3 yếu tố cần thiết để dạy học 2 buổi/ngày

Bài, ảnh: Thu Anh
12/05/2025 - 10:07
3 yếu tố cần thiết để dạy học 2 buổi/ngày

Ảnh minh họa

Ngay sau khi Tổng Bí thư Tô Lâm thống nhất chủ trương triển khai dạy học 2 buổi/ngày trong các trường tiểu học, THCS từ năm học 2025-2026, nhiều phụ huynh vui mừng khi con em mình sẽ được hưởng những thành quả tốt của giáo dục tiên tiến. Nhưng thực tế còn không ít khó khăn cần giải quyết.

Mong sớm triển khai học 2 buổi/ngày

Ngay sau khi Tổng Bí thư Tô Lâm thống nhất chủ trương các trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tùy theo điều kiện của từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên, thời gian thực hiện từ năm học 2025-2026, nhiều phụ huynh học sinh đã bày tỏ sự phấn khởi khi con em mình có điều kiện tiếp cận với đổi mới mạnh mẽ trong giáo dục theo hướng toàn diện, chú trọng nhiều hơn đến văn hóa, nghệ thuật, rèn luyện kỹ năng, sức khỏe.

Theo anh Nguyễn Thế Anh, phụ huynh trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội), mô hình học 2 buổi/ngày với các cấp học phổ thông đã được triển khai tại các nước phát triển từ lâu. "Đã đến lúc chúng ta phải mạnh dạn thay đổi. Cần cho học sinh hướng một nền giáo dục tốt nhất, để các con vừa được học kiến thức vừa tăng thêm kỹ năng. Học 2 buổi/ngày cũng chấm dứt tình trạng dạy thêm học thêm, dạy trên lớp thì hời hợt mà dạy thêm thì tích cực như với một số thầy cô hiện nay", anh Thế Anh chia sẻ.

Được biết, với trường THCS Giảng Võ, năm học tới cũng là năm học đầu tiên triển khai dạy học 2 buổi/ngày với học sinh lớp 6. Là một trường công lập, việc dạy 2 buổi/ngày không dễ thực hiện bởi nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và chi phí triển khai. Tuy nhiên, khi thực hiện được thì phụ huynh, học sinh đều nhìn nhận rõ những điểm tích cực vượt trội so với học 1 buổi/ngày.

3 yếu tố cần thiết để dạy học 2 buổi/ngày- Ảnh 1.

Mô hình học 2 buổi/ngày giúp các nhà trường có thêm thời gian để tổ chức các hoạt động giáo dục phong phú hơn cho học sinh

Theo ông Nguyễn Xuân Cảnh, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình, địa phương này vừa thực hiện thí điểm dạy học 2 buổi/ngày. Trước đây, việc học 6 buổi/tuần khiến học sinh phải học cả thứ Bảy, giờ vào học sớm và phải học đến tiết 5 nên kết thúc muộn. Trong khi đó, việc triển khai mô hình 2 buổi/ngày, 5 ngày/tuần giúp nhà trường có thể kéo giãn kế hoạch dạy học, học sinh có thể vào học muộn hơn, từ khoảng 7h30 thay vì 7h như hiện nay, giảm tiết 5. Việc học mô hình 2 buổi/ngày cũng giúp các nhà trường có thêm thời gian để tổ chức các hoạt động giáo dục phong phú hơn cho học sinh. "Qua thăm dò cho thấy, phụ huynh rất ủng hộ triển khai mô hình này. Học sinh được nghỉ học thứ Bảy, vừa đồng bộ với cấp mầm non và tiểu học vừa giúp học sinh có thêm thời gian cuối tuần bên người thân, giúp phụ huynh thuận lợi hơn trong việc bố trí các hoạt động để gắn kết gia đình", ông Cảnh cho biết.

Khắc phục khó khăn để dạy học 2 buổi/ngày

"Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày ở tiểu học và cả THCS cần có lộ trình thực hiện từng bước, trong đó nhà nước đầu tư chính và khuyến khích xã hội hóa. Nhà trường không được thu phí dạy 2 buổi mỗi ngày, đồng thời tăng cường dạy văn hóa, nghệ thuật, giảm áp lực, đảm bảo học sinh phát triển toàn diện. Giao Chính phủ chỉ đạo Bộ GD-ĐT, bộ, ngành liên quan, địa phương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên, nội dung chương trình dạy học, hoạt động giáo dục để các trường tiểu học, THCS dạy học 2 buổi mỗi ngày, nâng cao chất lượng giáo dục và triển khai từ năm học 2025-2026".

Tổng Bí thư Tô Lâm

Tại Hà Nội, số học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày đạt gần 100% nhưng ở cấp THCS, tỉ lệ này thấp và chênh lệch giữa các quận, huyện khác nhau. Tuy nhiên, với xu thế và yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các quận huyện đều đang nỗ lực nâng tỷ lệ trường học triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Tại quận Hoàn Kiếm, một quận nội thành gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất do thiếu diện tích trường học nhưng cũng đã có 7 trường THCS triển khai dạy học 2 buổi/ngày với 100% học sinh.

Quận Ba Đình mới có 55% số học sinh của 13 trường THCS được học 2 buổi/ngày. Tỉ lệ này ở quận Hai Bà Trưng khoảng 50% số học sinh. Quận Cầu Giấy chỉ tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho học sinh khối 6, 7 của 7 trường THCS trong tổng số 11 trường…

Thống kê sơ bộ, cả nước hiện có khoảng 10 địa phương áp dụng thí điểm cho học sinh THCS, THPT học 5 ngày/tuần và nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật gồm: Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Phú Thọ (14 trường THPT và 22 trường THCS), thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), thành phố Vinh (Nghệ An), thành phố Thanh Hóa (Thanh Hóa), thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), thành phố Bắc Ninh (Bắc Ninh)…

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, để tổ chức tốt hoạt động dạy học 2 buổi/ngày phải hội đủ 3 yếu tố. Thứ nhất, đủ cơ sở vật chất, mỗi lớp 1 phòng học, đủ điều kiện cho học sinh bán trú, ở lại ăn và nghỉ trưa tại trường. Cần đủ sân chơi, bãi tập, các hoạt động giáo dục thể chất và các kỹ năng khác. Thứ hai, đủ số lượng giáo viên. Thứ ba, có chương trình dạy học và tổ chức đủ các hoạt động trong 2 buổi, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm