18 năm tù cho 2 chị em lừa 'chạy công chức'

14/01/2017 - 19:26
Nhiều phụ nữ đã gom những đồng cuối cùng cho chị em Nguyễn Thị Thu Hằng ở TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, để chạy suất biên chế cho con em mình. Thủ đoạn chạy công chức do chị em Hằng vẽ ra đã lừa được cả chục người.

Ngày 13/1, TAND tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Thị Thu Hằng (SN 1970, trú tại tổ 3 phường Tân Hoà, thành phố Hòa Bình) và Nguyễn Thị Minh Hường (SN 1968, trú tại huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình - chị của Hằng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung vụ án, mặc dù không có khả năng xin việc nhưng vào khoảng tháng 5/2014, Hằng đã nói với Hường là có mối chạy công chức, xem ai có nhu cầu thì nhờ Hằng dắt mối và đưa mẫu giấy biên lai nhận tiền cho Hường. Mỗi trường hợp, Hằng sẽ trả công cho Hường 5 triệu đồng.

Lợi dụng quan hệ quen biết với một số người ở huyện Lạc Thủy, Kỳ Sơn (Hòa Bình), Hường đã tìm được 9 người đến nhờ xin việc cho 10 trường hợp vào công chức Nhà nước thuộc các ngành y tế và giáo dục trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

lua-chay.jpg
Nguyễn Thị Thu Hằng đã bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 10 năm tù giam.

Những người đến nhờ Hường giúp đã giao cho Hường 1,160 tỷ đồng, mỗi suất hơn trăm triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Hường chỉ đưa cho em gái 520 triệu đồng và Hằng đưa lại cho Hường 30 triệu đồng tiền công. Số tiền còn lại, Hường đã dùng để trả tiền công cho những người môi giới và chi tiêu, sử dụng cá nhân.

Sau thời gian dài không "thu xếp" công việc được cho những khách hàng, những người giúp chị em Hằng môi giới đã chủ động trả lại tiền cho Nguyễn Thị Minh Hường. Khách hàng cũng đến đòi lại tiền. Sau nhiều lần bị đòi tiền, Nguyễn Thị Thu Hằng đã trả lại cho Hường 280 triệu đồng. Hường đã trả lại cho những người bị hại 420 triệu đồng. Số tiền còn lại 740 triệu đồng, hai chị em đã sử dụng chi tiêu việc cá nhân hết (Nguyễn Thị Minh Hường 530 triệu đồng và Nguyễn Thị Thu Hằng 210 triệu đồng).

Do không đòi được hết tiền từ chị em Hằng, những người nhờ chạy việc đã làm đơn tố cáo việc làm bất chính của chị em Hằng lên cơ quan công quyền. Tại phiên tòa, Hằng và Hường đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thu Hằng 10 năm tù giam; Nguyễn Thị Minh Hường 8 năm tù giam, cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Mỗi bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường số tiền 450 triệu đồng cho những người bị hại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm