4 y, bác sĩ hiến máu trong đêm cứu người bệnh

09/08/2016 - 10:56
Trong khi phẫu thuật cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông, do người bệnh mất nhiều máu, 4 bác sĩ, điều dưỡng BV Đa khoa khu vực Cẩm Phả (Quảng Ninh), đã hiến máu, góp phần cứu sống người bệnh.
Đêm 26/7, BV Đa khoa khu vực Cẩm Phả, cấp cứu cho bệnh nhân Tằng Phúc Làu, 16 tuổi, người dân tộc Dao, cư trú tại xã Quảng An, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, bị tai nạn giao thông trong trạng thái hôn mê, mạch nhanh nhỏ không bắt được.
BS Nguyễn Khắc Toàn tham gia hiến máu cứu bệnh nhân Tằng Phúc Làu
Qua hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc đa chấn thương nặng, vỡ gan, vỡ thận phải, dập phổi phải, tràn dịch màng phổi hai bên, gãy xương cẳng tay phải, mất máu nghiêm trọng và đưa ra hướng xử trí vừa hồi sức tích cực, vừa phẫu thuật.

Kíp phẫu thuật do BS Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng khoa Ngoại cùng các bác sĩ, kỹ thuật viên đã tiến hành phẫu thuật cắt một phần gan phải, cắt hoàn toàn thận phải… Tuy nhiên, bệnh nhân mất nhiều máu cần truyền máu ngay trong phẫu thuật. Ban lãnh đạo BV đã huy động các nguồn máu sống từ các cá nhân, tập thể trên địa bàn để có máu truyền cho bệnh nhân. Nguồn máu được lấy chính từ những y, bác sĩ trong kíp trực đã tự nguyện hiến máu của mình cho người bệnh.
 
BS Nguyễn Khắc Toàn (khoa Xét nghiệm), BS Đàm Văn Ánh (khoa Nội), điều dưỡng viên Lê Thị Hải Yến (khoa Khám bệnh), điều dưỡng viên Dương Quỳnh Như (khoa Nhi) đang trong ca trực đêm liền đến hiến máu cho bệnh nhân. Cũng ngay trong đêm, theo lời kêu gọi của BV đã có nhiều cá nhân tự nguyện đến BV hiến máu kịp thời hiến máu để cứu sống bệnh nhân. 
Bệnh nhân Làu đã ổn định sức khỏe nhưng tiếp tục được theo dõi
Sau ca cấp cứu thành công, trong những ngày điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh nhân đã được điều trị bằng tất cả các phương tiện, thuốc men tốt nhất của bệnh viện.

Nhờ nguồn máu hiến kịp thời cùng với sự điều trị tích cực của các bác sĩ, đến ngày 9/8, sức bệnh nhân Tằng Phúc Làu đang ổn định dần. Bệnh nhân đã tỉnh trong tình trạng ổn định, không phải thở máy, các chỉ số cần thiết cho cơ thể đã ổn định. Tuy nhiên, do bệnh nhân bị thương nặng phải cắt một phần gan và một quả thận nên các bác sĩ tiếp tục theo dõi trong thời gian tới. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm