Yêu thương nhân lên khi cả gia đình cùng làm thiện nguyện

07/03/2019 - 14:33
Doanh nhân Trần Thị Minh Hiền được nhiều người cảm phục bởi nhiều năm nay, mỗi lần tham gia chương trình thiện nguyện với chị đều có cả chồng, con đồng hành, cổ vũ. Hạnh phúc gia đình, cuộc sống vì thế luôn ấm áp, lan tỏa ngọt ngào.

“Có lẽ, so với nhiều người làm thiện nguyện khác, tôi là người may mắn, vì trong mỗi hoạt động thiện nguyện, tôi dều được sự ủng hộ và đồng hành của đại gia đình và nhân viên” - Giám đốc DNTN khách sạn Thuỳ Trang (TPHCM) Trần Thị Minh Hiền tự hào chia sẻ.

 

chi-hien2.jpg
Chị Minh Hiền đang chia quà cho người nghèo (Ảnh: NVCC)

Không chỉ nổi tiếng là người phụ nữ tài năng, nữ doanh nhân thành đạt, chị được vinh danh người có “Trái tim vàng vì cộng đồng 2018” trong giới doanh nhân Sài thành. Chị được nhiều người nể phục bởi trong rất nhiều cuộc thiện nguyện chia sẻ với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn hàng năm, xuất hiện bên chị không chỉ có nhân viên, những doanh nhân có trái tim ấm áp, còn có cả sự đồng hành của chồng và 2 cô con gái xinh đẹp luôn bên chị, ủng hộ và giúp chị từ khâu chuẩn bị quà, đến việc đóng gói, chia quà cho người nghèo.

Nụ cười tươi, hiền hậu của nữ doanh nhân Hiền như ấm áp hơn: “Năm nào cũng vậy, ngoài những lần tôi đi làm thiện nguyện với các CLB, nhóm, hội khác của TP HCM, thì tôi lại tổ chức thêm những lần cả gia đình cùng chia sẻ yêu thương với cộng đồng (như mùa Vu Lan, Tết nguyên đán…), để kéo thêm chồng, con vào cuộc với mình, để yêu thương lan toả trong mỗi thành viên của gia đình ngày càng nhiều hơn”.

“Mỗi lần như vậy, cả gia đình thống nhất dù ai có bận đến thế nào, cũng phải bố trí ngày hôm đó góp sức cùng nhau xây dựng chương trình thiện nguyện của gia đình chu đáo. Cả nhà đều thức khuya, dậy sớm, bận rộn nhất là khâu cả vợ chồng, con cái, có khi là cả 2 bên nội, ngoại xúm vào gói quà, chia quà, vui lắm. Khi phát hết các suất quà cho người nghèo là cả nhà đều mệt nhoài, nhưng ai cũng vui, hạnh phúc cứ râm ran mãi” – chị Hiền kể.

Trong những lần ấy, có một kỷ niệm chị và chồng, con không thể quên: “Sáng hôm ấy, cả nhà đã phát hàng trăm suất quà cho người nghèo, thì chiều tối, tiếng chuông cửa bỗng vang lên. Xuất hiện trước cửa là một người đàn ông tàn tật, lấm lem, quần áo xộc xệch, rách rưới hướng đôi mắt khẩn khoản nhìn cả nhà tôi. Lặng đi giây lát, khi chúng tôi kịp nhận ra chưa từng gặp họ, còn họ chỉ nói: “thưa các ông, các bà, sáng nay tôi không có tên trong những người được nhận quà…”.

 

chi-hien3.jpg
Doanh nhân Minh Hiền (thứ 3 từ phải sang) cùng thành viên trong gia đình trước buổi tặng quà cho người nghèo, khó khăn. (Ảnh: NVCC)

“Bất giác, cảm xúc trong tôi ùa đến, mắt tôi cay xè nhìn người đàn ông đáng thương ấy, lẽ nào họ ở đâu đó trong số những người được nhận quà của chúng tôi, nhưng không đến lượt mình… Chẳng ai bảo ai, cả nhà tôi đều chạy nhanh vào nhà xếp quà, đồ ăn, chút tiền để tặng người đàn ông ấy. Mong góp chút phần nhỏ giúp họ qua được lúc khó khăn, dần ổn định cuộc sống” - chị Hiền nhớ lại.

Chị kể: “Được nhận quà, gương mặt người đàn ông tàn tật ấy ánh lên niềm vui khó tả với tấm lòng cảm tạ biết ơn. Cả gia đình tôi nhắc nhau, lần sau sẽ cố gắng chuẩn bị nhiều phần quà hơn, cố gắng để không bỏ sót ai trong những lần trao tặng quà, để họ không cảm thấy bị bỏ rơi, thiếu hụt gì cả…”.

 

chi-hien4.jpg
Những người nghèo được nhận quà từ tấm lòng thiện nguyện của gia đình chị cũng rất động. (Ảnh: NVCC)

 

Phụ nữ chỉ hạnh phúc thật sự khi có một gia đình hạnh phúc

Hạnh phúc là mơ ước cũng như đích đến của tất cả mọi người, của mọi gia đình, với doanh nhân Minh Hiền, “phụ nữ chỉ hạnh phúc thật sự khi có một gia đình hạnh phúc”. Dường như, dù là một doanh nhân thành đạt, hiện đại, nhưng chị vẫn không đi lệch ra khỏi quy luật của người phụ nữ “truyền thống”. Chị tâm sự: “Một người phụ nữ ngoài xã hội, dù thành công đến đâu, mà không có một gia đình hạnh phúc thì chỉ là thành công một nửa. Đó cũng là lý do, dù làm công việc gì, bận rộn đến đâu, tôi cũng luôn vun vén, sắp xếp thời gian dành cho gia đình”.

 

chi-hien7.jpg
Những em bé là học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn chị sinh sống cũng được nhận quà. 

Nói thì dễ, nhưng để có một gia đình hạnh phúc với một doanh nhân thành đạt và rất bận rộn như chị lại không dễ, khi phụ nữ vừa là người của xã hội, vừa là “người xây tổ ấm”. “Vì vậy, tôi luôn phải cân đối giữa công việc và gia đình. Ví như, trong công việc tôi là người mạnh mẽ, quyết đoán, đôi khi còn hơi nóng tính, nhưng khi trở về với gia đình, tôi luôn nhận mình “nhỏ bé, yếu đuối” để được chồng yêu thương và che chở. Tôi luôn chia sẻ với ông xã mọi công việc của tôi, những vui buồn trong cuộc sống hằng ngày để anh hiểu công việc, cũng như những kế hoạch và dự định của vợ trong tương lai… Nếu gặp vấn đề nào khó khăn, không giải quyết được, tôi nhờ anh trợ giúp, để anh có cơ hội thể hiện bản lĩnh người đàn ông với vợ” - chị Hiền vui vẻ tâm sự.

 

chi-hien5.jpg
Người nghèo khó đa số là phụ nữ, đàn ông neo đơn, khó khăn đến chờ nhận quà 

Chị Minh Hiền cho biết: “Các con tôi đều biết bố mẹ rất bận việc kinh doanh, nhưng vợ chồng tôi vẫn phân công nhau dành thời gian chia sẻ, tâm sự với con cái. Bản thân tôi không chỉ là mẹ, mà còn là một người bạn để sẻ chia những vui, buồn, giải đáp những thắc mắc của các con. Tôi luôn tôn trọng sở thích, ước mơ của các con nhưng vẫn định hướng, phân tích đúng sai, những mặt mạnh, mặt yếu của các con, để các con tự lựa chọn và quyết định”.

Nhìn từ vụ việc ly hôn “nghìn tỷ” đau xót của cặp vợ chồng từng cùng nhau tạo dựng được một tập đoàn lớn tầm cỡ quốc gia đang được dư luận quan tâm, chị Minh Hiền khẽ nhíu mày chia sẻ: “Cũng là gia đình doanh nhân thành đạt, dù không bằng vợ chồng cà phê Trung Nguyên, nhưng tôi cũng rất chia sẻ với họ. Khi 2 vợ chồng cùng kinh doanh theo kiểu công ty gia đình trị, theo tôi không phải đáng lo, mà là không nên. Như vợ chồng tôi, mỗi người kinh doanh 1 mảng, kinh tế gia đình hay mỗi cá nhân sẽ không quá phụ thuộc nhau. Hơn nữa, vợ chồng kinh doanh chung cùng một mảng trước, sau sẽ có những xung đột không đáng vì quan điểm, suy nghĩ khác nhau và sợ nhất là rủi ro”.

 

chi-hien6.jpg
Chị Hiền (thứ 2 từ phải sang) luôn được các thành viên gia đình đồng hành, ủng hộ chị thể hiện tấm lòng thiện nguyện với cộng đồng

Chị Minh Hiền cho biết, bí quyết gìn giữ hạnh phúc trong gia đình kinh doanh thành đạt còn ở chỗ, dù 2 vợ chồng cùng kinh doanh, theo tôi, giữ tay hòm chìa khoá chắc chắn phải là phụ nữ. Vì với người phụ nữ biết kinh doanh sẽ biết chi tiêu khoa học và tính toán chi li hơn những ông chồng. Thêm nữa, trong gia đình có nhiều chuyện rất vặt vãnh về ma chay, hiếu hỷ trong họ hàng, gia đình, bạn bè, hàng xóm… mà hầu hết phụ nữ đại diện gia đình đứng ra lo liệu, người vợ quyết định sẽ hợp lý hơn khi phải “báo cáo” những khoản rất vặt vãnh cho chồng để “xin tiền” khi chồng giữ tay hòm chìa khoá. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là vợ chồng phải thành thật, trung thực với nhau, cho dù vợ hay chồng giữ tay hòm chìa khoá, để vợ chồng luôn tin yêu nhau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm