5 dụng cụ phòng cháy chữa cháy nên có trong mỗi gia đình

26/03/2018 - 18:05
Chỉ cần đầu tư vài chục ngàn đồng để trang bị một dụng cụ phòng cháy chữa cháy trong nhà, bạn có thể khắc phục được những hậu quả nghiêm trọng nếu không may xảy ra hỏa hoạn.
Vụ cháy ở chung cư Carina (TP. Hồ Chí Minh) cùng những vụ cháy liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây là hồi chuông cảnh báo các gia đình cần quan tâm hơn nữa đến phòng cháy, chữa cháy, để tự bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân nếu xảy ra hỏa hoạn.
 
Tại các cửa hàng bán thiết bị bảo hộ lao động, phòng cháy, chữa cháy hay ngay tại các chợ điện tử cũng có nhiều thiết bị phòng cháy, chữa cháy với dễ sử dụng với các thành viên trong gia đình, có mức giá phải chăng, để bạn lựa chọn.
 
Thiết bị báo khói
 
Đây là thiết bị đầu tiên giúp phát hiện ra những tình huống phát sinh khói, có thể gây ra cháy, giúp chủ nhà nhanh chóng phát hiện, khống chế đám cháy ngay lập tức.

Dù đang sống nhà riêng hay những khu chung cư có trang bi hệ thống báo cháy tự động, bạn vẫn nên trang bị thêm một thiết bị báo khói ngay trong căn hộ của mình để đề phòng trường hợp hệ thống báo cháy của tòa nhà bị trục trặc hoặc chuông báo cháy của tòa nhà không đủ sức báo động khi đóng cửa kín, ngủ say…
chua-chay-12.jpg
Nhỏ gọn nhưng đây là thiết bị đầu tiên giúp phát hiện ra khói có nguy cơ gây cháy

Bạn nên gắn thiết bị lên trần nhà, ngay cửa ra vào để nếu có khói tràn từ hành lang vào, thiết bị sẽ báo động ngay cho những người ở trong nhà. Thiết bị báo cháy thường hoạt động bằng pin gắn trong nên không phải cắm điện lằng nhằng.
chua-chay-2.jpg
Một trong những loại thiết bị báo khói đang bán trên thị trường

Thiết bị báo khói của Đài Loan có giá từ 150.000 đến 350.000 đồng; thiết bi báo khói của Ý, Đức… có giá từ 1 triệu đồng.
 
Bình xịt chữa cháy
 
Loại bình xịt này có kích thước nhỏ, gọn, chứa dung dịch chữa cháy, sinh ra khí ngăn cháy, có thể dùng để xử lý những đám cháy khởi phát. Ưu điểm của loại bình xịt này là không cần bảo dưỡng, không nén, dễ dùng, ngay cả người già và trẻ em cũng có thể sử dụng được.
chua-chay.jpg
Loại bình xịt này nhỏ gọn, mọi lứa tuổi đều có thể sử dụng dễ dàng

Nếu có cháy, chỉ cầm bấm nút trên bình, xịt thẳng dung dịch lên đám cháy hoặc lên người để ngăn lửa bắt cháy vào quần áo trong khi di chuyển đến nơi an toàn.
 
Hiện trên thị trường có các sản phẩm bình xịt chữa cháy mini có dung tích 400ml, trọng lượng khoảng 1kg, được bán với giá từ 80.000 đồng đến 200.000 đồng.
 
Bình chữa cháy dạng ném
 
Bình có tác dụng dập lửa, xử lý những đám cháy lớn hơn hoặc tạo hành lang an toàn thoát thân. Khi sử dụng, chỉ cần ném thẳng bình vào đám cháy, bình sẽ vỡ ra và giải phóng dung dịch chữa cháy bên trong. Dung dịch này khi tác dụng với lửa sẽ dập lửa và sinh ra khí ngăn cháy. Một bình chữa cháy dạng ném dung tích 650ml có thể dập được đám cháy 16m3, dập được đám cháy loại A, B, C và chống tái cháy.
 
chua-chay-3.jpg
Bình chữa cháy dạng ném giúp tạo hành lang không cháy tạm thời để thoát hiểm

Nếu có cháy lớn xảy ra tại lối thoát khiến không thể băng qua, chỉ việc ném bình này vào, bình sẽ tạo hành lang không cháy để tạm băng qua trong một khoảng thời gian nhất định.
 
Bình chữa cháy dạng ném do Việt Nam do Việt Nam sản xuất trên công nghệ Nhật Bản, hoặc bình có xuất xứ Hàn Quốc… có giá bán từ 210.000 đồng.   
 
Mặt nạ phòng độc chống khói
 
Đây là trợ thủ giúp bạn có thể hít thở bình thường để vượt qua những đám khói dày đặc, di chuyển đến nơi an toàn.
chua-chay-6.jpg
Mặt nạ phòng độc giúp vượt qua khói 
 
Có nhiều loại mặt nạ phòng độc, chống khói khác nhau để lựa chọn: loại mặt nạ phòng độc 1 phin lọc có giá từ 55.000 đồng đến 300.000 đồng, mặt nạ chùm đầu cao cấp có giá từ 900.000 đồng đến 2.800.000 đồng.   
 
Bộ dây thoát hiểm nhà cao tầng
 
Bộ dây thoát hiểm là sản phẩm thiết bị cứu hộ cá nhân mà mỗi hộ dân sống trong các chung cư, cao ốc, trong các căn hộ nhiều tầng cần phải trang bị để có thể tự giải cứu cho gia đình mình khi xảy ra hoả hoạn, động đất và các trường hợp khẩn cấp khác.
chua-chay-4.jpg
Sản phẩm thang dây thoát hiểm thông thường có giá từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.
 
chua-chay-5.jpg
Sản phẩm thang dây nhập khẩu cao cấp

 

Sản phẩm dụng cụ thoát hiểm nhập khẩu, cao cấp dành cho nhà cao tầng bao gồm giá treo, khuy móc, giá treo đứng, hộp giảm tốc, cây cáp, đai an toàn, chịu được trọng tải Sản phẩm này chịu đựng trọng tải lên đến 150kg, giúp di chuyển bằng cách đu từ tầng cao xuống theo nguyên lý cơ học của ròng rọc, có giá từ 4.000.000 đồng.  

Một số địa chỉ bạn có thể tìm hiểu thông tin và mua thiết bị phòng cháy, chữa cháy:

- Thiết Bị Phòng Cháy & Chữa Cháy  Hà Nội, Số 92 Ngõ 509 Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Q. Thanh Xuân, Hà Nội.

- Cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động Thanh Long, Số 83, đường Ba La , Q. Hà Đông, Hà Nội.

- Bảo hộ lao động Thiên Bằng, số 48 Nguyễn Xiển, Q. Thanh Xuân, Hà Nội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm