2 nữ ứng viên sáng giá cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ

02/07/2018 - 11:38
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc 5 ứng viên cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ sau khi ông Anthony Kennedy nghỉ hưu vào cuối tháng 7/2018. Bà Amy Coney Barrett và bà Joan Louise Larsen hiện là 2 gương mặt sáng giá mà ông Trump quan tâm.
Tòa án Tối cao Mỹ là tòa án liên bang cao nhất tại Mỹ, có thẩm quyền tối thượng trong việc giải thích hiến pháp, có tiếng nói quyết định trong các tranh tụng về luật liên bang cùng với quyền tài phán chung thẩm (có quyền tuyên bố về tính hợp pháp của các đạo luật của quốc hội và của các viện lập pháp tiểu bang; các hoạt động của nhánh hành pháp liên bang và tiểu bang).
 
Là định chế quyền lực cao nhất của nhánh tư pháp trong Chính phủ Hoa Kỳ, Tòa án tối cao là tòa án duy nhất được thiết lập bởi Hiến pháp. Tất cả tòa án liên bang khác được thành lập bởi quốc hội. Thẩm phán tòa tối cao (hiện nay có 9 người) được bổ nhiệm trọn đời bởi tổng thống và được phê chuẩn bởi Thượng viện. 1 trong 9 thẩm phán được chọn để trở thành chánh án.
 
anthony-kennedy.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Anthony Kennedy (phải)

 

Tòa án Tối cao Mỹ sẽ thiếu 1 vị trí sau khi ông Anthony Kennedy (82 tuổi) chính thức rời nhiệm sở ngày 31/7 tới. Ông Kennedy được Tổng thống Ronald Reagan đề cử  năm 1987 và tuyên thệ vào tháng 2/1988. Vị thẩm phán lớn tuổi thứ 2 trong tòa án 9 thành viên này là người đã góp phần hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, ủng hộ quyền nạo phá thai và xóa bỏ hạn mức chi tiêu chính trị.
 
Một số ứng viên tiềm năng gồm thẩm phán liên bang Thomas Hardiman, thẩm phán Raymond Kethledge từng làm thư ký cho ông Kennedy, thẩm phán Amul Thapar - người được ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ tin tưởng. 2 gương mặt nữ sang giá là bà Amy Coney Barrett và bà Joan Louise Larsen. “Họ đều là những người thông minh và tài năng. Chúng ta cần chọn được một thẩm phán xuất chúng, người sẽ ở đó làm việc trong 40-45 năm tới. Chúng ta cần trí tuệ của họ, chúng ta cần rất nhiều thứ ở vị thẩm phán mới này”, ông Trump nói.
 
Ông Trump cho biết mình sẽ gặp gỡ một số ứng cử viên ngay trong cuối tuần này và có thể bắt đầu trao đổi với họ ngày 2/7. Danh tính người được Tổng thống Trump chọn sẽ được công bố ngày 9/7.
 
coney-amy-barrett.jpg
Bà Coney Amy Barrett
 
Bà Coney Amy Barrett (46 tuổi) đã được vào danh sách ứng cử viên Tòa án Tối cao Mỹ tiềm năng của ông Trump từ năm 2017. Bà từng tốt nghiệp trường Luật Notre Dame và làm biên tập viên trong tạp chí Luật Notre Dame. Bà cũng từng làm thư ký cho thẩm phán Laurence Silberman của Tòa án phúc thẩm Columbia, thư ký ở Tòa án Tối cao Mỹ. Năm 2002, bà đã giảng dạy tại Trường Luật Notre Dame, nơi bà được phong hàm Giáo sư Luật năm 2010. Năm 2017, bà được bổ nhiệm làm thẩm phán tại Tòa án Phúc thẩm bang Chicago. 
loan.jpg
Bà Joan Louise Larsen
 
Còn bà Joan Louise Larsen (49 tuổi) đã tốt nghiệp hạng ưu tại trường Đại học Luật Northwestern. Bà đã trở thành giáo sư tại Đại học Luật Michigan năm 1998. Bà từng làm thư ký ở Tòa án Tối cao Mỹ. Năm 2015, bà Larsen làm việc ở Tòa án liên bang Michigan. Bà đã được vào danh sách ứng viên thẩm phán Tòa án tối cao tiềm năng của Tổng thống Trump từ tháng 5/2016.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm