32 tác phẩm đoạt giải cuộc thi vẽ tranh quốc tế "Rực rỡ Việt Nam"

An Khê
11/06/2025 - 17:23
32 tác phẩm đoạt giải cuộc thi vẽ tranh quốc tế "Rực rỡ Việt Nam"

Tác phẩm “Huế - Một thoáng cố đô” của em Ngô Kỳ Hân (sinh năm 2014) - Giải Nhất Bảng A (dưới 12 tuổi)

Ngày 11/6, Ban tổ chức cuộc thi vẽ tranh quốc tế “Rực rỡ Việt Nam” đã công bố kết quả cuộc thi. Qua hơn 2 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được gần 1.000 bức tranh đến từ trẻ em Việt Nam sống ở 17 quốc gia, chia làm 2 bảng theo 2 khung lứa tuổi: Dưới 12 tuổi và từ 12 đến 17 tuổi.

"Rực rỡ Việt Nam" được tổ chức bởi Hiệp hội ART SPACE phối hợp cùng Phòng trưng bày nghệ thuật A2Z tại Paris, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, Hiệp hội Vietnam Bretagne Sud và Vietinter Food. Cuộc thi nhằm khơi dậy tình yêu đối với văn hóa dân tộc và phát huy khả năng sáng tạo của thiếu nhi thông qua lăng kính hội họa, góp phần lan tỏa vẻ đẹp của di sản văn hóa Việt Nam đến bạn bè thế giới. 

32 tác phẩm đoạt giải cuộc thi vẽ tranh quốc tế "Rực rỡ Việt Nam"- Ảnh 1.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Phu nhân tới thăm Gallery A2Z Paris. Phòng tranh này là nơi trưng bày 20 tác phẩm đạt giải cao nhất cuộc thi

Tham gia Hội đồng giám khảo là các nghệ sĩ, họa sĩ và chuyên gia đến từ nhiều quốc gia, trong đó có họa sĩ Phạm Bình Chương (Việt Nam), ông Anthony Phuong và bà Ziwei Phuong - Nhà sáng lập Phòng tranh nghệ thuật A2Z Art Gallery (Paris), nghệ sĩ thị giác Nge Lay (Myanmar), nhiếp ảnh gia Thảo Nguyễn (Pháp).

Kết quả chung cuộc: 32 giải thưởng được trao và 150 tác phẩm được chọn đi triển lãm tại Cộng hòa Pháp. 

Với 1000 tác phẩm nhận được từ 17 quốc gia, cuộc thi vẽ tranh "Rực rỡ Việt Nam" không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là hành trình kết nối cộng đồng ở Việt Nam và thế giới để lan tỏa niềm tự hào dân tộc. Rất nhiều tác phẩm dự thi đến từ các bạn trẻ ở Pháp, Anh, Phần Lan, Canada…

Tại Việt Nam, cuộc thi thu hút thiếu nhi từ gần 30 tỉnh thành trên cả nước, đại diện cho nhiều vùng miền, cũng như 35 trường học đã tích cực hưởng ứng, lồng ghép cuộc thi vào chương trình giáo dục nghệ thuật. 

Rất nhiều bạn nhỏ trước khi tham gia cuộc thi chỉ biết đến những biểu tượng, di sản văn hóa quen thuộc như Phở Bò, Vịnh Hạ Long, Hội An…, nhưng sau đó đã tìm hiểu sâu hơn về các giá trị văn hóa ít được biết tới, như hát bội, lễ hội đua bò, chầu văn, hầu đồng, tứ linh... Từ đó, các em thêm yêu văn hóa quê hương, nhận thức rõ hơn về giá trị của các di sản và mong muốn lan tỏa điều đó.

32 tác phẩm đoạt giải cuộc thi vẽ tranh quốc tế "Rực rỡ Việt Nam"- Ảnh 2.

Cuộc thi đã được đông đảo trẻ em tại nhiều tỉnh/thành ở Việt Nam hưởng ứng

Đối với trẻ em Việt ở nước ngoài, cuộc thi còn là cầu nối giúp các em gắn bó hơn với quê hương, thể hiện tình yêu với gốc gác nguồn cội. Em Đỗ Minh Phong (sinh năm 2016), sống tại Pháp, vẽ Hồ Hoàn Kiếm và thực hiện video chia sẻ bằng tiếng Việt về truyền thuyết Rùa thần. Tương tự, em Vũ Linh Sam (9 tuổi), sinh sống tại Đức) thể hiện ký ức về Hồ Gươm, còn em Bảo Trâm sinh sống ở Hà Lan vẽ Vịnh Hạ Long đầy sáng tạo. Một đại diện đến từ Phần Lan, em Dương Linh An (2015) gây ấn tượng với tác phẩm "Lộc Cá Ông - Gifts from the Whale" về văn hóa ngư dân miền biển.

"Rực rỡ Việt Nam" không chỉ là một cuộc thi dành cho thiếu nhi, mà được định hướng trở thành sự kiện văn hóa thường niên mỗi năm, nằm trong chiến lược dài hạn nhằm gìn giữ và lan tỏa di sản Việt Nam một cách hệ thống, bền vững.

Cuộc thi đã và đang xây dựng mạng lưới giáo dục văn hóa đa quốc gia, thông qua các hoạt động giao lưu, triển lãm, trải nghiệm tại các trường học ở Pháp và mở rộng ra các quốc gia khác trong châu Âu cũng như trên thế giới. Song song, Ban tổ chức đẩy mạnh hợp tác với hội đoàn người Việt, doanh nghiệp xuất khẩu để đưa các tác phẩm nghệ thuật thiếu nhi gắn với di sản vào đời sống, ví dụ như dự định về việc in các tác phẩm xuất sắc lên bao bì sản phẩm Việt để xuất khẩu...

Được biết, cuộc thi vẽ tranh và triển lãm quốc tế "Rực rỡ Việt Nam" nằm trong khuôn khổ dự án văn hóa TOUCHER ARTS. Đây là một hoạt động thường niên được tổ chức từ năm 2023, quy tụ hơn 100 bạn trẻ người Việt và gốc Việt, cùng nhiều tình nguyện viên, cộng tác viên đến từ 14 quốc gia, tổ chức các hoạt động quy mô lớn với mục đích quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới theo cách của những người trẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm