5 tháng cứu nữ bệnh nhân bị viêm não thể mới

08/05/2017 - 16:50
Sau 5 tháng điều trị, các bác sĩ đã cứu sống bệnh nhân bị viêm não do kháng thể kháng receptor NMDA kèm khối u quái bì buồng trứng. Đây là một thể viêm não mới được thế giới phát hiện gần đây.
Ngày 8/5, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới TƯ) cho biết, sau 5 tháng điều trị, BV đã cứu sống một nữ bệnh nhân 18 tuổi, bị viêm não kèm khối u quái bì buồng trứng. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm não do kháng thể kháng receptor NMDA, là một thể viêm não mới được thế giới phát hiện gần đây. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Trước đó, bệnh nhân xuất hiện lo lắng, kèm theo đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc. Bệnh nhân tự điều trị tại nhà 5 ngày nhưng không đỡ nên đến BV Bạch Mai thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm não nên chuyển sang BV Bệnh Nhiệt đới TƯ.
viem_naonb_kienthuc2_cykq_1.jpg
Khi có các biểu hiện như rối loạn nhớ, mất trí nhớ ngắn hạn, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để khám
Theo bác sĩ Cấp, bệnh nhân vào viện trong tình trạng đờ đẫn không tiếp xúc, đảo lưỡi, rối loạn nhịp thở, rung giật nhãn cầu, tăng huyết áp. Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã điều trị theo hướng viêm não herpes. Kết quả siêu âm ổ bụng bệnh nhân cho thấy, có u quái bì buồng trứng.

Qua trao đổi với các chuyên gia của Đơn vị nghiên cứu lâm sàng trường Đại học Oxford (Oucru) và hướng tới nguyên nhân Viêm não do kháng thể kháng NMDA, bệnh nhân đã được lấy mẫu bệnh phẩm để làm các xét nghiệm đặc hiệu tại labo của Oucru và cho kết quả dương tính.

Sau đó, bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt u buồng trứng, dùng corticoid liều cao. Sau 5 tháng điều trị, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn.

Theo bác sĩ Cấp, viêm não do kháng thể kháng receptor NMDA xảy ra khi cơ thể sinh kháng thể tự miễn tấn công các thụ thể NMDA trong não. Bệnh này liên quan với nhiều tới các khối u, đặc biệt là u quái buồng trứng, thường gặp phụ nữ trong độ tuổi sinh nở.

Khi bị viêm não do kháng thể kháng receptor NMDA, bệnh nhân có các biểu hiện như rối loạn nhớ, mất trí nhớ ngắn hạn; rối loạn giấc ngủ; rối loạn chức năng ngôn ngữ, suy giảm thính lực, thị lực; ảo giác, hoang tưởng. Trường hợp nặng bệnh nhân có thể có hôn mê, co giật…

Bác sĩ Cấp cũng cho biết, loại bỏ khối u là một phần rất quan trọng trong điều trị căn bệnh này. Theo đó, những bệnh nhân có khối u và được loại bỏ sẽ hồi phục nhanh hơn và ít bị tái phát hơn những bệnh nhân không tìm thấy khối u. Tất cả bệnh nhân viêm não, không xác định được căn nguyên virus hay nguyên nhân viêm não tự miễn khác đều nên nghi ngờ bị viêm não do kháng thể kháng NMDA và nên được sàng lọc u một cách hệ thống. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm