45 nữ sinh Afghanistan nhập viện do tấn công bằng khí độc

03/05/2018 - 17:06
Ngày 3/5, 45 nữ sinh đã phải nhập viện sau một vụ nghi là tấn công bằng khí độc tại tỉnh Takhar, miền Bắc Afghanistan.
nu-sinh-afghanistan-ngo-doc-2.jpg
Phiến quân Taliban phản đối giáo dục cho trẻ em gái

Người phát ngôn cảnh sát tỉnh Takhar xác nhận có tới 45 học sinh trường Trung học Banan thuộc huyện Khwaja Bahauddin nhiễm độc một cách bí ẩn ngay tại lớp học và đã được đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện lân cận. Người phát ngôn này cũng dẫn lời số học sinh trên cho biết các em đã ngửi thấy một mùi khí lạ khi bước vào phòng học. Các nạn nhân có các biểu hiện như nôn mửa, ngất, choáng váng. Ngay lập tức, các em đã được đưa vào bệnh viện để điều trị. Hiện cảnh sát tỉnh Takhar đang tiến hành điều tra vụ việc.

nu-sinh-afghanistan-ngo-doc-1.jpg
Một nữ sinh bị ngộ độc được đưa đến bệnh viện

Các vụ tấn công bằng khí độc do các tay súng phiến quân thực hiện thường xuyên xảy ra tại nhiều trường nữ sinh do các nhóm phiến quân này luôn phản đối giáo dục cho nữ giới. Quan chức Afghanistan không loại trừ khả năng có sự tham gia của các phiến quân chống chính phủ trong những vụ việc như vậy.

Hồi tháng trước, ngày 2/4, một vụ tấn công tương tự cũng đã xảy ra. Ít nhất 48 nữ sinh tại một trường phổ thông trung học ở tỉnh Helmand, miền Nam Afghanistan, đã phải nhập viện do nghi ngờ bị nhiễm độc sau khi hít phải khí lạ.
 
taliban-in-afghanistan.jpg
Phiến quân Taliban

Phần lớn tỉnh Helmand đang nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân Taliban vốn luôn phản đối cải cách giáo dục, đặc biệt không muốn cho trẻ em gái đến trường.

Tình hình bất ổn tại Afghanistan vẫn chưa được cải thiện kể từ khi phiến quân Taliban phát động làn sóng tấn công nổi dậy tại quốc gia Tây Nam Á này hơn 16 năm qua. Trong thời gian gần đây, các lực lượng an ninh Afghanistan cùng liên quân do Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu đã tăng cường các cuộc tấn công trên bộ và không kích nhằm vào Taliban trên khắp nước này.
 
Giới chức Kabul nhiều lần đề nghị tiến hành hòa đàm với Taliban, nhưng lực lượng này vẫn từ chối và nêu điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán là các lực lượng nước ngoài phải rời Afghanistan.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm