3 bé sinh non chuyển từ Bắc Ninh xuống Bạch Mai hiện ra sao?

01/12/2017 - 12:38
Trong số 3 cháu bé sinh non được chuyển xuống BV Bạch Mai, 2 bé đã được xuất viện. Bé còn lại đã cai được máy thở, sắp được ra khỏi phòng cách ly.
Ngày 1/12, bác sĩ Nguyễn Thành Nam, phụ trách khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, sáng nay BV đã cho 2 bé xuất viện về với gia đình. Bé còn lại vẫn đang tiếp tục được các y bác sĩ chăm sóc.

Bác sĩ Lê Thị Lan Anh, Phó trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) người trực tiếp điều trị cho các bé cho biết: Các cháu vào viện trong tình trạng đẻ non, có suy hô hấp, vàng da, nhiễm trùng nặng. Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã rất khẩn trương, tích cực điều trị: Thở oxy, chiếu đèn, kháng sinh, hỗ trợ chăm sóc trong phòng cách ly đặc biệt. Sau 10 ngày điều trị tích cực, 2 trong 3 cháu đã có tiến triển tốt, các cháu đã tự bú mẹ được 30-40ml/lần, các chỉ số nhiễm khuẩn giảm dần.

Đến ngày 30/11, tình trạng nhiễm trùng của 2 bé đã hết, sức khỏe ổn định, có thể giao các cháu cho gia đình chăm sóc độc lập nên BV đã cho ra viện vào ngày 1/12.
chau_da_co_the_tu_an_30-40ml_sua_me.jpg
Bé sơ sinh nặng nhất đang điều trị tại BV Bạch Mai

Đối với sức khỏe của bệnh nhi nặng nhất, bác sĩ Lan Anh cho biết khi chuyển đến BV Bạch Mai, cháu phải hỗ trợ thở máy hoàn toàn, gần như không ăn được tí nào, ăn không tiêu chứng tỏ tình trạng nhiễm trùng rất nặng nề. Bệnh nhi phải sử dụng các thuốc vận mạch và các hỗ trợ đặc biệt khác, hỗ trợ cả về hô hấp và tuần hoàn, nuôi dưỡng hoàn toàn qua tĩnh mạch, đường huyết giảm. Trong quá trình điều trị, có những giai đoạn kết quả xét nghiệm và lâm sàng biểu hiện sự tiến triển xấu. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của các y bác sĩ, bé đã cai được máy thở, ăn tốt hơn (30-40ml/lần). Dự kiến trong vài ngày tới, bé sẽ được ra khỏi phòng cách ly.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, sáng 20/11, liên tiếp 4 trẻ sơ sinh đang điều trị tại BV Sản Nhi Bắc Ninh tử vong khiến dư luận hoang mang. Theo BV, các nạn nhân tử vong đều là sơ sinh non yếu, nhẹ cân và kèm bệnh lý bẩm sinh. Đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố này tại BV. Hiện tại, toàn bộ kíp trực liên quan đang bị đình chỉ để trường trình.

Ngay sau đó, Sở Y tế Bắc Ninh đã thành lập Hội đồng chuyên môn để làm rõ. Chiều ngày 21/11, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn.

Theo đó, Hội đồng đã nghiên cứu, phân tích hồ sơ bệnh án, các thành viên thảo luận, phân tích quá trình điều trị và kết luận 4 trẻ đều là trẻ sinh non tháng, nhẹ cân, so với tuổi thai trên bà mẹ có tiền sử sản khoa bệnh lý, đã được xử lý sản khoa phù hợp. 

Hội đồng nhận định: Các trẻ đều bị suy hô hấp sau sinh, đã xử lý cấp cứu và điều trị tích cực. Các trẻ có tình trạng nhiễm khuẩn sau 3-5 ngày điều trị, tiến triển đến tình trạng nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn. Trẻ không đáp ứng các biện pháp điều trị chống sốc tại BV. 

Tại thời điểm xảy ra sự có BV Sản Nhi Bắc Ninh đang điều trị hơn 90 bé sinh non. Sau khi xảy ra sự việc, BV đã tạm dừng hoạt động của Đơn nguyên sơ sinh, đồng thời chuyển các bé đang điều trị xuống các BV tuyến TƯ chăm sóc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm