3 năm không điều trị, khối u buồng trứng phát triển thành ung thư

31/10/2018 - 15:08
Trước đó 3 năm, bệnh nhân phát hiện khối u buồng trứng nhưng không điều trị. Gần đây, bệnh nhân bị đau hạ vị, đến BV kiểm tra thì phát hiện bị ung thư buồng trứng.
Ngày 31/10, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, BV đã cắt bỏ khối u buồng trứng cho bệnh nhân Trương Thị T. (43 tuổi, ở TP. Hạ Long, Quảng Ninh). Bệnh nhân cho biết, khoảng 3 năm trước đã phát hiện có khối u buồng trứng, kinh nguyệt không đều.
 
Trước đó, bệnh nhân bị đau bụng, đau nhiều vùng hạ vị nên gia đình đưa đến BV kiểm tra. Tại BV, kết quả khám lâm sàng, xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy: Phần phụ phải có khối lớn, di động, đè đẩy gan, dạ dày, tụy, lách, ruột non, thận, ấn đau tức, thành phần trong khối chủ yếu là dịch, có phần đặc dạng mô mềm, sau tiêm ngấm thuốc.
 
Các bác sĩ chẩn đoán khối u buồng trứng phải, nghi ngờ ung thư buồng trứng và chỉ định phẫu thuật cắt khối u, làm sinh thiết tức thì trong phẫu thuật cho bệnh nhân.
 
Trong hơn 1 tiếng thực hiện, các bác sĩ thăm dò ổ bụng thấy buồng trứng phải có khối u lớn, kích thước khoảng 20cm, dính sát đại tràng; phần mạc nối lớn có nhiều điểm sần, thâm nhiễm cứng, nghi ngờ di căn. Kết quả sinh thiết lạnh cho thấy, bệnh nhân bị ung thư buồng trứng phải.
 
Kíp mổ thực hiện ca phẫu thuật

Kíp mổ đã tiến hành cắt bỏ buồng trứng, động mạch tử cung và cắt khối tử cung. Ngoài ra còn cắt dây chằng tròn sát thành chậu và dây chằng tử cung buồng trứng mở phúc mạc, bộc lộ niệu quản, vét hạch chậu đến dây thần kinh bịt cho bệnh nhân.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh, thở đều, bụng mềm, vết mổ khô, dịch không thấm băng và tiếp tục được theo dõi tại BV.
 
Theo bác sĩ Hùng, ung thư buồng trứng là tình trạng xuất hiện các khối u ác tính ở buồng trứng. Tế bào trong những khối u này là những tế bào thất thường, chúng có thể xâm lấn và phá hủy các mô xung quanh.
 
Nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng nghiêm trọng. Về lâu dài có thể gây ung thư hóa khối u, có thể nguy hiểm tới tính mạng.
 
Bác sĩ Hùng cho rằng, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần, khi phát hiện u nang buồng trứng, chị em cần sớm được phẫu thuật. U buồng trứng được phát hiện sớm kích thước nhỏ. Quá trình phẫu thuật nội soi và bóc tách sẽ ít ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm