115 nữ công nhân bị ngộ độc khí: Cuộc sống gia đình xáo trộn

12/09/2018 - 12:26
“Tôi dự tính, tháng này sẽ tiết kiệm mua cho con chiếc xe đạp đi học. Tuy nhiên, hiện công ty đang phải nghỉ để khắc phục sự cố, mình cũng phải nhập viện và nghỉ làm, chẳng biết có được hỗ trợ gì không nữa”, chị Nguyễn Thị Tươi tâm sự.
Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên (Yên Bái), đến sáng ngày 12/9, vẫn còn hơn 40 nữ công nhân bị ngộ độc khí đang phải điều trị tại trung tâm.
 
Trên giường bệnh, bà La Thị Phương, mẹ của bệnh nhân L.T.H. (21 tuổi, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên), cho biết, chiều ngày 7/9, con gái bà kêu đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Bà có hỏi thì được biết, trước đó ở công ty cũng có nhiều công nhân được cho là ngộ độc khí. Thấy vậy, gia đình đã đưa chị H. đến thăm khám. Tại BV, bác sĩ xác định chị H. có biểu hiện giống nhiều công nhân khác bị ngộ độc khí. Vì vậy, bác sĩ cho chị H. nhập viện và theo dõi, chăm sóc. Đến nay, chị H. đã nằm viện được 6 ngày.
 
img_9771.JPG
Ông Bạch Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên

 

Bà Phương cho biết, gia đình bà có 3 người con. H. là con đầu. Sau H. là hai em còn nhỏ, lại đang đi học. Gia đình có làm ruộng, nhưng vụ vừa rồi mưa lũ liên tiếp khiến diện tích lúa mất trắng. Chi tiêu trong gia đình vì thế đều trông vào đồng lương của H. “Thu nhập mỗi tháng của H. cũng được khoảng 4,5 triệu đồng. Số tiền đó cũng tạm đủ chi phí sinh hoạt của gia đình. Cháu là lao động chính của gia đình, giờ nằm viện thế này, không biết có được hỗ trợ gì không”, bà Phương chia sẻ.

 

Ở giường bên cạnh, chị Nguyễn Thị Tươi (36 tuổi, thị trấn Cổ Phúc) cho biết, chiều nay sẽ được xuất viện. “Bác sĩ bảo tôi sức khỏe đã ổn định nữa nên cho xuất viện. Về sớm ngày nào tốt ngày đó để còn đi làm và chăm sóc gia đình nữa”, nói rồi chị Tươi xòe tờ giấy ra viện cho mọi người xem. Nhiều người thấy vậy cũng chia vui với chị Tươi.
 
Chị Tươi đi làm đã được 2 năm. Trước đây, vợ chồng chị quanh năm với đồng ruộng. Lúc nông nhàn, chồng đi phu hồ thuê kiếm thêm thu nhập, còn chị ai thuê gì làm đó. Dù vậy, công việc bấp bênh, chi phí sinh hoạt ngày càng cao nên dù tằn tiền chi tiêu gia đình chị cũng rất khó khăn.
 
img_9781.JPG
Các công nhân nữ bị ngộ độc đang điều trị tại Trung tâm y tế Trấn Yê
n

Khoảng 2 năm trước, chị xin được đi làm công nhân may Công ty KNF. Trung bình, thu nhập mỗi tháng cũng được hơn 4 triệu đồng. So với làm nông, lương của chị có thể mua được cả tấn thóc. Nhờ đó, cuộc sống gia đình dễ thở hơn. Chị bảo, trước đây, mỗi khi vào đầu năm học mới, vợ chồng lại lo sốt vó để vay mượn để mua sách, quần áo rồi đóng tiền học cho con. Giờ đi làm, dù thu nhập chưa đươc cao nhưng mình cũng ít khi phải vay mượn. “Tôi dự tính, tháng này sẽ tiết kiệm mua cho con chiếc xe đạp đi học. Tuy nhiên, hiện công ty đang phải nghỉ để khắc phục sự cố, mình cũng phải nhập viện, lại gặp đầu năm học nên cũng rất lo”, chị Tươi nói.

 
Liên quan đến số công nhân phải cấp cứu do ngộ độc, ông Bạch Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên, cho biết, các công nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, choáng váng, chóng mặt. Sau khi đã điều trị, sức khỏe ổn định họ được xuất viện. Sau vài ngày,  không ai có biểu hiện tái phát phải trở lại BV.
 
“Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi, điều trị cho các công nhân còn lại. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng xác định nguyên nhân ngộ độc, dự kiến trong vài ngày tới sẽ có kết quả”, ông Thủy nói.
 
Như PNVN đã thông tin, từ chiều ngày 6/9 đến sáng ngày 7/9, tại Công ty may KNF (thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) đã xảy ra sự cố máy nén khí, khiến một lượng lớn dầu bôi trơn bị đốt cháy theo đường ống chạy thẳng vào nơi công nhân đang làm việc. Sau đó, nhiều công nhân có biểu hiện nhiễm độc như ngất, chóng mặt, buồn nôn nên đến Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên cấp cứu. Tính đến chiều ngày 11/9, đã có tổng cộng 115 công nhân đến trung tâm điều trị, 100% là nữ.
 
Nhận được thông tin, BV Đa khoa Yên Bái đã cử kíp cấp cứu, phương tiện và thuốc men lên Trấn Yên hỗ trợ công tác cấp cứu. Công ty cũng ngừng hoạt động để xử lý sự cố.
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Yên Bái) cũng đã cử cán bộ đến lấy mẫu xác định nguyên nhân ngộ độc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm