5 nghi vấn vụ thai phụ chết não tại Phòng khám 168

10/03/2017 - 11:24
Thai phụ điều trị viêm phụ khoa nhưng bị tai biến chết não. Sổ khám bệnh ghi bác sĩ điều trị là người Việt nhưng kết quả thanh tra là bác sĩ Trung Quốc. Sau sự cố, bác sĩ Trung Quốc lại biến mất. Vậy phải chăng bác sĩ Trung Quốc là bác sĩ “chui”?
Trong vụ việc thai phụ T.T.T.T (29 tuổi, ở Quảng Ninh) bị hôn mê, chết não sau khi điều trị viêm phụ khoa tại tại Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội, có nhiều câu hỏi mà đến các chuyên gia cũng “khó” trả lời. Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi thấy sự việc này có một số nghi vấn sau:
Thứ nhất, theo hồ sơ bệnh án, thai phụ mang thai 22 tuần tuổi và đi khám phụ khoa tại phòng khám. Thế nhưng, khi làm thủ tục, đăng ký khám bệnh, thai phụ lại thông tin về tên tuổi, nơi ở là giả (tên Tâm, ở Hà Nội). Chỉ đến khi thai phụ bị hôn mê, chết não, nhân viên phòng khám đưa đi cấp cứu mới phát hiện ra tên khác, viết tắt là T. (ở Quảng Ninh). Vậy phải chăng nạn nhân đi phá thai và phòng khám là nơi thực hiện chứ không phải khám và điều trị viêm phụ khoa? Nếu giả thiết này là đúng thì việc làm thủ thuật trên của phòng khám là trái quy định.
Thứ hai, trong 2 lần làm việc với đại diện gia đình vào ngày 6 và ngày 7/3, đại diện phòng khám cung cấp hai cuốn sổ khám bệnh khác nhau. Trong đó, một cuốn ký tên bác sĩ Nguyễn Thị Nga khám và điều trị, còn một cuốn không đề tên.
Tuy nhiên, kết quả thanh tra của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, điều trị trực tiếp cho bệnh nhân là bác sĩ người Trung Quốc Trịnh Túc Vinh. Bác sĩ này vừa đi làm lại sau thời gian bị cấm hành nghề 9 tháng do vi phạm luật Dược và và Luật Khám chữa bệnh.
Thứ ba, trong báo cáo gửi Sở Y tế Hà Nội và báo chí, phòng khám cũng không thông tin bác sĩ Vinh điều trị. Cả hai cuốn sổ trên cũng không nhắc đến bác sĩ Trịnh Túc Vinh. Dư luận đặt câu hỏi, có hay chăng cả hai cuốn sổ khám bệnh phòng khám cung cấp cho gia đình bệnh nhân đều là giả và phòng khám đã “lừa” gia đình và cả Sở Y tế Hà Nội.
20170307_113028.jpg
Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội, nơi xảy ra sự việc
Thứ tư, sáng ngày 7/3, khi công an huyện Thanh Trì và Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đến làm việc với phòng khám, bác sĩ điều trị Trịnh Túc Vinh không có mặt. Đại diện phòng khám là ông Phương Văn Soạn cũng không biết bác sĩ này đi đâu. Trong sổ khám bệnh cho bệnh nhân T. cũng không có chữ ký của bác sĩ Trịnh Túc Vinh. Vậy phải chăng người điều trị cho bệnh nhân là bác sĩ Trung Quốc chưa có giấy phép hành nghề, chứ không phải bác sĩ Trịnh Túc Vinh (đã có giấy phép hành nghề).
Thứ năm, thai phụ bị viêm phụ khoa và có chỉ định điều trị. Tuy nhiên, sau 3 phút, bệnh nhân bị co giật, hôn mê. Phía BV Bạch Mai cho biết, bệnh nhân bị tổn thương não nặng, hiện đã chết não. Câu hỏi đặt ra là điều trị viêm phụ khoa, sao lại tổn thương đến não và phòng khám điều trị như vậy có tuân theo phác đồ của Bộ Y tế?
Căn cứ theo báo cáo của phòng khám này gửi Sở Y tế Hà Nội, các chuyên gia cho rằng, việc điều trị của bác sĩ trên không giống ai, chẳng theo phác đồ nào cả. Vì vậy, người dân có quyền nghi ngờ trình độ của bác sĩ điều trị cho thai phụ này.
20170308_101544.jpg
Quyết định đình chỉ hoạt động Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội
Trước đó, như PNVN đã thông tin, ngày 5/3, chị T.T.T.T (29 tuổi, ở  Quảng Ninh) đến Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội (Km 12, đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội) để khám phụ khoa. Sau khi gia đình liên lạc với bệnh nhân, thì được nhân viên y tế cho biết đang thăm khám. Gia đình liên lạc lần 2 thì nhân viên y tế cho biết bệnh nhân bị co giật, hôn mê nên đưa đi cấp cứu tại BV Bạch Mai.
Phía BV Bạch Mai cho biết, bệnh nhân được chuyển đến khoa trong tình hôn mê sâu, tổn thương nặng toàn phần não. Hiện bệnh nhân có tiên lượng xấu, mắt trắng, các chức năng ở não đều không hoạt động được.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, Sở Y tế Hà Nội đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động của Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội. Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội nhanh chóng làm sáng tỏ sự việc trên. Đồng thời, yêu cầu phòng khám có trách nhiệm với gia đình bệnh nhân.
PNVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm