2.400 phụ nữ tử vong hàng năm do ung thư cổ tử cung

11/11/2016 - 16:00
Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 5.100 trường hợp mắc mới và khoảng 2.400 người chết do ung thư cổ tử cung. Tiêm vaccine có thể phòng ngừa lây nhiễm căn bệnh nguy hiểm này.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ung thư cổ tử cung (UTCTC) là ung thư phổ biến khiến khoảng 275.000 phụ nữ tử vong hằng năm trên toàn thế giới. Còn ở Việt Nam, trung bình, mỗi năm có hơn 5.100 phụ nữ được chẩn đoán mắc UTCTC mới và khoảng 2.400 người chết do căn bệnh này.

Còn theo bà Astrid Bant, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) cho biết, tỷ lệ tử vong ở phụ nữ do các nguyên nhân liên quan tới UTCTC trên toàn cầu hiện cao hơn tổng tỷ lệ tử vong liên quan tới HIV, lao và sốt rét cộng lại. Căn bệnh này thường xuất hiện ở phụ nữ lứa tuổi tương đối trẻ và tỷ lệ tử vong tăng dần khi phụ nữ bước vào lứa tuổi 40.

“Tử vong ở độ tuổi này khiến người phụ nữ mất đi nhiều năm tháng trong cuộc đời của mình, đồng thời gây ra những tổn thất nặng nề cho gia đình, cộng đồng và cho toàn bộ nền kinh tế. Thu nhập trong gia đình giảm sẽ khiến trẻ em, nhất là trẻ em gái bỏ học để phụ giúp gia đình. Điều này tạo ra vòng đói nghèo và sự bất bình đẳng dai dẳng từ thế hệ này sang thế hệ khác”, bà Astrid Bant cho hay.
mot-so-tac-dung-phu-co-the-gap-khi-tiem-ngua-ung-thu-co-tu-cung.jpg
Tư vấn tiêm phòng vaccine phòng UTCTC cho chị em
UTCTC do virus papilloma gây bệnh ở người (HPV) gây ra. HPV thường lây lan qua quan hệ tình dục với người đã bị nhiễm virus. Hầu hết các trường hợp HPV đều có thể tự khỏi, tuy nhiên, một số trường hợp nhiễm một số chủng HPV nguy cơ cao có thể phát triển và gây ra UTCTC.

Để phòng UTCTC, chị em nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục; quan hệ tình dục an toàn. Tuy nhiên, bao cao su cũng không ngăn chặn hoàn toàn việc lây nhiễm HPV vì lại virus này có thể được lan truyền qua vùng da bị nhiễm.

WHO khuyến cáo, nên tiêm vaccine ngừa UTCTC cho các em gái từ 9 đến 13 tuổi, người chưa quan hệ tình dục. Ngoài ra, phụ nữ nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để tầm soát và phát hiện sớm UTCTC. Nếu được phát hiện sớm, điều trị đúng, UTCTC có thể chữa khỏi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm