59 trẻ em thương vong trong vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại Guatamala

09/03/2017 - 09:52
Đã có ít nhất 19 em gái thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra rạng sáng 9/3 (theo giờ Việt Nam) tại khu ký túc của Virgen de Asuncion - Một trung tâm hỗ trợ trẻ em bị đối xử tàn tệ. Ít nhất 40 em khác bị bỏng nặng đã được đưa tới các bệnh viện
hoa-hoan-o-guatamala-6.jpg
Cách sát tìm cách khống chế đám cháy

Các quan chức Guatemala thông báo ít nhất 19 người thiệt mạng trong vụ cháy tại trung tâm trợ giúp trẻ em Virgen de Asuncion. Ở đây giờ chỉ còn khung cảnh tan hoang với nhiều thi thể được bọc trong vải khâm liệm. Có ít nhất 40 em khác bị bỏng nặng đã được đưa tới các bệnh viện. 60 trẻ em đã kịp thời chạy thoát. 
 
hoa-hoan-o-guatamala-4.jpg
Một nạn nhân vụ cháy được đưa tới bệnh viện

Các nhà chức trách vẫn chưa khẳng định nguyên nhân của thảm họa tại “Mái ấm tình thương Đức mẹ về trời”, thuộc huyện San José Pinula, cách thủ đô Guatemala City 17 km về phía Đông. Con số thương vong có thể còn cao hơn do các lực lượng cứu hộ vẫn chưa kết thúc nhiệm vụ tại hiện trường.
 
Có mặt tại hiện trường vụ cháy, ông Nery Ramos - đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Guatemala – cho biết đây là vụ việc đau lòng và họ đang điều tra nguyên nhân. Ông cho biết thêm trước khi xảy ra cháy, một nhóm trẻ em ở trung tâm đã bị cách ly sau khi tìm cách bỏ trốn vào đêm 7/3. Hiện họ đang tìm hiểu hai vụ việc này có liên quan với nhau không nhưng theo điều tra ban đầu, một nhóm trẻ đã đốt đệm ngủ để phản đối việc bị cách ly và gây ra cháy.
 
hoa-hoan-o-guatamala-3.jpg
Người thân các em than khóc bên ngoài trung tâm

Trước khi xảy ra cháy, trung tâm Virgen de Asuncion được nói là trong tình trạng quá tải. Trung tâm bảo trợ xã hội này trực thuộc Văn phòng Phúc lợi xã hội của Phủ tổng thống và đi vào hoạt động từ năm 2006. Các em thiếu niên trong độ tuổi từ 14-17 được gửi tới đây theo lệnh của tòa án và thường là nạn nhân của các vụ ngược đãi, bạo lực gia đình hoặc lang thang đường phố. Theo báo chí Guatemala, nơi này có sức chứa chỉ 500 em nhưng đã tiếp nhận hơn 750 em. Cơ sở này cũng bị cáo buộc lạm dụng trẻ em và một số trẻ đã bỏ trốn.
 
hoa-hoan-o-guatamala-1.jpg
Thân nhân các trẻ ở trung tâm lo lắng ngóng tin con em sau khi hay tin vụ cháy
Khi hay tin vụ cháy, những người thân hoảng loạn, lo âu, thấp thỏm chờ đợi tin tức về con em mình, đồng thời chỉ trích nhà chức trách vì không cung cấp đầy đủ thông tin về tình trạng của con em họ. Cô Marta Lidia García (39 tuổi) đang tự trách mình: “Tôi đã từng quát mắng con vì không nghe lời nên con mới phải vào đây sống. Có người từng bảo tôi rằng ở trung tâm này điều kiện sống rất tệ, ăn uống bẩn thỉu. Tôi chưa đón được con về nhà thì vụ cháy đã xảy ra. Tôi không muốn mất con…”.
 
hoa-hoan-o-guatamala-7.jpg
Cảnh sát được điều đến bảo vệ trung tâm sau vụ cháy

Bà Hilda Morales - Công tố viên vì quyền trẻ em của Guatemala - cho các phóng viên biết bà đã nhiều lần yêu cầu đóng cửa trung tâm do cơ quan chức năng không thể quản lý nó. Bảo vệ nơi đây cư xử với trẻ rất tệ. Năm ngoái, đã có 142 em bỏ trốn. 2/3 em đã bị bắt trở lại trung tâm. Bà cũng tuyên bố họ sẽ truy cứu trách nhiệm hành chính và hình sự đối với những người phụ trách trung tâm do không làm tròn nhiệm vụ. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm