12 lưu ý giúp thí sinh tự tin với chọn nguyện vọng

07/07/2017 - 12:18
Trước việc “mưa” điểm 10 và điểm số của thí sinh cao vút khiến nhiều thí sinh lo lắng, thầy Nguyễn Minh Quý (Hiệu trưởng trường THPT Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng) đã đưa ra lưu ý trong việc điều chỉnh nguyện vọng.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, sau khi có kết quả thi THPT Quốc gia, thí sinh được thay đổi và điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển so với các nguyện vọng đã đăng ký khi nộp đăng ký dự thi trong khoảng thời gian cho phép từ 15/7 đến 23/7/2017.

Trước khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần chú ý một số điểm sau đây:

Nhận được kết quả, thí sinh nên bình tĩnh - Ảnh: T.H

1. Nhận được kết quả thi đừng mừng vội và cũng đừng than thân trách phận và càng không nên so sánh mình với bạn. Kết quả không phải là tất cả. Mọi chuyện còn đang ở phía trước, quan trọng là mình có kiên trì và đam mê hay không. Lưu ý, nếu thấy điểm mình thấp hơn so với dự kiến, các em hãy đến trường đã có sẵn mẫu đơn phúc tra, các thầy cô sẽ hướng dẫn làm thủ tục này. Các em có 10 ngày để nộp đơn phúc tra từ 8/7 đến 17/7. Mọi năm cũng có nhiều bạn được điều chỉnh lên điểm sau khi phúc tra.

2. Năm nay nguyên tắc xét tuyển là theo điểm chứ không theo nguyện vọng. Thí sinh đăng ký nguyện vọng 10 nhưng điểm cao hơn thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 thì vẫn trúng tuyển.

3. Các em bình tĩnh phân tích tình hình trước khi điều chỉnh nguyện vọng, không nên thay đổi nếu điểm thi không quá lệch so với dự kiến ban đầu. Trước đây các em dự đoán được 20 điểm và đăng ký một vài nguyện vọng ở mức cao hơn, bằng và thấp hơn 20 điểm. Nếu điểm thi của các em trong ngưỡng 19,5-20,5 thì không nên điều chỉnh. Thí sinh chỉ nên thay đổi nguyện vọng xét tuyển nếu điểm thực tế quá chênh lệch so với dự kiến. Ví dụ, thí sinh dự kiến 20 điểm nhưng được 27, hoặc 15, thì phải điều chỉnh để tăng khả năng trúng tuyển vào các trường.

4. Các em nên căn cứ vào phổ điểm thi THPT quốc gia, sẽ được Bộ GD&ĐT công bố sau khi có điểm thi, để điều chỉnh nguyện vọng. Nếu phổ điểm lệch về phía phải, điểm trung bình trước đây là 5, năm nay tăng lên 6 thì thí sinh có thể hiểu là kết quả của mình phải nhích thêm 1 điểm mới mong đỗ trường mà trước đó nghĩ là vừa tầm.

Thí sinh chỉ nên thay đổi nguyện vọng xét tuyển nếu điểm thực tế quá chênh lệch so với dự kiến. Ảnh: T.H

5. Các em được sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để truy cập vào Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT nhằm kiểm tra thông tin cá nhân và thực hiện điều chỉnh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) trực tuyến.

6. Sau khi có kết quả thi THPT Quốc gia các em có nhu cầu thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT. Mỗi em chỉ được điều chỉnh ĐKXT 01 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: Trực tuyến hoặc bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT.

7. Điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến: Các em sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu ĐKDT. Thời gian các em được phép thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT theo phương trực tuyến trong thời gian từ 15/7 đến 17h ngày 21/7/2017.

8. Điều chỉnh bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT: Các em được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu ĐKDT và phải NỘP BỔ SUNG LỆ PHÍ CHO NGUYỆN VỌNG TĂNG THÊM theo quy định.

Các em phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Thời gian các em thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT từ ngày 15/7 đến 17h ngày 23/7/2017. Các em điều chỉnh nguyện vọng theo hình thức này phải trực tiếp làm thủ tục nộp phiếu điều chỉnh và lệ phí xét tuyển (nếu tăng thêm nguyện vọng so với ban đầu) tại điểm thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi.

9. Các em nhớ ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ bị loại. Thời gian để các em kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có (chỉ áp dụng đối với các em điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng phiếu): Trước 17h ngày 25/7/2017.

10. Điểm thu nhận hồ sơ hoàn thành việc cập nhật thông tin về điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT của tất cả các em vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và chịu trách nhiệm về thông tin đã cập nhật này. Trong trường hợp nhập sai thông tin so với phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT của các em thì phải điều chỉnh lại theo đề nghị của các em và lưu bản đề nghị điều chỉnh sai sót của các em trước 17h ngày 26/7/2017.

11. Các đơn vị đăng ký dự thi phải có trách nhiệm chuẩn bị các phòng máy tính có nối mạng internet, cử cán bộ máy tính, cán bộ tuyển sinh trực để hướng dẫn các em sử dụng và thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trực tuyến.

12. Sau khi có kết quả thi, Sở GD&ĐT sẽ in, ký giấy chứng nhận kết quả thi và xếp theo từng điểm tiếp nhận đăng ký dự thi sẽ bàn giao cho các đơn vị ĐKDT để chuyển trả cho thí sinh. Trong khoảng thời gian từ 12/7 đến 17/7/2017 các đơn vị ĐKDT thông báo cho các em tới các điểm tiếp nhận ĐKDT để nhận giấy chứng nhận kết quả thi.

Vì giấy chứng nhận kết quả thi chỉ cấp một lần duy nhất có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với học sinh khi đăng kí xét tuyển ĐH, CĐ nên các em đã được nhận giấy chứng nhận kết quả thi phải quản lý cẩn thận không để nhàu nát, bẩn; không để thất lạc và dùng để mang nộp cho trường ĐH, CĐ mà các em trúng tuyển.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm