3 lần thay đổi tội danh, bác sĩ Hoàng Công Lương nói gì?

25/08/2018 - 21:15
“Trong một vụ án mà cơ quan điều tra 3 lần thay đổi tội danh với tôi là có vấn đề. Tôi mong cơ quan chức năng xem xét vụ án khách quan, tuyên án đúng người, đúng tội”, bác sĩ Hoàng Công Lương nói.
Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Hoà Bình) ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can với bác sĩ Hoàng Công Lương (BV Đa khoa Hoà Bình). Theo đó, bác sĩ Hoàng Công Lương bị khởi tố với tội danh “Vô ý làm chết người”, theo Điều 98 Bộ Luật hình sự 1999, nay là Điều 128 Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).
Đáng chú ý, đây là thứ ba bác sĩ Hoàng Công Lương bị thay đổi tội danh. Cụ thể, lần đầu tiên, Lương bị khởi tố về tội Vi phạm các quy định về khám chữa bệnh. Sau đó, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình đổi thành tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và mới đấy là Tội “Vô ý làm chết người”.
Bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết, đã nhận được quyết định của cơ quan CSĐT. Tuy nhiên, trong biên bản bàn giao bác sĩ Lương cũng ghi rõ là không đồng ý với quyết định của CQĐT.
20180516182305-a1.jpg
Luật sư trao đổi với bác sĩ Hoàng Công Lương tại phiên tòa sơ thẩm

 Bác sĩ Lương cho rằng, không có căn cứ để kết luận mình phạm tội vô ý làm chết người, bởi nguyên nhân khiến các bệnh nhân tử vong là do tồn dư hóa chất chứ không phải do việc khám chữa bệnh của mình. “Trong một vụ án mà cơ quan điều tra 3 lần thay đổi tội danh với tôi là có vấn đề. Tôi cho rằng, không có cơ sở để kết tội tôi về tội danh này. Tôi mong cơ quan chức năng xem xét vụ án khách quan, tuyên án đúng người, đúng tội”, bác sĩ Lương nói.

LS Trần Hồng Phúc, người bào chữa cho bác sĩ Lương, cho hay đã được thân chủ của mình thông báo về việc bị thay đổi quyết định khởi tố bị can. Luật sư Phúc cho rằng, trong vụ án này hành vi khách quan của bác sĩ liên quan đến công tác khám chữa bệnh, chứ hoàn toàn không có mối quan hệ nhân quả với nguyên nhân tử vong của các nạn nhân, do vậy thân chủ của mình không có tội.
Trước đó, bác sĩ Hoàng Công Lương đã bị Sở Y tế Hòa Bình tước giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. BV Đa khoa Hòa Bình sau đó đã chuyển bác sĩ Lương về công tác tại  phòng Công nghệ thông tin.
Như PNVN đã thông tin, ngày 29/5/207, tại Đơn nguyên Thận nhân tạo (BV Đa khoa Hòa Bình) đã xảy ra sự cố chạy thận làm 9 người chết. Sau đó, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án để điều tra.
Ngày 15/5/2018, Tòa án Nhân dân TP. Hòa Bình đã phiên tòa xét xử sơ thẩm. Theo đó, 3 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm bác sĩ Hoàng Công Lương (32 tuổi, khoa Hồi sức tích cực) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi) Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh về tội “Vô ý làm chết người”.
Sau 12 xét xử, ngày 5/6, HĐXX đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.
Kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT đã nghị truy tố bị can Bùi Mạnh Quốc tội “Vô ý làm chết người”; các bị can: Trần Văn Sơn, Hoàng Công Lương, Trần Văn Thắng, Hoàng Đình Khiếu bị đề nghị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Đến ngày 24/8, Cơ quan CSĐT đã khởi tố thêm ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cơ quan CSĐT cũng thay đổi tội danh bị can đối với Hoàng Công Lương từ tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thành tội “Vô ý làm chết người”. Hình phạt cao nhất của tội danh này lên đến 10 năm tù.  
 
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm