3 câu chuyện xoay quanh đồng lương cô giáo mầm non

02/11/2017 - 10:54
Câu chuyện cô giáo mầm non Trương Thị Lan (Hà Tĩnh) nhận lương hưu 1,3 triệu đồng sau 37 năm công tác gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, đây chỉ là 1 trong hàng ngàn cô giáo mầm non có mấy chục năm trong nghề từ nông thôn đến thành thị.

“Không có tâm thì không theo nổi nghề đâu!”

Gắn bó cả đời với nghề dạy trẻ mầm non, vất vả đến mức chỉ mong đếm từng ngày để được nghỉ hưu, nhưng chỉ ở nhà 1 năm vì quá nhớ nghề, NGƯT Hoàng Thị Thanh - nguyên Hiệu trưởng trường mầm non Việt Triều (Hà Nội) lại trở lại công việc ở một trường tư thục. Chinh chiến qua mọi vị trí, từ giáo viên trực tiếp dạy trẻ cho đến quản lý, nữ giáo viên có những chiêm nghiệm sâu sắc với nghề này.

“Vất vả lắm và phải khẳng định là giáo viên có tâm huyết, yêu trẻ mới làm được bởi với đồng lương quá thấp, không phải ai cũng dũng cảm bám nghề” – cô nói.

Lương thấp nên nghề giáo viên mầm non đã áp lực càng vất vả hơn. Ảnh minh họa
 

Theo cô Thanh, lương thấp ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, nhất là với những giáo viên phải nuôi con, trọng trách lớn trong gia đình hoặc thu nhập của chồng cũng bấp bênh… thì càng cực kỳ vất vả.

Một ngày của các cô bắt đầu khá sớm, thường từ 6h45 và không có khung giờ kết thúc cố định, chiều tối cho đến khi trả hết trẻ các cô mới được về. Đương nhiệm, cô Thanh cho biết việc GV ở trường cô ở lại đến 8 – 9h tối là lẽ thường bởi nhiều phụ huynh mải việc mà… quên cả việc đón con.

“Luôn tay luôn chân cả ngày nhưng trưa các cô không được nghỉ mà phải thay nhau thức xuyên trưa để canh trẻ. Nhiều GV trẻ cũng đang “tuổi ăn tuổi ngủ” nên trưa rất hay buồn ngủ, thế nhưng không bao giờ được nghỉ trưa, phải biết đặc điểm của mỗi cháu, cháu nào hay đi vệ sinh trưa… thì phải để ý” – cô Hoàng Thị Thanh kể.

Cô Thanh cũng khẳng định rằng, nghề này vất vả hơn cả tiểu học, mà lương không khác gì các cấp học khác nên đây là điều rất bất cập. Chính vì công việc nhiều áp lực trong khi thu nhập có hạn nên trong vai trò hiệu trưởng, cô Hoàng Thị Thanh luôn động viên tinh thần các cô giáo. Bởi với các cô, một lời động viên trong ngày dài vất vả, có ý nghĩ tinh thần rất lớn.

Nữ Hiệu phó với đồng lương hưu tằn tiện

Trong câu chuyện kể của NGƯT Hoàng Thị Thanh với Báo Phụ nữ Việt Nam, có nhắc đến cô Phương Hiền - một đồng nghiệp, đúng hơn là tiền bối của cô nhưng gặp hoàn cảnh rất khó khăn.

Mặc dù cô Hiền cũng từng giữ chức Hiệu phó của một trường mầm non lúc đương nhiệm song khi về hưu năm 2002, vì chịu ảnh hưởng của lịch sử dạy học khi chưa đưa giáo viên mầm non vào biên chế trước 1995, nữ giáo viên về hưu với đồng lương hưu rất thấp. Cô sống tằn tiện vô cùng vì hai vợ chồng đều là công chức, lương hưu chỉ đủ để trang trải cuộc sống.

“Tôi nhớ có lần đến thăm cô đã rất ngạc nhiên khi trong căn nhà ở giữa Thủ đô Hà Nội vẫn được cả nhà cô trải đất trồng rau, nuôi gà để tăng gia, chật chội oi bức. Ở nông thôn còn có ruộng có vườn, dù lương thấp cũng không lo đói. Còn ở Thủ đô, gạo quế củi châu, lương thấp biết xoay kiểu gì để sống?” – cô Hoàng Thị Thanh trăn trở

Vẫn bám nghề vì quá nhớ lũ trẻ

Với giáo viên trẻ như cô Hoàng Thị Nga (GV một trường mầm non tư thục ở Q.Thanh Xuân, Hà Nội), nghề giáo luôn mang lại cho cô nhiều cảm xúc và là động lực để cô bám nghề dù thu nhập rất bấp bênh.

Học trung cấp, ra trường, mỗi tháng cô Nga nhận tổng cộng chỉ hơn 3 triệu đồng. Vì hoàn cảnh, cô Nga lập nghiệp tận Đồng Nai nhưng từng ấy lương cô không thể trụ nổi. Năm 2016, cô Nga quyết định quay ra Hà Nội cho gần quê, gần chồng và đứa con gái mới hơn 1 tuổi.

“Về đây dạy được 2 năm, cũng nhiều khi cũng muốn đổi nghề vì thu nhập thấp quá, nhưng cứ nghỉ vài hôm là lại nhớ lũ trẻ ở lớp nên em vẫn bám nghề. Cũng may về gần quê, có ông bà hỗ trợ, chồng cũng chăm chỉ làm việc nên em yên tâm hơn để tiếp tục với nghề” – nữ giáo viên trải lòng.

Kế hoạch của cô Hoàng Thị Nga là sẽ đăng ký học liên thông cao đẳng mầm non để tìm kiếm cơ hội tốt hơn trong công việc, thu nhập theo đó cũng ổn định hơn. Mỗi tuần, cô nghỉ làm ngày thứ bảy để đi học, đồng nghĩa với việc chấp nhận lương sẽ giảm thêm một chút, để đầu tư hơn cho tương lai.

Ba câu chuyện khác nhau về ba nữ giáo viên mầm non, nhưng cùng chung một “mẫu số” – đồng lương quá thấp, không đủ để họ có thể sống được bằng nghề, cả khi còn công tác, lẫn khi đã nghỉ hưu. Chỉ duy nhất một điều là tình yêu trẻ - như một sợi dây vô hình bền bỉ giúp họ gắn kết với nghề. Chỉ chạnh lòng khi đồng lương quá thấp, không đủ sức níu chân giáo viên mầm non. Và một thực tế là số giáo viên bỏ nghề, ngày càng tăng.

Số này chắc chắn sẽ còn tăng nữa nếu Nhà nước không quyết tâm thay đổi chế độ tiền lương cho giáo viên trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm