196.000 trẻ em dưới 5 tuổi ở các nước Mỹ Latinh tử vong mỗi năm

04/07/2017 - 19:20
Các nước Mỹ Latinh và vùng Caribe đã nhất trí cam kết chấm dứt tình trạng tử vong ở phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên vào năm 2030.
Đó là cam kết được lãnh đạo các nước đưa ra tại Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) về vấn đề phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên Mỹ Latinh đang diễn ra tại thành phố Santiago (Chile) trong 2 ngày 3 và 4/7.
michelle-bachelet-1.jpg
Các đại biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Chile Michelle Bachelet cho biết mục tiêu của hội nghị là xem xét tình trạng sức khỏe và phúc lợi theo mục tiêu phát triển bền vững của LHQ tới năm 2030 cũng như những chính sách phát triển mà các nước Mỹ Latinh đang thực thi. Tại hội nghị lần này, các nước tham dự ký kết "Kế hoạch hành động Santiago cho Chiến lược toàn cầu vì sức khỏe phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên (2016-2030), trong đó có một lộ trình để các nước giải quyết những vấn đề y tế quan trọng đang ảnh hưởng tới các nhóm tuổi này.

michelle-bachelet-2.jpg
Tổng thống Chile Michelle Bachelet (áo đỏ) nhất trí cam kết chấm dứt tình trạng tử vong ở phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên vào năm 2030

Theo số liệu của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), có khoảng 196.000 trẻ em dưới 5 tuổi ở các nước Mỹ Latinh và vùng Caribe tử vong mỗi năm, trong đó 85% là trẻ em dưới 1 tuổi.

Trong khi đó, tầng lớp thanh thiếu niên đang chịu tình trạng bất công trong việc tiếp cận y tế, việc làm và các cơ hội tìm việc. Ngoài ra, nguyên nhân gây tử vong ở thanh thiếu niên phần nhiều là do bị sát hại (24%), tai nạn đường bộ (20%) và tự tử (7%).
tre-em-my-latinh-2.jpg
Mỹ Latinh và Caribe là khu vực phụ nữ và trẻ dễ bị sát hại

Tổ chức phi chính phủ “Save the Children” (Bảo vệ trẻ em) vừa công bố một báo cáo cho biết Mỹ Latinh và vùng Caribe là khu vực có tỷ lệ trẻ em bị sát hại cao nhất thế giới, trung bình là 12,6 vụ/1.000 vụ án mạng thông thường. Bên cạnh đó, xác suất tử vong của trẻ trong khu vực này cao hơn ít nhất là 2,5 lần so với bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Những quốc gia có số vụ án mạng trẻ em nhiều nhất tại khu vực gồm có Honduras, Venezuela, El Salvador và Colombia.

Giám đốc của tổ chức “Save the Children” tại Mỹ Latinh và Caribe Victoria Ward khẳng định những em bé lớn lên trong một xã hội bạo lực là nạn nhân của các băng đảng và tội phạm có tổ chức hoặc chúng phải rời bỏ nhà cửa vì lý do an toàn và bị tước đoạt đi tuổi thơ của chính mình. Bà Victoria Ward cũng nhấn mạnh việc hàng triệu trẻ em tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe hiện vẫn không được hưởng các quyền được bảo vệ, không được học tập, lớn lên và vui chơi là điều không thể chấp nhận được.
tre-em-my-latinh-1.jpg
Cô gái Uruguay Micaela Ribero (15 tuổi) cùng cậu con trai Franco

Bên cạnh đó, tỷ lệ sinh con của các bé gái ở độ tuổi thiếu niên tại khu vực trên cao thứ hai sau châu Phi. Ước tính, mỗi năm cứ 13 bé gái trong độ tuổi 15 đến 19 thì có 1 bé trở thành mẹ. Vào cuối thập kỷ trước, tỷ lệ sinh đẻ sớm ở các bé gái độ tuổi thiếu niên tại khu vực này từng cao hơn 3 đến 5 lần thời điểm hiện tại, chủ yếu tại các vùng đói nghèo và thiếu thốn về kinh tế.

 
Bà Bachelet đã kêu gọi các nước huy động nguồn lực và hành động để đảm bảo mang lại lợi ích cho tất cả người dân, nhất là phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên, nhóm người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm