50 tuổi khởi nghiệp với thức uống từ bồ công anh

09/10/2019 - 09:32
“Để doanh nghiệp phát triển bền vững thì phải có mục tiêu rõ ràng, tìm hiểu kỹ nhu cầu thị trường để tạo ra sản phẩm chất lượng, có tính cạnh tranh cao. Ngoài ra, nhất thiết phải có niềm đam mê, dám nghĩ lớn, dám làm, dám chấp nhận rủi ro”, chị Nguyễn Thị Bích Vân chia sẻ.

Bồ công anh được biết đến là một loài cây giàu vitamin A, B, C với nhiều công dụng như giúp nhuận tràng, tiêu độc… Để dược liệu này trở nên tiện dụng hơn, góp phần nâng cao giá trị nông sản, chị Nguyễn Thị Bích Vân (Cao Lãnh, Đồng Tháp), Giám đốc CN công ty TNHH Phát triển P&K đã cho ra đời sản phẩm cà phê bồ công anh, trà bồ công anh, hiện được phân phối rộng khắp tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Câu chuyện khởi nghiệp với bồ công anh khi đã ngoài 50 tuổi của chị Bích Vân được bắt nguồn từ sự tình cờ. Đầu năm 2015, khi đang ở Pháp, chị đổ bệnh và được cho uống nước lá bồ công anh giúp bệnh thuyên giảm nhanh chóng. Vốn là người hoạt bát, sớm lăn lộn thương trường nên ngay tức thì chị nảy ra ý định sẽ sản xuất loại cây này tại Việt Nam. 

Chị Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc chi nhánh Công ty Phát triển P&K 

Chị tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm và xin người chủ nhà máy sản xuất bồ công anh ở Pháp hơn 200 cây giống mang về quê hương.

Khó khăn bước đầu chính là quá trình bảo quản giống cây. Sau một thời gian ươm trồng, cây héo dần, chết khô. Khi chỉ còn lại 3 cây, chị mang tới Trung tâm ứng dụng nông nghiệp cao tỉnh Đồng Tháp để lấy gien nhân giống được 80 cây.

Thời gian đầu để bảo đảm cây sinh trưởng phát triển tốt, chị chọn Đà Lạt để gieo trồng. Hiện nay, quy mô trang trại đã được mở rộng ra nhiều tỉnh thành như Đồng Nai, An Giang, Long An… với chất lượng đồng đều.

 

Vườn bồ công anh 

 

Quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ từ giống cây trồng đến đầu ra sản phẩm. Cây giống được giao cho người nông dân sau khi mẫu đất được kiểm định đủ chất lượng và phù hợp. Trong quá trình gieo trồng đến khi thu hoạch, các trang trại đều được kiểm tra đảm bảo vận hành theo đúng cam kết về chất lượng. Sản phẩm của công ty cũng đã đạt chứng nhận GMP và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Quá trình nghiên cứu tạo ra sản phẩm tiện dụng cũng như tìm máy móc thiết bị cũng gặp không ít khó khăn. Hiện ngoài trà, cà phê bồ công anh, Công ty P&K còn có nước mát bồ công anh và đặc biệt là trà taraxa: sự kết hợp của bồ công anh, mè đen, trái nhàu giúp nhuận tràng, chống viêm khớp, đau nhức khớp…

 

Một số sản phẩm chiết xuất từ bồ công anh của công ty TNHH Phát triển P&K

 

Sản phẩm hiện được phân phối qua hệ thống nhà thuốc Đông - Tây y, các siêu thị tiện ích, mỗi tỉnh có 1-2 đại lý lớn với sản lượng tiêu thụ khoảng 5000 sản phẩm các loại mỗi tháng.

Mục tiêu phát triển thời gian tới của chị là nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm, khai thác hết giá trị cây bồ công anh và hướng tới thị trường nước ngoài.

Sau 5 năm cùng cộng sự gây dựng công ty TNHH Phát triển P&K và nhiều năm bươn chải kinh doanh, nếm những thất bại nặng nề cũng như trải qua niềm vui thành công, chị Bích Vân chia sẻ: “Để doanh nghiệp phát triển bền vững thì phải có mục tiêu rõ ràng, tìm hiểu kỹ nhu cầu thị trường để tạo ra sản phẩm chất lượng, có tính cạnh tranh cao. Ngoài ra, nhất thiết phải có niềm đam mê, dám nghĩ lớn, dám làm, dám chấp nhận rủi ro”. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm