4 loại bệnh da liễu trẻ dễ mắc ở hồ bơi

25/06/2017 - 07:40
Vào mùa hè, việc đưa trẻ đến các hồ bơi để tập bơi hay vui chơi là điều cần thiết. Tuy nhiên, hãy thận trọng để tránh bị mắc các bệnh da liễu. Thông thường, có 4 loại bệnh mà trẻ dễ bị mắc.
Phổ biến nhất là bị u mềm lây, với triệu chứng là những nốt gồ lên nổi trên da, đỉnh của những nốt này có vết lõm xuống và lan dần ra như mụn cóc, do bị lây nhiễm một loại siêu vi khuẩn từ môi trường nước hồ bơi. 
atcb-22.jpg
Để phòng tránh lây nhiễm bệnh da liễu từ hồ bơi, ngoài việc lựa chọn các hồ bơi lớn, đạt chuẩn, tự bảo vệ mình bằng cách bôi kem chống nắng, trang bị đồ phù hợp  
(Ảnh minh họa)

Căn bệnh này chỉ có thể giải quyết bằng cách nạo đi các thương tổn, chấm acid hoặc đốt laser. Trẻ em từ 6 đến 8 tuổi dễ bị nhiễm bệnh này nhất, do các bé bắt đầu được cho đi học bơi nhưng hệ miễn dịch trên da chưa đủ trưởng thành.

Bệnh do vi nấm cũng thường gặp, với các chứng bệnh hắc lào, nấm móng, nấm tóc. Sau khi nhiễm các vi nấm kể trên từ 5 đến 7 ngày, bệnh nhân thường xuất hiện các triệu chứng ngứa, viêm loét tại các vị trí thương tổn. Bệnh do vi nấm dễ lây, ảnh hưởng tới chất lượng sống và thẩm mỹ, cần đi khám chuyên khoa da liễu để được điều trị dứt điểm.

Một nguy cơ khác cần cảnh giác là rối loạn sắc tố do tia cực tím (UV). Đa số hồ bơi ở ngoài trời, lúc nào cũng bị ánh nắng chiếu trực tiếp. Những người bơi trong hồ, kể cả vào buổi chiều tối, cũng đều chịu tác động mạnh của các chùm tia cực tím có thể khiến cho màu da trở nên sậm tối, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
boi.jpg
Vào mùa hè, việc đưa trẻ đến các hồ bơi để tập bơi hay vui chơi là điều cần thiết. Tuy nhiên, hãy thận trọng để tránh bị mắc các bệnh da liễu    (Ảnh minh họa)

Vì thế, dù đi bơi lúc không có nắng thì cha mẹ vẫn nên khuyên trẻ bôi kem chống nắng (loại kháng nước). Khi lựa đồ bơi, nên chọn màu tối, sẽ có tác dụng bảo vệ da tốt hơn đồ bơi sáng màu.

Cuối cùng là chứng viêm da tiếp xúc dị ứng do chất sát khuẩn. Trong hồ bơi lúc nào cũng có một lượng chất sát khuẩn (clo) để đảm bảo vệ sinh. Lẽ ra, các hồ bơi phải bảo đảm tiêu chuẩn về hàm lượng clo nhưng vẫn có những hồ bơi nhỏ, nằm trong các khu dân cư không bảo đảm điều này.

Ở những hồ đó, nước không được lọc và luân chuyển, chất sát khuẩn trong nước gây viêm da tiếp xúc dị ứng, với triệu chứng là da khô và bong tróc. Nếu trẻ đi bơi mà có dấu hiệu này thì phụ huynh nên cho trẻ chuyển sang hồ bơi khác.

Để phòng tránh lây nhiễm bệnh da liễu từ hồ bơi, ngoài việc lựa chọn các hồ bơi lớn, đạt chuẩn, tự bảo vệ mình bằng cách bôi kem chống nắng, trang bị đồ phù hợp, trẻ cần có ý thức tự bảo vệ mình cả trong lúc ở phòng tắm sau khi bơi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm