19 năm 'thắp lửa' ngành trà

17/10/2019 - 18:17
Nghiêm túc thực hiện quy trình sản xuất trà xanh đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn cấp quốc tế UTZ, nghiên cứu ra nhiều sản phẩm mới, tạo công ăn việc làm ổn định cho lao động tại địa phương, và không ngừng truyền đam mê cho những thế hệ tiếp theo, tập thể nữ HTX chè Tân Hương (tỉnh Thái Nguyên) là 1 trong 6 tập thể vinh dự được trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019.
Vinh dự là 1 trong 6 tập thể được đón nhận giải thưởng cao quý - Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam lần thứ 16 - năm 2019, bà Đỗ Thị Hiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX chè Tân Hương (tỉnh Thái Nguyên) xúc động nhớ về những ngày đầu thành lập HTX.
 
 
HTX chè Tân Hương (tỉnh Thái Nguyên) vinh dự đón nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019.

 

 
Năm 2000, HTX chè Tân Hương được thành lập với 32 thành viên, nằm trong vùng chè đặc sản Tân Cương nức tiếng của tỉnh Thái Nguyên. Vùng nguyên liệu thì sẵn có, nhưng lúc đó, người nông dân vốn đang quen với quy trình sản xuất trà theo cách truyền thống, nên các thành viên trong HTX đồng lòng, quyết tâm phải tuân thủ sản xuất và chế biến theo một quy trình khép kín từ các khâu gieo trồng, chăm sóc, thu hái cho đến chế biến thành phẩm, để không chỉ phục vụ cho thị trường trong nước mà còn vươn ra thế giới.
 
Ngày 10/11/2011, niềm vui vỡ òa khi sản phẩm trà xanh của HTX đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế UTZ và là sản phẩm trà xanh đầu tiên của cả nước đạt tiêu chuẩn này, đến nay đã 7 năm liên tục sản phẩm chè của HTX đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn cấp quốc tế UTZ. Năm 2015, sản phẩm chè của HTX đã đạt tiêu chuẩn của chứng nhận ISSO 22000:2005. Sản phẩm chè của HTX được Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Thái Nguyên xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.
 
 
Trà xanh của HTX là sản phẩm đầu tiên của cả nước được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế UTZ

 

Để đạt được những chứng nhận này là cả một chặng đường dài, bà Hiệp cho biết. Muôn vàn khó khăn ập đến, vì khi làm việc theo quy trình thì cần phải tuân thủ rất nghiệm ngặt, đặc biệt là việc ghi chép rõ ràng, đầy đủ hàng ngày. Nghe thì tưởng đơn giản, nhưng đây là một thách thức lớn, đặc biệt là với người nông dân, vì họ vốn không quen với việc này. 6 tháng ròng rã, những người đứng đầu HTX chia nhau đến từng nhóm, cầm tay, chỉ việc, giúp bà con ghi chép, hướng dẫn cụ thể… để quy trình sản xuất vận hành theo đúng tiêu chuẩn.
 
Mong muốn sản phẩm được quảng bá rộng rãi đến với người tiêu dùng, các thành viên trong HTX không quản ngại thời gian, công sức, tận dụng mọi kênh thông tin để giới thiệu sản phẩm, từ việc trực tiếp tham gia các hội thảo, hội chợ, hội thi, tham gia các kỳ liên hoan trà đến việc tận dụng thành lập trang bán hàng, giới thiệu trên các kênh online, mạng xã hội...
 
 
Đại diện HTX Tân Hương và Hội LHPN tỉnh Thái Nguyên tại lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019

 

19 năm qua, HTX thường xuyên cải tiến và làm mới mẫu mã bao bì sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Năm 2017, HTX đã cho ra đời 02 bộ sản phẩm mới là bộ quà tặng cao cấp Tân Hương Trà và Trà Đinh.
 
Các sản phẩm trà của HTX ngày càng được người tiêu dùng đón nhận. Tiêu biểu như sản phẩm Bạch Ngọc Trà và Tâm Phúc Trà của HTX đã đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2016, sản phẩm Tâm Phúc Trà của HTX đã đạt danh hiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của cả nước năm 2016 và là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017; năm 2018, 02 sản phẩm là Tân Hương Trà và Bạch Ngọc Trà đã được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc.
 
Sản phẩm cũng tìm được chỗ đứng tại một số thị trường khó tính như Mỹ, Canada…
 
Truyền lửa đam mê  
 
Từ vốn điều lệ là 6.080.000 đồng năm 2000 khi mới thành lập, đến nay, HTX đã có tổng nguồn vốn và tài sản hơn 3 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ là 410.000.000 đồng và 41 hộ thành viên. Sản lượng chè búp khô các loại đạt là 75 tấn/năm. Ngoài số thành viên tham gia, hàng năm, HTX còn giải quyết việc làm cho 46 lao động với mức thu nhập từ 4,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng.
 
Đặc biệt, bà Đỗ Thị Hiệp còn tự hào giới thiệu thêm, từ 5 năm gần đây, HTX chè Tân Hương còn là địa chỉ quen thuộc để các HTX trong tỉnh và các địa phương khác đến tham quan, học hỏi kỹ năng, kinh nghiệm chế biến chè xanh. Bên cạnh việc hướng dẫn kỹ thuật làm chè, HTX còn chia sẻ thêm những kỹ năng kinh doanh khác như marketing, quảng bá sản phẩm… cho các đơn vị bạn.
 
Tự tin, tự hào với những gì mình đam mê và dành cả tâm huyết, tập thể nữ HTX chè Tân Hương đang tiếp lửa đam mê cho những thế hệ tiếp theo, để cùng nhau gìn giữ hương chè trên quê hương Thái Nguyên. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm