4 giải pháp ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú

18/12/2016 - 19:20
Kiểm soát cân nặng, tránh đồ uống có cồn, tập thể dục thường xuyên... có thể giúp bạn phòng tránh ung thư vú.
1. Kiểm soát cân nặng 
Tăng cân hoặc béo phì có nguy cơ dẫn đến ung thư vú. Nguy cơ này càng tăng cao sau thời kỳ mãn kinh và ở những phụ nữ thừa cân khi trưởng thành. Sau mãn kinh, hầu hết estrogen của phụ nữ bắt nguồn từ mô mỡ. Mô mỡ càng nhiều thì lượng estrogen càng cao, điều này làm tăng nguy cơ bị ung thư vú. Ngoài ra, những phụ nữ thừa cân thường có nồng độ insulin cao, cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ các bệnh ung thư, trong đó có ung thư vú.
shutterstock_101888299-e1368888945981.jpg
Kiểm soát cân nặng giúp giảm ung thư vú. Ảnh: Healthambition 

Vì vậy, nếu bạn đang sở hữu một trọng lượng “an toàn”, hãy giữ ổn định cân nặng. Còn nếu đang ở trong tình trạng thừa cân, hãy lên kế hoạch giảm cân thông qua chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy, việc giảm cân có thể làm giảm nguy cơ gây ung thư vú.

2. Tập thể dục thường xuyên

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập thể dục là một thói quen tốt giúp bạn bảo vệ bộ ngực của mình khỏi các yếu tốt gây ung thư. Một nghiên cứu từ Women's Health Initiative (Mỹ) cho thấy, phụ nữ dành ít nhất 1,25 đến 2,5 giờ mỗi tuần đi bộ nhanh giúp giảm nguy cơ ung thư vú 18%. Đi bộ 10 giờ mỗi tuần sẽ giúp giảm nhiều hơn nguy cơ ung thư vú.

3. Hạn chế thời gian ngồi

Các bằng chứng cho thấy, ngồi nhiều sẽ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư, đặc biệt là đối với phụ nữ. Trong một nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ, những phụ nữ đã trải qua 6 giờ hoặc hơn trong một ngày ngồi làm việc liên tục sẽ có nguy cơ tăng 10% ung thư vú xâm lấn so với những phụ nữ ngồi dưới 3 giờ/ngày.

4. Hạn chế đồ uống có cồn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ uống 2-5 ly đồ uống có cồn mỗi ngày có nguy cơ cao bị ung thư vú hơn những phụ nữ chỉ uống 1 ly mỗi ngày hoặc không uống. Các nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy sự liên kết giữa đồ uống có cồn và sự gia tăng nguy cơ ung thư vú. Theo đó, ngay cả với mức thấp như sử dụng 3-6 ly rượu mỗi tuần cũng đã được chứng minh là làm tăng nhẹ nguy cơ ung thư vú.

alcohol-1280x960.jpg

Hạn chế đồ uống có cồn giúp giảm nguy cơ ung thư vú

Vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng lý giải tại sao đồ uống có cồn lại làm tăng nguy cơ ung thư vú hoặc phụ nữ lại có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tuy nhiên, hạn chế đồ uống có cồn đóng vai trò cùng quan trọng đối với những phụ nữ trong nhóm nguy cơ của bệnh ung thư vú và ngừa ung thư vú nói chung cho phụ nữ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm