1.075 năm tù cho thủ lĩnh giáo phái tình dục ở Thổ Nhĩ Kỳ

Gia Khanh
29/03/2022 - 11:58
1.075 năm tù cho thủ lĩnh giáo phái tình dục ở Thổ Nhĩ Kỳ

Adnan Oktar (giữa) bị cảnh sát bắt

Đầu năm nay, một tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ đã kết án 1.075 năm tù đối với Adnan Oktar (64 tuổi), thủ lĩnh một giáo phái tình dục, vì nhiều tội danh, trong đó có tấn công tình dục, lừa đảo tài chính, gián điệp...

Adnan Oktar trở thành tâm điểm của truyền thông nước này khi nhận mức án 1.075 năm vì đã phạm các tội ác: Sáng lập và lãnh đạo một tổ chức tội phạm, hoạt động gián điệp chính trị/quân sự, hỗ trợ tổ chức khủng bố Fetullah (FETO), xâm hại tình dục trẻ vị thành niên, tấn công tình dục, tước đoạt quyền tự do của người khác, tra tấn, vi phạm quyền giáo dục, ghi lại dữ liệu cá nhân và dọa dẫm…

Oktar bắt đầu thu hút sự chú ý của công luận Thổ Nhĩ Kỳ vào thập niên 1990 khi đứng đầu Tổ chức Nghiên cứu Khoa học ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là tổ chức chuyên về các hoạt động khoa học lý giải nguyên nhân đằng sau của những sự xung đột xã hội và chính trị. Tuy nhiên, ông ta chỉ trở nên nổi tiếng khi kênh truyền hình bắt đầu phát sóng các chương trình thuyết giảng về "Thuyết sáng tạo linh hồn" của Oktar năm 2011. Các đoạn video ghi lại hình ảnh Oktar cho thấy, ông ta thuyết giảng bên cạnh những cô gái xinh đẹp. Hoạt động của kênh này nhiều lần vấp phải sự phản đối của các lãnh đạo tôn giáo Thổ Nhĩ Kỳ và thường xuyên bị nhà chức trách xử phạt. Được biết, Oktar đã xây dựng một nhóm người bị hắn "tẩy não" trong nhiều thập kỷ để dụ dỗ, lôi kéo những cô gái nhẹ dạ trở thành nô lệ của người đàn ông này.

Nhà truyền giáo Adnan Oktar bị bắt năm 2018 cùng khoảng 200 người liên quan, theo sau các cáo buộc về xâm hại tình dục và bắt cóc trẻ vị thành niên. Bản cáo trạng dài gần 500 trang mô tả Oktar và các thành viên giáo phái hoạt động như băng nhóm tội phạm chuyên tống tiền, rửa tiền, gián điệp, tra tấn, bắt cóc, nghe lén bất hợp pháp, đe dọa và cố giết người, xâm hại tình dục. Đối chất tại phiên tòa hồi tháng 12/2020 về tội ác với hơn 1.000 phụ nữ, Oktar nói ông ta có "tình yêu tràn ngập trong tim dành cho phụ nữ". Cảnh sát đã tìm thấy khoảng 69.000 viên thuốc tránh thai trong nhà của Oktar. Tên này cho biết sử dụng thuốc tránh thai để chữa bệnh da liễu và giúp các phụ nữ trong giáo phái điều trị chứng kinh nguyệt không đều.

Một phụ nữ làm nhân chứng tại tòa cho biết, Oktar nhiều lần xâm hại tình dục cô và các phụ nữ khác. Một số phụ nữ bị người đàn ông này cưỡng hiếp phải dùng thuốc tránh thai và bản thân cô cũng là nạn nhân khi ở tuổi 17.

1.075 năm tù cho thủ lĩnh giáo phái tình dục ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 1.

Ceylan Ozgul, một nạn nhân bị cuốn vào giáo phái tình dục

Mới đây, một số người từng là thành viên của giáo phái tình dục do Oktar cầm đầu đã tiết lộ với báo chí về quãng thời gian họ bị mê hoặc, không có cách nào thoát khỏi giáo phái này. Seda Isildar là người tham gia giáo phái từ năm 15 tuổi. Vào thời điểm đó, Seda đang học cấp 2. Cô được bạn bè giới thiệu đến gặp Adnan Oktar, một kẻ tự nhận mình là "nhà truyền giáo" thường xuất hiện trên truyền hình cùng đội ngũ của ông ta. Seda đã bị Oktar tấn công và xâm hại tình dục năm 16 tuổi. Sau đó, cô bị ép phải cưới người đàn ông này khi hắn ngoài 30 tuổi. Chưa kể, Seda còn buộc phải phẫu thuật nâng mũi mà không dùng thuốc gây mê năm 20 tuổi. Seda vẫn nhớ cái búa mà họ dùng để đập vào mũi của cô. Seda, hiện 50 tuổi và đang sống ở Canada, chia sẻ rằng cô vẫn còn ám ảnh sau vụ phẫu thuật. "Tôi vẫn không thể nào quên hình ảnh chiếc búa họ dùng. Tôi còn nhớ chính xác số lần họ đã dùng nó để tác động lên mũi của tôi", Seda nói.

Một nạn nhân khác tên là Ceylan Ozgul. Khi cô đang là sinh viên năm thứ 3 của trường Đại học Istanbul thì bị lôi kéo vào giáo phái của Oktar. Ozgul cho biết, quá trình cô cũng như nhiều người khác bị cuốn vào giáo phái tình dục này diễn ra chậm rãi. Ban đầu, Adnan Oktar tiếp cận các cô gái với vẻ bề ngoài lịch thiệp. Khi càng tiếp xúc nhiều với Oktar và được giao vai trò quan trọng, Ozgul phát hiện cô bị mắc kẹt vào thế giới của Oktar từ lúc nào không hay. Mọi hành động của cô đều bị giám sát. "Việc gia nhập giáo phái tình dục này không phải chuyện một sớm một chiều. Đó là quá trình kéo dài suốt 1 năm. Những thứ mà ban đầu bạn nghĩ là bình thường vì ai ai cũng làm như thế nhưng sau 1 năm, bạn mới hiểu được đó là những thứ ngu ngốc", cô Ozgul nói.

Nguồn: The Sun
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm