2 nữ giám đốc lừng danh đất cảng hầu tòa

05/11/2016 - 17:30
Hai người phụ nữ đất cảng đã từng làm mưa làm gió trong việc sáp nhập công ty. Họ xuất hóa đơn tiền tỷ như trở bàn tay. Thế rồi việc làm ăn phi pháp vỡ lở, cả 2 doanh nhân “thành đạt” cùng phải hầu tòa, lĩnh án.

4 người phụ nữ, 2 già, 2 trẻ lặng lẽ bị dẫn từ xe trở phạm của cơ quan điều tra TP. Hải Phòng bị dẫn vào TAND TP. Bị cáo Bùi Thị Bích Liên (SN 1974) và Nguyễn Thị Len (SN 1949) cùng ở thôn Nam Hòa, xã An Hưng, huyện An Dương, TP Hải Phòng đã thành lập nhiều công ty “ma” để thực hiện hành vi mua, bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng. Giúp sức cho Liên, Len còn có 2 kế toán là Lưu Hồng Năm (SN 1988) ở thôn Thượng, xã An Hưng và Nguyễn Thị Lan (SN 1992), ở xã Tân Tiến, cùng huyện An Dương.  

Họ bước đi cúi đầu, không dương dương tự cao, tự đại trong những ngày còn tự do ngoài “thương trường”.

4 con người đã từng làm mưa làm gió trong việc viết hóa đơn khống, sau những ngày tạm giam, dường như họ đã dần ngộ ra con đường làm giàu của mình là quá hồ đồ. Người thân của họ cũng không ngờ rằng, có một ngày 1 nữ giám đốc ở cái tuổi thất thập xưa nay hiếm, 1 nữ giám đốc ở tuổi trung niên cùng 2 cô gái làm kế toán tuổi đời chỉ bằng cháu của họ lại cùng nhau đứng trước vành móng ngựa. Người già, người trẻ đã cấu kết với nhau làm ăn phi pháp để rồi cùng nhau nhận lấy một cái kết đầy đắng đót và xót xa.

Theo cáo trạng của TAND TP Hải Phòng bị cáo Bùi Thị Bích Liên đã bán trái phép 995 tờ hóa đơn ở 6 công ty, ghi khống số tiền hàng hóa, dịch vụ chưa thuế là hơn 492,6 tỉ đồng, thu được hơn 5,3 tỉ đồng; mua để kê làm đầu vào 377 tờ hóa đơn, ghi khống số tiền hàng hóa, dịch vụ chưa thuế hơn 485,3 tỉ đồng, hết số tiền hơn 2,7 tỉ đồng; chi các khoản mua công ty, thuê trụ sở, thuê nhân viên, mua đồ vật, tài liệu phục vụ việc mua bán trái phép hóa đơn, nộp thuế hết hơn 2,2 tỉ đồng. Như vậy, vị “giám đốc ma” này đã thu lời bất chính số tiền hơn 331,2 triệu đồng.

giam-doc.JPG
4 bị cáo bị xét xử tại tòa.

Còn Nguyễn Thị Len đã có hành vi bán trái phép 1.579 tờ hóa đơn ở 6 công ty, ghi khống số tiền hàng hóa, dịch vụ chưa thuế là hơn 902,1 tỉ đồng, thu được hơn 9,2 tỉ đồng; mua để kê làm đầu vào 511 tờ hóa đơn, ghi khống số tiền hàng hóa, dịch vụ chưa thuế hơn 749,9 tỉ đồng, hết số tiền hơn 3,8 tỉ đồng; chi các khoản mua công ty, thuê trụ sở, thuê nhân viên, mua đồ vật, tài liệu phục vụ việc mua bán trái phép hóa đơn, nộp thuế hết hơn 5,1 tỉ đồng. Do đó Nguyễn Thị Len đã thu lời bất chính hơn 248,5 triệu đồng.

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, Len còn xuất bán 493 tờ hóa đơn và kê khống 150 tờ hóa đơn cho các công ty của Len tương ứng số tiền hàng hóa chưa thuế là hơn 588,4 tỉ đồng để kê khai làm đầu vào; Liên thì xuất bán 88 tờ hóa đơn GTGT, ghi khống số tiền hàng hóa chưa thuế là 94,1 tỷ đồng và dùng 12 tờ hóa đơn của các công ty mà Liên mua hàng hóa với số tiền chưa thuế là hơn 775,7 triệu đồng để kê khai làm đầu vào.

Đối với Nguyễn Thị Lan được Liên thuê làm kế toán từ tháng 10/2013 đến tháng 1/2016. Thấy Lan “học 1 hiểu 10” nên Liên thường xuyên chỉ đạo “đệ tử” làm các công việc kế toán như soạn hợp đồng kinh tế, viết hóa đơn GTGT, làm báo cáo thuế, làm các giấy tờ, thủ tục ngân hàng để hợp thức hóa việc mua bán trái phép hóa đơn GTGT cho 4 công ty của Liên là công ty: Hoàng Xuyên, Sơn Huyền, Sao Hoa, Hoàng Tấn Dũng. Mặc dù biết rõ đây là việc làm vi phạm pháp luật nhưng lóa mắt vì tiền nên Lan cũng “nhắm mắt làm liều”, sau đó Lan được Liên trả lương hậu hĩnh tổng cộng 80 triệu đồng.

Riêng Lưu Hồng Năm được Nguyễn Thị Len tuyển vào công ty từ tháng 8/2013 đến tháng 1/2016. Gần 3 năm làm việc dưới sự chỉ đạo của nữ giám đốc “ma”, nên Hồng Năm khá thành thạo các công việc kế toán, giúp sức hợp thức hóa việc mua bán trái phép hóa đơn GTGT cho 5 công ty của Len bao gồm: NMD, Thùy Dung, Thanh Hòa, Hoàng Ninh An, Tô Thành. Tổng số tiền Len trả lương cho Hồng Năm là 105 triệu đồng.

Sau khi xem xét các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra và dựa vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định xử phạt các bị cáo Liên 36 tháng tù, Len 30 tháng tù, Năm 21 tháng tù và Lan 18 tháng tù, buộc các bị cáo phải nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính. Ngoài ra cơ quan điều tra sẽ tách rút hồ sơ, tài liệu để tiếp tuc điều tra làm rõ, xử lý sau với rất nhiều đối tượng liên quan trong vụ án này.

Những gì diễn đọng lại ở phiên tòa này là giọt mắt hối hận của 4 bị cáo. Họ đã nhận ra, con đường mình đi là chưa đúng, giờ chính họ đã phải trả giá đắt về hành động đó.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm