cô trên trang mạng xã hội.

Còn Sherry Ellis, một nạn nhân khác, thì cho hay, cô không bao giờ nghĩ rằng một nhân viên cảnh sát lại có thể làm những điều mà Holtzclaw đã làm. “Hắn đáng phải nhận án nặng như vậy. Tôi sẽ không bao giờ quên cái ngày bị hắn xâm hại”, Ellis khẳng định. Có nạn nhân ra tòa làm chứng cho biết cô bị viên sĩ quan cảnh sát Holtzclaw đụng chạm, sàm sỡ, cưỡng hiếp và buộc phải quan hệ tình dục bằng miệng. Thậm chí, một nạn nhân của Holtzclaw mới chỉ 17 tuổi tại thời điểm bị viên sĩ quan cảnh sát “hại đời” ngay trước hiên nhà cô.

Một người yêu cầu giấu tên là S.H. (23 tuổi) từng bị Holtzclaw bắt vì tội sử dụng ma túy, đưa vào bệnh viện và còng tay vào giường bệnh. Lợi dụng lúc không có y tá, hắn đã lạm dụng cô và đe dọa cô im lặng, nếu không hắn sẽ làm cho tội cô nặng hơn. Sau đó, hắn còn gọi điện buộc cô nhiều lần khác đến gặp hắn để giả vờ thương thảo về tội trạng sử dụng ma túy của cô nhưng thực tế là hắn đe dọa, yêu cầu cô “phục vụ” hắn. Quá sợ hãi, cô chỉ biết kể với mẹ và chị em sinh đôi với mình mà không dám tố cáo với cảnh sát vì cô sợ rằng ai cũng sẽ như Holtzclaw. Chỉ khi các nạn nhân khác dám đứng lên tố cáo, cô mới kể về cơn ác mộng của mình.

Vốn mang một nửa dòng máu da trắng và một nửa dòng máu Nhật Bản, Holtzclaw bắt đầu lạm dụng tình dục nhiều phụ nữ từ tháng 12/2013 đến tháng 6/2014 trong khi làm nhiệm vụ. Hắn tập trung vào những nạn nhân xuất thân từ các khu vực nghèo hơn, chủ yếu là người Mỹ gốc Phi đang sống trong thành phố. Holtzclaw thường để mắt và đi theo sau những phụ nữ mà hắn nhìn thấy khi đang đi tuần tra. Sau đó, hắn đòi kiểm tra lý lịch của họ. Những phụ nữ từng bị hắn bắt giữ trước đó vì các tội danh như vận chuyển mua bán ma túy, các loại thuốc gây nghiện trước đó hoặc người đang gặp rắc rối với pháp luật sẽ trở thành mục tiêu bị Holtzclaw tấn công tình dục vì hắn nghĩ rằng lời khai của các nạn nhân sẽ không có giá trị và không thể chống được anh ta tại tòa.

4.jpg
Jannie Ligons - người phụ nữ da đen dũng cảm dám tố cáo tội ác của Holtzclaw. 

Đường sáng công lý

Vụ việc của Holtzclaw nổi lên sau một cuộc điều tra hồi năm ngoái của hãng thông tấn AP phơi bày khoảng 1.000 cảnh sát bị treo giấy phép hành nghề 6 năm bởi các hành vi tình dục tha hóa trong công việc. Nhận xét về trường hợp phạm tội của Holtzclaw, cảnh sát trưởng thành phố Oklahoma Bill Citty cho biết, Holtzclaw đã gây ra bê bối lạm dụng kinh khủng nhất liên quan tới lực lượng cảnh sát mà ông từng biết trong 37 năm làm việc tại thành phố này.

Holtzclaw bị bắt giữ cuối năm 2014 vì bị một số nạn nhân tố cáo tội cưỡng bức và tấn công tình dục nhiều phụ nữ trong ca trực từ 16 giờ đến 2 giờ sáng hôm sau. 13 nạn nhân của viên cảnh sát tuần tra này trong độ tuổi 17-57 tuổi. Tháng 1/2015, sau gần 3 năm trong nghề, Holtzclaw bị đuổi khỏi ngành.

Trường hợp phạm tội của Holtzclaw bắt đầu được xét xử từ tháng 11/2015 với bồi thẩm đoàn đều là người da trắng. Nhiều nhà hoạt động vì nhân quyền và người dân đã chỉ trích việc này do nghi ngại ảnh hưởng tới tính công bằng trong các phiên xét xử. Tuy nhiên, chính bồi thẩm đoàn đã đề xuất mức án 263 năm tù cho cựu cảnh sát 29 tuổi này vì tội cưỡng hiếp cấp độ 1 và một số tội danh khác. Thẩm phán đã nhất trí với bản án trong phiên xử hôm 21/1/2016. Luật sư Benjamin Crump, người đại diện cho gia đình của các nạn nhân, ca ngợi bản án này là “một chiến thắng mang tính bước ngoặt” trong các vụ án liên quan tới tấn công tình dục và người da màu: “Tất cả những phụ nữ là nạn nhân, từ một thiếu nữ 17 tuổi cho đến một người già 57 tuổi vẫn không thể chữa lành nỗi đau do hắn gây ra. Điều an ủi nhất là những kẻ phân biệt chủng tộc, áp bức và tấn công tình dục của phụ nữ da đen như hắn đã bị trừng trị thích đáng”.

19367759-mmmain.jpg
Holtzclaw khóc trước tòa

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm