2 người ++: Khổ sở nhịn 'yêu' vì viêm phụ khoa

26/12/2016 - 19:00
Chị bị viêm phụ khoa, bác sĩ yêu cầu kiêng 'yêu' cho đến khi điều trị dứt điểm. Thế nhưng, cứ 'nhịn' được vài hôm, anh chị lại không kiềm chế được…
“Kẻ thứ 3” phá quấy

Quay lại phòng khám, chưa cần bác sĩ hỏi, chị Hoàng Yến (Hà Nam) đã phải “khai” ngay, 2 hôm trước chị lại lỡ làm “chuyện ấy”. Chị Yến mắc bệnh nấm âm đạo nhưng điều trị rồi mà vẫn tái đi tái lại, thậm chí chưa khỏi lại đã nặng hơn vì vợ chồng chị không thể nhịn “yêu” quá 5 ngày.

Trong khi với bệnh viêm âm đạo do nhiễm nấm, chị phải đặt thuốc và kiêng “quan hệ” trong quá trình đặt thuốc. Một đợt điều trị của chị từ 10 đến 12 ngày, bác sĩ yêu cầu hoàn toàn kiêng quan hệ tình dục để điều trị dứt điểm. Thế nhưng lần nào cũng chỉ được 4 - 5 ngày là anh chị lại “vượt rào”. Cũng vì thế, việc điều trị cứ dai dẳng kéo dài. Sợ cứ ở gần nhau thì hai vợ chồng lại không “nhịn” được nên có lần, chị Yến đành xin cơ quan cho đi công tác thay cho đồng nghiệp để “kiêng cữ” chờ bệnh khỏi dứt điểm.

Cũng vì viêm phụ khoa nên 1 năm vài ba lần, chị Minh Thùy (Hải Phòng) phải mang gối ra phòng khách ngủ riêng. Công việc bận rộn và nhiều căng thẳng là một trong những nguyên nhân khiến chị Thùy thường xuyên bị viêm nhiễm phụ khoa. Mỗi lần như vậy, khí hư ra nhiều và có mùi khá khó chịu khiến chị ngại “gần gũi” chồng. Tất nhiên, vợ chồng còn trẻ không thể tránh được tuyệt đối, song những khi “yêu” như vậy, chị Thủy không có nhiều cảm giác. Thêm nữa, “vùng kín” bị viêm thi thoảng khiến chị đau rát và không thể “yêu” một cách thoải mái như bình thường.
2-ng-43-1.jpg
Ảnh minh họa 
Tránh thủ phạm gây rắc rối

Các bác sĩ sản phụ khoa cho biết, mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng viêm nhiễm phụ khoa gây khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày, gây đau đớn, thậm chí mất cảm giác trong quan hệ tình dục.

Khi đang bị viêm nhiễm phụ khoa và cần phải điều trị thì tốt nhất cần kiêng quan hệ tình dục tuyệt đối đến khi bệnh khỏi hoàn toàn. Trường hợp mắc viêm âm đạo, cổ tử cung, kiêng ân ái giúp các cơ quan này phục hồi nhanh và tránh bị tổn thương rộng hơn, từ đó không ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị.

Mặt khác, môi trường âm đạo khi có tinh trùng cũng rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, khiến bệnh viêm phụ khoa khi chưa khỏi thì lại là mầm mống cho bệnh khác.

Thêm nữa, khi viêm nhiễm chưa được điều trị khỏi hoàn toàn thì sẽ vẫn gây đau rát trong và sau khi “quan hệ”. Điều này khiến chị em có tâm lý sợ “yêu”, hệ quả là dịch âm đạo tiết ra ít, khiến cảm giác đau rát khi ân ái tăng, đồng thời dễ gây tổn thương cho cơ quan sinh dục, dẫn đến viêm nhiễm tăng nặng.

Tình dục là một phần không thể thiếu trong đời sống vợ chồng. Để “chuyện phòng the” không bị ảnh hưởng bởi những rắc rối ở “vùng kín”, chị em cần chủ động tránh các nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa như: Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách; mặc đồ lót quá chật; thụt rửa âm đạo quá sâu, quá nhiều lần; sinh hoạt tình dục quá nhiều, quá mạnh làm cho “vùng kín” bị tổn thương…

Khi “vùng kín” ra nhiều khí hư, có mùi hôi, màu sắc lạ; hoặc bị ngứa, rát, đi tiểu khó, tiểu đau; bị đau khi quan hệ tình dục… chị em cần đi khám sớm và tuân thủ chỉ định bác sĩ, tránh để bệnh kéo dài, tái phát hoặc tăng nặng, sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống và hạnh phúc vợ chồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm