pnvnonline@phunuvietnam.vn
3 đối tượng ưu tiên đi lại trong thời gian Hà Nội giãn cách
Lực lượng chức năng Hà Nội kiểm soát giao thông theo Chỉ thị 16
Hiện nay, Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa rõ những đối tượng nào được đi lại trong thời gian giãn cách.
Về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, hiện nay Sở đang thực hiện tổ chức lại giao thông vận tải trên địa bàn thành phố. Theo tinh thần Chỉ thị 16 thì xác định có 3 đối tượng ưu tiên đi lại trong thời gian giãn cách:
Một là, xe chở hàng hoá đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá trên "luồng xanh" quốc gia, có lộ trình đi qua thành phố Hà Nội.
Thứ hai là xe chở hàng hoá thiết yếu cho thành phố Hà Nội của các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ và phục vụ các công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 của UBND TP. Hà Nội.
Thứ ba là xe chở người và các phương tiện phục vụ công vụ của các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 và các loại phương tiện vận chuyển khác theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Theo ông Viện, để phục vụ các đối tượng ưu tiên lưu thông, chủ các phương tiện thực hiện cấp giấy phép "luồng xanh" quốc gia trên Cổng dịch vụ công của Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT). Việc cấp giấy phép này không quá 4 phút và sau khi nhận được đầy đủ thông tin, Sở sẽ cấp ngay trong thời gian không quá 1 phút, hoàn toàn thực hiện trên mạng internet. Sau khi hoàn thành thủ tục in giấy và dán trên xe. Ngoài "luồng xanh" thì đối với hàng hoá mau hỏng cần phải vận chuyển nhanh thì có thêm phù hiệu "Hàng hoá mau hỏng", đảm bảo nhanh gọn lưu thông.
Ông Viên cũng cho biết, thành phố đang tổ chức 22 chốt kiểm dịch, thực hiện Chỉ thị 17. Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố dự kiến bố trí thêm 30 chốt của thành phố và 26 chốt quận, huyện để đảm bảo kiểm soát hoạt động hàng ngày theo đúng quy định. Để giải quyết tình trạng ùn tắc ở một số chốt, Sở đang phối hợp để tổ chức chốt thành nhiều lớp. Ví dụ ở chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ có một lớp thì tới đây đề xuất tổ chức thành 3 lớp. Theo đó, 1 là trước trạm thu phí để cho những đối tượng phải quay đầu phải quay ngay. Đối với những đối tượng chở hàng hoá được phép đi qua thì tổ chức kiểm tra ở trạm thứ 2, bên trong trạm thu phí. Với xe vận tải lớn như containner thì kiểm tra ở chốt thứ 3 để tránh tối đa ùn tắc.
Cũng theo ông Viện, để ưu tiên phòng dịch là trên hết, trước hết đảm bảo an toàn cho nhân dân, tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) bởi chưa kiểm soát được lực lượng này. Ngay từ chiều ngày 24/7, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi đến các đơn vị công nghệ kết nối loại hình dịch vụ này để triển khai nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Thành phố.