5 bí mật thú vị về ‘Ngày thứ 6 đen’

24/11/2016 - 21:16
Không chỉ là ngày hội mua mua sắm, Black Friday (năm nay là ngày 25/11) còn chứa đựng nhiều bí mật thú vị mà bạn có thể khám phá ngay bây giờ.

1. Các nhà bán lẻ từng cố đổi tên ‘Ngày thứ 6 đen’ thành ‘Ngày thứ 6 lớn’ (Big Friday)

big-friday.jpg

Theo tờ New York Times năm 1975, Black Friday vốn là một từ lóng xuất phát từ cảnh sát Philadelphia, khi họ ngán ngẩm với giao thông hỗn loạn và ùn tắc bởi dòng người đổ đi mua sắm. Điều này khiến các nhà bán lẻ lo lắng vì ảnh hưởng tiêu cực của thuật ngữ này, nên họ đã cố gắng chuyển nó thành ‘Ngày thứ 6 lớn’. Tuy nhiên, nỗ lực này không mang lại kết quả.

2. Hàng siêu rẻ cho người đến sớm (Loss leader)

khach-hang-den-som.jpg

Đó là chiêu bài của các doanh nghiệp, hạ giá đến gần như cho không (giảm giá 80 - 90%) đối với 50 khách hàng đầu tiên nhằm lôi kéo khách hàng vào xem hàng hóa của mình. Đây là chiêu thức quen thuộc của giới kinh doanh Mỹ trong ngày hội mua sắm này. Dù bán giá rẻ như vậy nhưng số lượng lại rất hạn chế nên số tiền lỗ của những món hàng này chẳng là gì so với lợi nhuận họ kiếm được sau khi đã ‘nhử’ thành công đông đảo khách vào xem. Đơn giản vì một khi đã bước vào, bạn sẽ không thể cưỡng lại cơn lốc giảm giá mà những sản phẩm khác mang lại.

3. Black Friday chỉ trở thành thuật ngữ phổ biến toàn nước Mỹ sau thập niên 1990 và đến năm 2001 mới trở thành ngày mua sắm lớn nhất

pho-bien.jpg

Trước đó, Black Friday vẫn chỉ tồn tại chủ yếu ở Philadelphia và tác động một chút đến Trenton, New Jersey. Phải đến giữa thập niên 90 của thế kỷ XX, thuật ngữ này mới được sử dụng rộng rãi ở Mỹ. Và đến năm 2001, ‘Ngày thứ 6 đen’ mới thực sự trở thành dịp mua sắm mạnh nhất của người Mỹ.

4. Ngày thứ 6 đen sắp biến mất?

thu-6-den-bien-mat.jpg

Đây là một điều bất ngờ, song lại có cơ sở. Đó là khi các hãng đã bắt đầu bán hàng ngay từ đêm thứ 5 - vào ngày lễ Tạ ơn. Khởi đầu là Walmart năm 2011 và sau đó các cửa hàng khác cũng học theo nhanh chóng. Theo một thống kê, 33 triệu người Mỹ cho biết, họ đã lên kế hoạch mua sắm ngay sau khi thưởng thức món gà tây. Nghĩa là rất có thể trong thời gian tới, người ta sẽ sử dụng thuật ngữ ‘Ngày thứ 5 xám xịt’ (Grey Thursday) thay cho ‘Ngày thứ 6 đen’.

5. Dư âm của Black Friday

8.jpg

Đó là việc ra đời Cyber Monday (Ngày thứ 2 điện tử) vào ngày thứ 2 đầu tiên ngay sau Black Friday. Đây là ngày thứ 2 shopping hoành tráng trong năm để thỏa mãn cơn khát mua sắm của người dân ngay sau Black Friday, vì vẫn còn rất nhiều người Mỹ chưa tìm được gì trong dòng người của ‘Ngày thứ 6 đen’. Ngày này ra đời là nhờ sáng kiến của website bán hàng trực tuyến Shop.org, trực thuộc Hiệp hội các nhà bán lẻ Hoa Kỳ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm