1.000 tỉ đồng cho vay mua nhà ở xã hội lãi suất 4,8% trong năm 2018

11/04/2018 - 18:01
Chiều nay, 11/4, lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cho biết, tổng số vốn cho vay mua nhà xã hội trong năm 2018 là 1.000 tỉ đồng. Bắt đầu từ thời điểm này, người dân đủ điều kiện có thể tiếp cận ngay gói tín dụng ưu đãi lãi suất 4,8% mua nhà ở xã hội.
ong-nguyen-van-l-ptgd-bhcsxhvn.jpg
Ông Nguyễn Văn Lý, Phó tổng Giám đốc NHCSXHVN, trả lời báo giới về nguồn vốn cho vay mua nhà ở xã hội. Ảnh: H.Hòa

Chiều 11/4, ông Nguyễn Văn Lý, Phó tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXHVN), cho biết: Chính phủ đã bố trí nguồn vồn 500 tỉ đồng cho NHCSXH triển khai chương trình cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, sửa chữa cải tạo nhà. Phía NHCSXH huy động 500 tỉ đồng nữa, nâng tổng nguồn vốn cho vay trong năm 2018 là 1.000 tỉ đồng.

Đặc biệt, mới đây Thủ tướng đã có quyết định lãi suất cho vay chương trình tín dụng này là 4,8%. “Đến thời điểm này, chương trình cho vay chính thức được triển khai. Người dân thuộc đối tượng được vay hoàn thiện thủ tục, hồ sơ và có thể tiếp cận ngay nguồn vốn này”, ông Lý khẳng định.

Theo lãnh đạo NHCSXHVN, nguồn vốn 1.000 tỉ đồng đã được phân giao về các địa phương. Trong đó, Hà Nội và TPHCM được được phân nguồn vốn lớn nhất là 50 tỉ đồng/thành phố. Các thành phố khác như Hải Phòng, Nghệ An… được phân 10 tỉ đồng.

Căn cứ để phân bổ nguồn vốn này cho các tỉnh là theo khảo sát và kế hoạch cho vay vốn ở cơ sở có sự phê duyệt của UBND tỉnh/thành phố gửi về. Theo đó, tổng nhu cầu cho vay của các tỉnh/thành là 5.000 tỉ đồng. Trong khi chỉ có 1.000 tỉ đồng để cho vay, ông Lý cũng nhìn nhận, nguồn vốn cho vay hiện nay là rất ít so với nhu cầu.

ngan-hang-chinh-sach.jpg
1.000 tỉ đồng từ NHCSXH cho vay lãi suất thấp 4,8% mua nhà ở xã hội, song cũng chỉ 'như muối bỏ bể'

Điểm mới trong chương trình cho vay này sẽ có sự tham gia của cấp chính quyền cơ sở, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương như: Hội LHPN, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh, trong việc giám sát xét hồ sơ, có đúng đối tượng được vay, có đủ điều kiện được vay hay không… Sau đó, hồ sơ đủ điều kiện mới gửi về NHCSXH, có thẩm định lại và xét duyệt cho vay.

no.jpg
Khu đô thị Nhà ở xã hội Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Ảnh minh họa: Kháng Trần 

Theo ông Nguyễn Văn Lý, trong điều kiện hiện nay, nguồn vốn cho vay vẫn còn hạn chế, trong khi nhu cầu vay của người dân mua nhà ở xã hội là rất lớn. Vì vậy, sẽ căn cứ nguồn vốn, số lượng người vay, trên cơ sở đó tiến hành bình xét, chấm điểm và lựa chọn đối tượng vay từ cấp cơ sở xã, phường, thị trấn; rồi tiến hành xét cho vay theo thang điểm từ cao xuống thấp. Ngoài ra, người vay vốn bắt buộc phải là thành viên của Tổ vay vốn tiết kiệm tại cơ sở.

Khi vay vốn tại NHCSXH, người vay vốn phải đáp ứng được 7 điều kiện để được vay. Trong đó, theo Nghị định 100 và hướng dẫn của NHCSXHVN, người vay phải thực hiện gửi tiết kiệm với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng, kể từ ngày ký Hợp đồng tín dụng với NHCSXH. Mức gửi hàng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay vốn.

Bên cạnh đó, người vay có đủ vốn tự có tối thiểu 20% giá trị Hợp đồng mua bán, Hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội đối với vay vốn để mua/thuê mua nhà ở xã hội; NHCSXH cho vay tối đa 80%. Ngoài ra, người vay phải đáp ứng đủ các điều kiện khác về hồ sơ chứng minh về đối tượng, thu nhập, hợp đồng mua nhà…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm