15/4: Bắt đầu Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2019

04/04/2019 - 23:17
Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019 có chủ đề "Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" sẽ diễn ra từ 15/4 đến 15/5 trên phạm vi toàn quốc.
 
Tháng hành động vì an toàn thực phẩm hướng tới mục tiêu tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và nâng cao nhận thức, kiến thức của người tiêu dùng, ngoài các hoạt động thường xuyên để bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm.
 
 
attp.jpg
Tháng hành động vì an toàn thực phẩm hướng tới nâng cao nhận thức, kiến thức của người tiêu dùng

 

Tháng hành động về an toàn thực phẩm là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; ý thức trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng; qua đó, chủ động phòng ngừa ô nhiễm, hạn chế, giảm thiểu tối đa ngộ độc thực phẩm đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và các bệnh truyền qua thực phẩm do sử dụng sản phẩm thực phẩm không an toàn.
 
 
attp-1.jpg
Các cơ quan liên quan sẽ tổ chức giám sát, hướng dẫn các mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm 

 

Trong dịp này, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức xã hội, Hội LHPN Việt Nam, các phương tiện truyền thông… để phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về an toàn thực phẩm; các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định và kiến thức khoa học về an toàn thực phẩm; tác hại của thực phẩm không an toàn, giả, kém chất lượng. Đồng thời, giám sát, hướng dẫn các mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; tuyên truyền, vận động nhân dân tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn đến các cơ quan chức năng.
 
Lễ phát động triển khai “Tháng hành động” sẽ  các tỉnh/thành phố, quận/huyện, xã/phường trên phạm vi toàn quốc.
 

Theo thống kê chưa đầy đủ, năm 2018, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 14.264 vụ, xử lý 8.446 vụ việc vi phạm ATTP, xử phạt vi phạm hành chính hơn 19,5 tỷ đồng, số tang vật thu giữ có trị giá hơn 25,9 tỷ đồng. Lực lượng cảnh sát môi trường đã phát hiện 6.176 vụ vi phạm pháp luật về ATTP, với 5.042 cá nhân, 809 tổ chức vi phạm.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố 11 vụ, 15 bị can về tội "Vi phạm các quy định về ATTP" và một số tội danh khác; xử phạt vi phạm hành chính 5.627 vụ, 4.924 cá nhân, 749 tổ chức, với số tiền xử phạt gần 30 tỷ đồng; đang điều tra, xử lý 184 vụ; buộc tiêu hủy nhiều hàng hóa thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn cho sức khỏe con người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm