5 thực phẩm 'ngon, bổ, rẻ', dễ mua, tăng cường trí nhớ cho con trong mùa thi

18/04/2018 - 17:56
Không phải cao lương mỹ vị, có thể dễ dàng mua tại các chợ với giá bình dân, nhưng 5 loại thực phẩm dưới đây là trợ thủ đắc lực giúp mẹ tăng cường trí nhớ cho con. Nếu gia đình có các sĩ tử "sắp phải thi cử, hãy bổ sung ngay những món ăn dưới đây vào thực đơn hàng ngày của con.
Thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tăng cường khả năng ghi nhớ của mỗi người, đặc biệt là lứa tuổi học sinh. Cho con ăn gì để tăng cường trí nhớ trong mùa thi là điều băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh trong thời gian này.
 
Nếu gia đình bạn có các sĩ tử chuẩn bị bước vào "chảo lửa" mùa thi, hãy bổ sung ngay vào thực đơn những món ăn giúp tăng cường khả năng ghi nhớ, theo gợi ý từ Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế.
 
Óc heo
 
Theo Y học cổ truyền, óc heo có vị ngọt, tính bình, có công dụng ích thận bổ não, được dùng để chữa các chứng suy nhược thần kinh, hay quên, hoa mắt chóng mặt…. Đây cũng là những triệu chứng thường gặp của các sĩ tử trong mùa thi.
mon-tang-tri-nho_oc-heo.jpg
Óc heo có giá từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/bộ

Muốn chế biến món óc heo ngon, việc đầu tiên cần làm là bóc sạch lớp màng bao ngoài bộ óc để khử mùi tanh. Tùy theo sở thích của con, mẹ có thể làm món óc hấp cách thủy, óc chần, cháo óc, nấu súp hay đánh tan óc và rán cùng trứng.
 
Trứng chim cút
 
Trứng chim cút có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loại trứng gia cầm khác. Đặc biệt, trong trứng chim cút có chứa nhiều leucithin, là một trong những chất đặc biệt tốt cho não bộ.
mon-tang-tri-nho_trung-chim-cut.jpg
Trứng chim cút có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn các loại trứng gia cầm khác
 
Trứng chim cút là thực phẩm giá rẻ, dễ mua, chỉ với 7.000 đồng/chục quả, bạn có thể chế biến được nhiều món ngon khác nhau để bồi dưỡng cho con trong kỳ thi như: trứng luộc, kho cùng thịt, nấu canh, làm nhân bánh bao, tẩm bột chiên xù…
mon-tang-tri-nho_trung-chim-cut-1.jpg
Có thể chế biến nhiều món ngon từ trứng cút
Mật ong
 
Mật ong là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất, trong đó đặc biệt là có chứa nhiều loại men, acid amin, các vitamin và nguyên tố vi lượng cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh trung ương, giúp cải thiện khả năng ghi nhớ, giảm căng thẳng.
mon-tang-tri-nho_matong-1.jpg
Mật ong kết hợp được với nhiều loại trái cây, trà
 
Có nhiều cách dùng mật ong, nhưng đơn giản nhất là pha 2 thìa cà phê mật ong uống cùng nước ấm vào buổi sáng sớm, hoặc kết hợp mật ong cùng các loại trà, nước trái cây… cho bé dùng.
 
Hạt sen
 
Hạt sen có vị ngọt, tính bình, có công dụng bồi bổ cơ thể, giúp trí tuệ minh mẫn, dưỡng tâm, an thần.
mon-tang-tri-nho_matong-hat-sen.jpg
Chè hạt sen là món ăn bổ não, giải nhiệt trong ngày nóng
 
Mùa hè là mùa của hạt sen tươi, thích hợp để chế biến những món ăn – bài thuốc giúp tăng cường trí nhớ từ sen như chè sen, cháo hạt sen, sữa hạt sen, các món hầm, canh hạt sen…
 
Long nhãn
 
Theo nghiên cứu của y học cổ truyền, long nhãn có vị ngọt, tính ấm, có công dụng bồi bổ khí huyết, bồi bổ trí não, chữa suy nhược cơ thể. Còn theo các nghiên cứu hiện đại, long nhãn có khả năng điều chỉnh hoạt động của vỏ não và cải thiện khả năng ghi nhớ.
mon-tang-tri-nho_long-nhan-1.jpg
Không chỉ là một món ăn, long nhãn còn là một vị thuốc
 
Để phát huy tác dụng chữa chứng hay quên, giúp tăng cường trí nhớ của long nhãn, bạn có thể làm theo cách sau: dùng 100g long nhãn, 100g đường trắng, nấu thành cao đặc, cho con uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 10-15 ml.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm