20 phút giành sự sống cho sản phụ cận kề cái chết

05/03/2017 - 10:38
Sau hơn 10 ngày điều trị, sản phụ Trần Thị Vinh, ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, đã hồi phục. Song, chị không thể nào quên giây phút cận kề cái chết khi bị băng huyết.
BS Nguyễn Danh Linh, Giám đốc BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An kể lại, ngày 20/2, BV nhận được cuộc điện thoại nhờ hỗ trợ khẩn cấp cho trường hợp bệnh nhân băng huyết sau sinh từ bệnh viện tuyến dưới. Ngay lập tức, các bác sĩ chuyên khoa đã lên đường tới nơi người bệnh nguy kịch. Các bác sĩ đã vượt hơn 50km để tới Thanh Chương, Nghệ An.

“Chị Trần Thị Vinh, 31 tuổi, mang bầu con thứ 3 ở tuần thai 39 bị vỡ ối sớm. 5h30 sáng 20/2, thai phụ nhập viện chờ sinh tại bệnh viện huyện. Đến 13h30 cùng ngày, chị sinh bé gái nặng 3,2kg, trong niềm hân hoan của cả gia đình. Tuy nhiên, ngay sau ca "vượt cạn", sản phụ rơi vào trạng thái nguy kịch do bị băng huyết ồ ạt”, BS Linh nhớ lại.
Các bác sĩ nỗ lực cứu sống bệnh nhân Trần Thị Vinh 
Chị Vinh được nhanh chóng chuyển lên phòng mổ để phẫu thuật cấp cứu cầm máu. Mặc dù đã được các bác sĩ bệnh viện huyện cắt tử cung hoàn toàn nhưng máu của sản phụ vẫn tiếp tục chảy. Tình thế trở nên cấp bách, huyết áp tụt nhanh, mạch khó bắt. Kíp mổ nhận định, thời gian mất máu càng kéo dài, sản phụ Vinh càng khó qua khỏi. Phương án chuyển bệnh nhân lên tuyến trên cũng không thể triển khai bởi nguồn máu B tại bệnh viện huyện đã cạn kiệt; chị Vinh có thể tử vong ngay trên đường vận chuyển do không có nguồn cấp máu.

Mặc dù bệnh viện tuyến dưới đã nỗ lực huy động tất cả nhân viên cùng nhóm máu hiến máu cho sản phụ nhưng tình hình vẫn không khả quan. Các bác sĩ đã nhanh chóng nghĩ tới phương án nhờ “cứu trợ” tự BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Sau khi nhờ hỗ trợ, ekip bác sĩ gồm các chuyên khoa: Sản, Gây mê hồi sức, Hồi sức ngoại khoa và Huyết học đã có mặt kịp thời sau 40 phút.

Sản phụ mất máu trong thời gian kéo dài nên lúc chúng tôi đến, chị đã bị trụy mạch, đồng tử giãn; phần tiểu khung bị phù nề nặng, tụ máu và chảy máu ồ ạt nhiều điểm nên rất khó để xác định được động mạch tử cung hay động mạch chậu trong bị tổn thương gây chảy máu. Dùng chính ngón tay của mình, tôi lần tìm động mạch chậu trong và thắt lại. Sau đó, tiếp tục tìm các điểm chảy máu và cầm máu triệt để. Đồng thời, 3 đơn vị máu toàn phần, 5 đơn vị máu hồng cầu khối được truyền cho bệnh nhân, bù lượng máu đã mất. Với tinh thần khẩn trương, phối hợp ekip Gây mê-Hồi sức-phẫu thuật viên nhịp nhàng, chỉ trong vòng 20 phút từ khi ê kíp có mặt, sản phụ Vinh đã được cứu sống”, BS Nguyễn Danh Linh nhớ lại.

Sau ca mổ, các bác sĩ theo dõi sát tình trạng hậu phẫu của bệnh nhân. 5 tiếng sau, tình trạng bệnh nhân Vinh đã qua cơn nguy kịch. Chị Vinh được đưa ra BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để tiếp tục điều trị.

“Tôi được bệnh viện huyện thông báo vợ bị băng huyết, tình trạng rất nặng, gia đình cần huy động anh em tới để tìm ra người cùng nhóm máu B để truyền máu cho vợ tôi. Tâm trạng rối bời, tôi thực sự hoảng loạn. Thấy các bác sĩ bệnh viện đi ra đi vào vô cùng gấp gáp, tôi đứng ngồi không yên, mong ngóng 2 điều: Chờ đoàn bác sĩ bệnh viện tỉnh kịp về để cứu vợ và chờ anh em lên cho máu. Đến hôm nay, sau hơn 10 ngày hồi sức, tôi tin rằng vợ đã sống cùng mình và các con. Sự sống của Vinh là nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm của các thầy thuốc", anh Võ Văn Hùng, chồng chị Vinh, chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm