2 người phụ nữ bản địa đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ

07/11/2018 - 16:03
Hai ứng cử viên đến từ bang Kansas và bang New Mexico đã làm nên lịch sử khi trở thành những người phụ nữ người Mỹ bản địa đầu tiên được bầu vào Quốc hội.

Theo dự đoán sau khi các cuộc thăm dò kết thúc, hai ứng cử viên đảng Dân chủ Sharice Davids (38 tuổi, bang Kansas) và Deb Haaland (57 tuổi, bang New Mexico) tạo ra một bước ngoặt lịch sử vào ngày 6/11 khi trở thành những phụ nữ Mỹ bản địa đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ.

2-nguoi-phu-nu-ban-dia-dau-tien-duoc-bau-vao-quoc-hoi-my.jpg
Ứng cử viên đảng Dân chủ Sharice Davids nói chuyện với những người ủng hộ tại một bữa tiệc chiến thắng ở Olathe, Kansas vào ngày 6/11

Sharice Davids là một luật sư và là một cựu võ sĩ tổng hợp. Bà cũng là một người đồng tính nữ công khai và là thành viên của tộc Ho-Chunk. Bà đã đánh bại nhà lãnh đạo Cộng hòa đương nhiệm Kevin Yoder.

Còn Deb Haaland đã đánh bại ứng viên Janice Arnold-Jones thuộc đảng Cộng hòa và ứng viên Lloyd Princeton thuộc đảng Tự Do. Bà là thành viên của tộc Laguna Pueblo. “Mạnh mẽ, kiên cường, bản địa” – đó là dòng tuyên ngôn in trên một chiếc áo mà bà Davids đã mặc trong một chiến dịch vận động trang cử của mình tại tiểu bang, bao gồm cả thành phố Kansas và ngoại ô phía nam của nó.

2-nguoi-phu-nu-ban-dia-dau-tien-duoc-bau-vao-quoc-hoi-my-1.jpg
Ứng cử viên Quốc hội Mỹ Deb Haaland ôm một người ủng hộ sau khi thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Albuquerque, New Mexico vào ngày 6/11

Davids và Haaland là một trong số rất ít người Mỹ bản địa tham gia ứng cử trong cuộc bầu cử giữa kỳ tại quốc hội, văn phòng thống đốc, cơ quan lập pháp tiểu bang và các chức vụ khác.

Haaland là một nhà hoạt động cộng đồng nổi tiếng. Bà làm việc không biết mệt mỏi để khuyến khích người Mỹ bản địa (chỉ chiếm 2% dân số Mỹ) bỏ phiếu. Bà từng là tình nguyện viên cho chiến dịch tranh cử tổng thống của John Kerry vào năm 2004, kêu gọi, tập hợp những người Mỹ bản địa đi bỏ phiếu.

Dưới thời của Tổng thống Obama, bà làm việc toàn thời gian với tư cách là tình nguyện viên cho ông Obama và góp mặt trong hàng chục chiến dịch tại địa phương cũng như tiểu bang.

Bà cũng từng tranh cử cho vị trí thống đốc và phục vụ một nhiệm kỳ với vai trò là chủ tịch đảng.

“Chúng ta cần những người thực sự quan tâm đến vấn đề của chúng ta và biết những vấn đề đó như thế nào”, bà Haaland chia sẻ với AFP trong một cuộc phỏng vấn trước cuộc bầu cử, “Bây giờ, trong Quốc hội có những người không biết nó cảm giác khi không có thức ăn hay các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hợp lý...”.

Bà cũng cho biết, chính sự không hài lòng với các chính sách của Tổng thống Donald Trump về nhập cư, chăm sóc sức khỏe và các vấn đề khác thúc đẩy bà tranh cử, nhưng đó không phải là lý do duy nhất.

Bà Haaland và Davids tham gia Hạ viện nhằm giúp đảng của họ nắm quyền kiểm soát từ đảng Cộng hòa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm