1500 chuyên gia sẽ trao đổi về sức khỏe sinh sản - tình dục

03/06/2017 - 06:20
Dự kiến sẽ có khoảng 1.500 chuyên gia trong nước, quốc tế cùng đối thoại về những vấn đề nổi cộm liên quan đến sức khỏe sinh sản - tình dục dựa trên quyền và các góc độ khác nhau: Văn hóa, tôn giáo, chính sách, y tế, bình đẳng giới, công bằng sức khỏe...

Sáng ngày 02/6 tại Hà Nội, diễn ra cuộc gặp gỡ báo chí Công bố kế hoạch tổ chức Hội nghị Châu Á – Thái Bình Dương về Sức khỏe và Quyền Sinh sản và Tình dục lần thứ 9 (APCRSHR9).

 Đây là lần đầu tiên,  APCRSHR9  được tổ chức tại Việt Nam. Hội nghị dự kiến diễn ra từ ngày 27/11 – 30/11/2017 tại Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh, trong đó ngày đầu tiên dành cho Hội nghị nhóm Thanh niên.

3.jpg
GS.TS Lê Vũ Anh – Trưởng BTC Hội nghị - Chủ tịch Hội Y tế Công cộng Việt Nam, cho biết: "APCRSHR9 do Hội Y tế Công cộng Việt Nam là đầu mối đăng cai tổ chức cùng các tổ chức xã hội trong nước, quốc tế và là hội nghị khu vực lớn nhất tổ chức tại Việt Nam về lĩnh vực liên quan. Chương trình dự kiến sẽ chào đón khoảng 1500 đại biểu là các nhà khoa học, nghiên cứu, giảng dạy, đại diện các mạng lưới, người ủng hộ, các nhóm cộng đồng và thanh niên trong các chương trình về sức khỏe, quyền sinh sản và tình dục tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đặc biệt, Hội nghị dự kiến có lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và các nước đến tham dự".
img_2097.jpg
Theo bà Đinh Phương Nga – Điều phối viên Hội nghị: "Với chủ đề chính “Không ai bị bỏ lại phía sau! Công lý trong sức khỏe sinh sản và tình dục”, Hội nghị sẽ tập trung thảo luận 5 nhóm chủ đề: (1) Vượt qua rào cản xã hội, văn hóa và tôn giáo trong Sức khỏe Sinh sản và Tình dục như kết hôn trẻ em, sớm và cưỡng bức; tiếp cận biện pháp tránh thai và phá thai; bạo lực đối với phụ nữ; các niềm tin tôn giáo và cơ thể phụ nữ… (2) Hướng tới một cơ cấu kinh tế công bằng cho Sức khỏe Sinh sản và Tình dục... (3)- Cải thiện công lý cho Quyền sinh sản và tình dục như luật pháp và các chính sách có tính phân biệt đối xử với phụ nữ và tình dục; rào cản pháp lý và chính trị đối với phá thai an toàn...(4)-Chương trình giáo dục Sức khỏe Sinh sản và Tình dục chất lượng tốt cho tất cả mọi người.(5)-Thúc đẩy công lý và công bằng trong Sức khỏe Sinh sản và Tình dục và chăm sóc sức khỏe...

 

5.jpg
 Hội nghị Châu Á – Thái Bình Dương về Sức khỏe và Quyền Sinh sản và Tình dục là diễn đàn khoa học về sức khỏe, quyền sinh sản và tình dục do các tổ chức xã hội dân sự khởi xướng và duy trì hai năm một lần từ 2001 đến nay. Hội nghị cũng luôn nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ các nước nơi hội nghị diễn ra. 08 hội nghị đã được tổ chức tại Philippines (2 lần), Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc, Indonesia và Myanmar với quy mô từ 1500 - 2000 đại biểu/hội nghị...

Châu Á Thái Bình Dương là một khu vực lớn với tốc độ tăng trưởng và thay đổi nhanh chóng. Tuy nhiên, những lợi ích mà quá trình phát triển mang lại không được chia sẻ một cách công bằng giữa các nước và các nhóm trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Trong lĩnh vực y tế, đặc biệt trong sức khoẻ sinh sản tình dục, người nghèo và các nhóm bên lề thường không có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ tốt.

APCRSHR9 sẽ là cuộc đối thoại lớn nhất, ở đó các điểm nóng và các vấn đề xã hội nổi cộm về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục sẽ được đưa ra phân tích, thảo luận ở các góc độ khác nhau như văn hóa, tôn giáo, chính sách, hệ thống y tế, giáo dục, v.v… với cách tiếp cận công bằng sức khỏe. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm