6 cách đơn giản giúp bé gái hứng thú với khoa học

26/01/2018 - 13:25
Để nuôi dưỡng niềm yêu thích của con gái mình với môn học STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học), cha mẹ có thể làm những điều sau:
2.jpg


1. Thực hiện thí nghiệm:
Bắt đầu từ những thứ vô cùng đơn giản để thực hiện cùng với trẻ, chẳng hạn như thí nghiệm với bột nở và baking soda. Cho thêm lượng nước như vẫn thường dùng, hoặc bỏ bớt một loại nếu công thức yêu cầu như vậy, sau đó cùng nhau xem xét kết quả. Liệu mùi vị sẽ thật kinh khủng hay vẫn ngon như thường? Qua những thí nghiệm như vậy, các bé gái sẽ hào hứng thử nghiệm nhiều hơn nữa.

2. Xem xét các vấn đề dưới góc nhìn toán học: Ngay cả việc đi mua sắm có thể rèn luyện các kỹ năng toán học tuyệt vời, ví dụ như hãy cùng trẻ suy nghĩ về câu hỏi: Khuyến mại “Mua 2 tặng 1” liệu có thật sự là món hời? Rất nhiều thứ trong cuộc sống thường ngày đòi hỏi tính toán và liên quan tới Toán học, hãy kết nối điều đó với con gái của bạn để khơi gợi niềm say mê với môn học này.

3. Làm quen với các dụng cụ: Dạy con gái bạn nhận biết các dụng cụ trong hộp đồ. Tuốc nơ vít, cờ lê, búa và đinh là những người bạn tốt nhất của các cô gái khi muốn làm kỹ sư. Dùng những thứ đó để lôi kéo sự chú ý của cô bé và đừng ngại ngần, những dụng cụ đó đâu chỉ dành cho các bé trai!

3.jpg


4. Đặt đam mê của bé lên trước và lấy đó làm trọng tâm:
Khuyến khích con gái bạn nhìn nhận đam mê theo hướng nhìn mới. Nếu con gái bạn thích thể thao, hãy thử cưa đôi quả bóng tennis và khám phá những thứ bên trong. Con bạn thích nghệ thuật ư? Hãy làm thí nghiệm với thuốc nhuộm tự nhiên. Còn nếu bạn may mắn có một nhạc sỹ nhí tại nhà, hãy thử tạo ra một loại nhạc cụ mới từ dây cao su và đồ linh tinh trong nhà. Những bé gái thích thời trang có thể rất muốn biết bên trong đôi giày cũ sờn bong tróc có những gì.

5. Tổ chức một bữa tiệc với chủ đề khoa học: Hãy mời con gái, cháu gái, cháu nội và bạn thân của chúng tụ tập, xắn tay áo lên và thực hành một số thí nghiệm xem sao, chẳng hạn như, điều gì xảy ra nếu cho xà phòng vào lò vi sóng?

1.jpg 

6. Đọc sách:
Có rất nhiều điều thú vị trong tiểu sử của một số người phụ nữ thành công với lĩnh vực khoa học, công nghệ. Hãy thử bắt đầu với cuốn “Phụ nữ với khoa học: 50 người tiên phong thay đổi thế giới” của Rachel Ignotofsky. Một cuốn khác cũng rất hay, đó là “Những người phụ nữ phi thường: 25 nhà phát minh thay đổi lịch sử nhân loại” của Sam Maggs.

Sao không biến phòng bếp nhà bạn thành một phòng thí nghiệm “ngon lành” với series sách “Những món ăn ngon” (Good Eats) của Alton's Brown? Cuốn sách này viết cho người lớn, nhưng hãy thử nghĩ tới niềm vui mà bạn có khi học cùng con.

Với những bé thích toán học, hãy đọc “Lời thề Toán học” (Math Curse) được viết bởi Jon Scieszka và minh họa bởi Lane Smith. Hay cuốn “Cuộc phiêu lưu với Nick và Tesla” (dành cho lứa tuổi từ 4 đến 6). Tất nhiên, hãy xắn tay áo lên và thâm nhập vào “Oh, Ick!” để đọc về vô số các chủ đề khoa học tuyệt vời kết hợp với vận động tay chân.

* Tổ chức U.S Chamber of Commerce Foundation (thuộc Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ): Mặc dù những năm gần đây đang ghi nhận một lượng kỷ lục nữ giới tỏ ra quan tâm, tuy nhiên rất ít người coi STEM là một sự nghiệp để phấn đấu lâu dài và đó là vấn đề cần phải giải quyết đối với những người quan tâm tới vận mệnh của nền kinh tế cũng như thế giới này.

Để tạo ra sự cân bằng giới tính trong lĩnh vực STEM và thúc đẩy đổi mới tư duy, chúng ta cần phải truyền cho thế hệ sau niềm tin, khuyến khích các em gái theo đuổi đam mê và năng khiếu trong lĩnh vực này.

Ngày càng nhiều phụ nữ đang có những đóng góp đáng kể cho thế giới nhờ những nỗ lực không mệt mỏi trong lĩnh vực STEM, nhưng nhiều cô gái trẻ không nhận thức được điều đó. Họ cần phải biết rằng, làm việc trong lĩnh vực này không chỉ đơn thuần là ngồi trong phòng thí nghiệm với hàng tá chai lọ và kính hiển vi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm