Youtuber Thơ Nguyễn và những ảo tượng về mạng xã hội

Tiểu Di
14/03/2021 - 09:09
Youtuber Thơ Nguyễn và những ảo tượng về mạng xã hội
Trong những ngày qua, mạng xã hội đã dậy sóng vì youtuber Thơ Nguyễn tung clip xin vía học giỏi với búp bê Kumanthong. Đến lúc này, rất nhiều phụ huynh mới giật mình nhìn lại các youtuber và những clip của họ đang làm gì với con mình trong suốt những năm qua.

Kênh youtube Thơ Nguyễn có đến gần 9 triệu người đăng ký, tất nhiên tuyệt đại đa số là các em nhỏ.

Nhưng với một kênh có lượng theo dõi "khủng" như thế nghĩa là có rất nhiều người từ cơ quan quản lý thông tin truyền thông, nhà mạng và những người trong giới sản xuất kênh youtube cũng như rất nhiều cư dân mạng biết đến kênh này, cũng như nội dung của kênh. Trong đó cũng không ít người là phụ huynh có con là fan của kênh này.

Đã có rất nhiều lời phàn nàn về nội dung các clip của kênh là vô bổ thậm chí nhảm nhí đối với trẻ em. Nhưng thật khó để phản đối mạnh hay đề xuất cơ quan chức năng ngăn chặn những clip kiểu như vậy bởi công dân được quyền làm những gì mà pháp luật không cấm.

Cũng chính từ đây chúng ta cần đặt câu hỏi, mỗi phụ huynh đang dành cho con mình món ăn tinh thần nào mỗi ngày? Đơn giản nhu cầu về tinh thần cũng tương tự như nhu cầu dinh dưỡng. Trẻ em rất cần nó nhưng nếu phụ huynh và cả xã hội không hướng dẫn, đồng hành và cung cấp cho các em những món ăn bổ ích phù hợp, khi chúng đói chúng sẽ ăn cả những thứ nghèo dinh dưỡng nhưng thừa độc tố.

Youtuber Thơ Nguyễn và những ảo tượng về mạng xã hội  - Ảnh 1.

Youtober Thơ Nguyễn làm clip xin vía học giỏi

Chính xã hội với nhiều phụ huynh lo lắng cho con em mình cũng như với trẻ em nói chung, đã có sẵn "ấm ức" dự cảm về những điều không ổn trong những clip nhảm nhí đó cũng như những kênh youtube tầm thường. Đó là mối bất bình với sự không xứng đáng của cái hiện có so với cái nên có, cần có.

Chỉ sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng vào cuộc, tất cả mới hình dung ra mức ảnh hưởng của kênh youtube này với xã hội mà cụ thể ở đây là trẻ em.

Sẵn sàng vượt "lằn ranh đỏ" để câu view

Trong 3 năm liền số tiền thuế mà chủ kênh Youtuber Thơ Nguyễn (Nguyễn Thị Hồng Thơ) đã nộp là hơn 2 tỷ đồng. Một con số mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mơ ước. Trong khi đó mức độ đầu tư của các kênh này rất hạn chế, những người làm kênh đã có một khoản thu siêu lợi nhuận.

Rõ ràng để có được khoản doanh thu cũng như lợi nhuận "khủng" kênh đã có được từ sự ủng hộ của chính các em nhỏ. Nhưng thay vì sự tri ân, thay vì đem lại dịch vụ hữu ích hơn cho khách hàng của mình, những người làm kênh lại đi theo hướng ngược lại. Họ khai thác những tình huống kỳ quái, những chi tiết nhạt nhẽo và đặc biệt họ triệt để học lỏm, trộm cắp những ý tưởng cũng rất nhảm từ những đồng nghiệp nước ngoài nhất là những đất nước phát triển đã đi trước về công nghệ.

Với khoản lợi nhuận khổng lồ, họ đã bất chấp những quy phạm đạo đức xã hội nói chung, với trẻ em nói riêng để thu hút được càng nhiều người xem càng tốt và thậm chí họ cũng vượt qua lằn ranh đỏ cuối cùng đó là sẵn sàng vi phạm pháp luật để câu view.

Có lẽ với sự "thừa thắng xông lên", với sự say sưa trong chiến thắng họ đã bỏ quên rất nhiều điều. Các nhà tâm lý đã tổng kết, đám đông có thể bao dung độ lượng thậm chí là hy sinh nhiều hơn một cá nhân nhưng đám đông cũng có thể khắt khe thậm chí là tàn nhẫn hơn bất cứ cá nhân nào.

Kênh youtube Thơ Nguyễn thu hút được một lượng đông đảo đến gần chục triệu người đăng ký, cá nhân Nguyễn Thị Hồng Thơ cũng như cộng sự có thể ảo tưởng rằng mình có một quyền lực thực sự với đám đông cả chục triệu người. Tuy nhiên họ quên mất đó vẫn chỉ là những em nhỏ với sự tò mò và dễ bắt chước lẫn nhau. Trong khi vẫn còn cả xã hội với hàng chục triệu người trưởng thành biết nhìn nhận cái gì là tốt và cái gì là không đối với con em mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm