pnvnonline@phunuvietnam.vn
4 đặc điểm người EQ cao thường sở hữu, có thể chiếm trọn cảm tình của sếp lẫn đồng nghiệp
Các công ty ngày nay đánh giá ứng viên, nhân viên không chỉ dựa vào năng lực. Điều đó có nghĩa, kể cả khi bạn sở hữu nhiều năm kinh nghiệm, tay nghề chuyên môn cao cũng chưa chắc được trọng dụng thăng quan tiến chức.
Trên thực tế, có nhiều yếu tố tạo nên một nhân viên hoặc ứng viên tuyển dụng ghi điểm trong mắt đối phương. Trong đó không thể bỏ qua chỉ số trí tuệ cảm xúc (EQ). Hiểu đơn giản thì chỉ số này mô tả năng lực, kỹ năng tự nhận thức để xác định, đánh giá và điều tiết cảm xúc.
Nếu muốn biết bản thân có trí tuệ cảm xúc cao hay không, hãy nhìn vào các đặc điểm dưới đây nhé!
1. Tự nhận thức
Tự nhận thức là khả năng điều chỉnh cảm xúc của chính bạn. Nó cho chúng ta biết bạn đang cảm thấy gì và tại sao lại thế, cũng như những cảm giác đó giúp ích hay làm hại tới con đường sự nghiệp, cuộc sống của bạn ra sao.
Muốn biết liệu bản thân có khả năng nhận thức tốt, hãy nhìn vào các đặc điểm: Bạn hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình chứ? Bạn có thể làm việc độc lập hay phải dựa vào những đồng nghiệp xung quanh? Các giá trị, mục đích sống của chị em biểu hiện rõ ràng hay không?
Để phát triển kỹ năng này, hãy trân trọng mỗi khoảnh khắc, tình huống trong cuộc sống, bởi đó là cơ hội để bạn tự nhận thức về chính mình. Một trong những chìa khóa lớn nhất là thừa nhận điểm yếu của chính mình. Ví dụ, nếu đang gặp khó khăn với một vấn đề nào đó tại văn phòng, đừng che đậy mà chia sẻ thật lòng với mọi người để tìm ra giải pháp.
2. Tự kiểm soát, quản lý
Quản lý bản thân là khả năng giữ cho những cảm xúc luôn ở trong tầm kiểm soát. Đây là một kỹ năng quan trọng không chỉ với người lãnh đạo mà còn với nhân viên, đặc biệt trong những tình huống nguy cấp, gặp rủi ro. Khi ấy, ai bình tĩnh nhất sẽ là người chiến thắng.
Khả năng quản lý bản thân bao gốm những yếu tố nào?
- Tự kiểm soát cảm xúc: Bạn bình tĩnh trước áp lực và nhanh chóng phục hồi sau những xáo trộn của cuộc sống. Bạn biết cách cân bằng cảm xúc vì lợi ích của bản thân và người khác, hoặc vì lợi ích của nhiệm vụ, sứ mệnh, tầm nhìn được giao phó.
- Khả năng thích nghi: Điều này thể hiện qua sự thích ứng nhanh chóng khi tình huống thay đổi liên tục, bất ngờ. Chị em dễ dàng tìm ra cách để đối phó với hoàn cảnh, cân bằng bản thân mà không bị quá bất ngờ.
- Định hướng thành tích: Bạn biết cách phấn đấu để đạt được mục đích, tiêu chuẩn mà sếp đề ra. Đồng thời, bạn không ngại tiếp nhận ý kiến phản hồi để trau dồi bản thân tốt hơn.
- Triển vọng tích cực: Bạn nhìn thấy những điều tốt đẹp ngay cả khi ở trong nghịch cảnh. Đó là một năng lực vô cùng quý giá, vì nó có thể xây dựng khả năng phục hồi và tạo tiền đề cho sự đổi mới lẫn nắm bắt cơ hội.
3. Nhận thức xã hội
Nhận thức xã hội cho biết mức độ chính xác trong việc đọc cũng như diễn giải cảm xúc của người khác, thường là thông qua các tín hiệu không lời, chẳng hạn ngôn ngữ hình thể. Những năng lực được xem là cốt lõi của đặc điểm nhận thức xã hội:
- Đồng cảm: Bạn hoàn toàn chú ý đến đối phương và dành thời gian để hiểu những gì họ đang nói cũng như cảm xúc của họ. Bạn luôn cố gắng đặt mình vào vị trí của người khác để thấu cảm.
- Nhận thức về nhóm, tổ chức: Bạn có thể dễ dàng đọc được các dòng cảm xúc và động lực thúc đẩy trong một nhóm hoặc tổ chức. Đôi khi, bạn thậm chí có thể dự đoán cách một người nào đó trong nhóm của bạn phản ứng với các tình huống nhất định, cho phép chị em nhìn ra điểm mạnh, điểm yếu của mỗi người.
4. Quản lý các mối quan hệ
Quản lý mối quan hệ là một bộ kỹ năng giữa các cá nhân cho phép một người hành động theo những cách thúc đẩy, truyền cảm hứng và hòa hợp với những người khác, đồng thời duy trì các mối quan hệ bền chặt. Những yếu tố sau thể hiện cho khả năng quản lý các mối quan hệ:
- Xây dựng tầm ảnh hưởng: Bạn là một nhân viên có khả năng tạo ra gắn kết giữa mọi người nhằm sẵn sàng thực hiện mục tiêu chung.
- Cố vấn đời sống: Bạn thúc đẩy quá trình làm việc của chính mình và người khác bằng cách đưa ra những quan điểm thuyết phục, rõ ràng.
- Xử lý mâu thuẫn: Bạn có thể giải quyết êm xuôi những vấn đề mâu thuẫn giữa nhiều bên, thậm chí đưa các tranh chấp âm ỉ thành công khai để tìm ra giải pháp có lợi cho tất cả.
- Làm việc theo nhóm: Chị em tương tác tốt với mọi người dựa trên tư cách thành viên trong nhóm. Bạn làm việc được với những người khác, tham gia tích cực, chia sẻ trách nhiệm, phần thưởng và không ngại đóng góp sức lực bản thân.
- Truyền cảm hứng: Bạn dẫn dắt người khác tới một cái nhìn tích cực và mang phẩm chất tích cực của mình tạo động lực cho một ai đó đang gặp bế tắc.
Hi vọng với những đặc điểm của người sở hữu chỉ số trí tuệ cảm xúc cao kể trên, chị em công sở sẽ không ngừng trau dồi mỗi ngày để sếp lẫn đồng nghiệp yêu quý, nể trọng.