4 đứa trẻ đeo vành khăn trắng trong căn nhà lụp xụp

24/11/2016 - 21:29
Mẹ mất, bố phải đi làm kiếm tiền trả nợ nên 4 chị em, đứa lớn nhất mới 8 tuổi, phải tự chăm sóc nhau. Nhiều lúc, bé mới 9 tháng tuổi khóc, còn bé thứ 3 đòi mẹ, người chị không dỗ được nên mấy chị em lại ôm nhau cùng khóc.
Hơn 1 tháng nay, kể từ ngày vợ mất, anh Đặng Văn Lâm (dân tộc Dao, thôn Ngồ Hạ, xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà, Lào Cai) càng thêm vất vả. Cũng bởi, ngoài phải lo kiếm tiền mưu sinh cho gia đình và trả nợ, anh còn phải chăm sóc 4 đứa con thơ.

Năm 2007, anh Lâm kết hôn với chị Trương Thị Tẳn (sinh năm 1990) trong niềm vui của 2 bên gia đình, bản làng. Sau đám cưới, lần lượt 4 đứa con của họ ra đời. Để mưu sinh, anh đi học lái xe và lái ô tô thuê cho một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn. Còn vợ anh, ngoài chăm con, chị làm nương, lúc nông nhàn thì đi làm thuê. Nhờ tiết kiệm chi tiêu, cuộc sống của gia đình họ cũng tạm ổn.

Để phát triển kinh tế gia đình, năm 2015, vợ chồng anh vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 50 triệu đồng. Số tiền đó họ mua 1 con ghé, vài con dê và lợn để chăn nuôi. Anh chị nhẩm tính, nếu làm ăn thuận lợi, thì chừng 2 năm có thể hoàn vốn và bắt đầu có lãi. Khi đó, vợ chồng sẽ vay mượn thêm để sửa căn nhà 2 gian cũ đã lụp xụp.
Anh Lâm và các con
Thế nhưng, từ tháng 5/2016, chị Tẳn có biểu hiện đau cơ, đau khớp, ù tai rồi thi thoảng lên cơn sốt. Nghĩ là bệnh thông thường, chị tự điều trị ở nhà nhưng không đỡ. Đến tháng 8/2015, bệnh trở nặng, dẫn đến rối loạn thính giác, rồi chị Tẳn bị đột quị. Gia đình đưa chị đến BV Đa khoa Bắc Hà rồi BV Đa khoa Lào Cai. Tại đây, các bác sĩ kết luận chị bị viêm màng não kiêm viêm phổi. Dù đã được điều trị nhưng bệnh không đỡ. Chị được chuyển xuống BV tuyến Trung ương ở Hà Nội, đến giữa tháng 10/2016 thì qua đời.

Trước đó, từ khi vợ bị bệnh, anh Lâm phải nghỉ làm để chăm vợ. Nhà vốn đã khó khăn, vì thế để có tiền đưa chị đi các BV, anh đã phải bán hết số trâu, dê và lợn nhưng vẫn không đủ. Anh lại phải vay thêm bạn bè, người thân 70 triệu đồng. Chủ doanh nghiệp nơi anh làm thuê thương hoàn cảnh cũng cho anh ứng trước lương 3 tháng để chữa bệnh cho vợ. Tính đến nay, gia đình anh nợ gần 150 triệu đồng.

Từ khi mẹ mất, cháu bé nhất mới 9 tháng khóc cả đêm vì khát sữa, còn cháu thứ 3 cứ hỏi "mẹ đâu?". Những lúc ấy, anh cũng chỉ biết dỗ dành bảo "mẹ đi vắng chưa về". Khi các con khóc quá, dỗ không được, anh lại phải nạt con. Anh Lâm bảo, rất muốn tự tay chăm con để bù đắp phần nào những thiệt thòi do thiếu hơi ấm của mẹ. Dù vậy, anh vẫn phải để con ở nhà và gửi bà nội già yếu để đi làm kiếm tiền nuôi gia đình và trả nợ.

Gia cảnh anh Lâm và các con đang rất khó khăn, mong nhận được sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm. Mọi sự ủng hộ xin gửi về: Anh Đặng Văn Lâm, thôn Ngồ Hạ, xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà, Lào Cai. Số tài khoản: 8806205057669, Ngân hàng Agribank, chi nhánh Bắc Hà. Chủ tài khoản: Đặng Văn Lâm, điện thoại: 0983.783587. Hoặc Báo PNVN, 47 Hàng Chuối, Hà Nội. Số tài khoản: 102010000016663; Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chúng tôi sẽ chuyển sự giúp đỡ của bạn đọc tới gia đình anh Lâm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm