6 năm thảm họa động đất, sóng thần ở Nhật

11/03/2017 - 19:44
Ngày 11/03, cả nước Nhật tưởng niệm các nạn nhân của thảm họa động đất sóng thần kinh hoàng kéo theo tai nạn hạt nhân Fukushima xảy ra cách đây đúng 6 năm.
Chiều 11/3 tại Nhà hát Quốc gia ở Tokyo, Thủ tướng Shinzo Abe đã tham dự lễ tưởng niệm 6 năm ngày xảy ra thảm họa kép động đất, sóng thần ở miền Đông Nhật Bản vào năm 2011.
Từng đoàn người lặng lẽ đặt hoa, nguyện cầu tại những khu vực có người thiệt mạng. Thảm họa kép đã khiến 18.446 người chết và mất tích.
Hoàng tử Akishino (phải) và vợ Kiko có bài phát biểu tưởng nhớ các nạn nhân. "Tôi cảm thấy vô cùng đau đớn khi nghĩ về sức khỏe của người dân vùng thảm họa khi họ già đi theo năm tháng cũng như của những người không thể quay về nhà vì nguy cơ nhiễm xạ", Hoàng tử Akishino đề cập đến sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Một người phụ nữ không cầm được nước mắt tại lễ tưởng niệm ở Tokyo. Trong số hơn 18 nghìn người thiệt mạng và mất tích, hơn 3.500 cái chết do bệnh tật hoặc tự tử được cho là có liên quan đến hậu quả của thảm họa kép.
Một phụ nữ tưởng niệm các nạn nhân tại công viên ở Tokyo.
6 năm đã trôi qua, Chính phủ Nhật Bản đã chi 250 tỷ USD cho 5 năm tái thiết đầu tiên (giai đoạn 2011-2015) và 65 tỷ USD nữa cho giai đoạn 2016-2020. 85% cơ sở chế biến thủy sản mở cửa lại, 90% cơ sở trường học và y tế đã được đưa vào hoạt động và ít nhất 14.000 nhà công cho người dân vùng thiên tai đã hoàn thành.
Một người đàn ông đặt hoa tại địa điểm tưởng niệm nạn nhân thảm họa ở Yuriage, tỉnh Miyagi.
Một người đàn ông ở Ishinomaki, tỉnh Miyagi, đứng cầu nguyện tại nơi từng là nhà của một người đồng nghiệp vẫn đang mất tích sau thảm họa 2011.
Thả đèn trời cầu nguyện cho những người đã khuất.
Người dân đứng mặc niệm tại một bờ kè biển ở Taro, tỉnh Iwate. Kyodo cho biết, sau 6 năm, mới chỉ 1/5 lượng kè biển biển bị phá hủy bởi thảm họa động đất sóng thần được khôi phục.
Hơn 120.000 người phải rời bỏ nhà cửa, chạy khỏi vùng bị nhiễm phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Người dân đã tới thả hoa xuống biển để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ thiên tai kinh hoàng.
Cảnh sát ở thị trấn Tomioka, Fukushima, tiến hành cuộc tìm kiếm thi thể hoặc bất cứ thứ gì còn sót lại của người mất tích định kỳ vào ngày 11 hàng tháng.
Chính trên mảnh đất từng bị tàn phá ấy, sự sống mới đang hồi sinh. Cà chua được trồng tại nông trại Wonder Farm, một phần trong những nỗ lực tái thiết lại cuộc sống tại Iwwaki hậu thảm họa kép năm 2011.
Các học sinh đang kiểm tra lớp học mới với kính trong suốt của mình trước khi trường học mở cửa trở lại ngày 10/1 tại trường tiểu học Miyanomori, Miyagi - một trong 3 tỉnh chịu thiệt hại nặng nhất từ thảm họa kép lịch sử 2011.
Tại Iwaki, thị trấn phía nam nhà máy hạt nhân Fukushima, bác sĩ tiến hành kiểm tra tuyến giáp cho cô bé Maria Sakamoto (4 tuổi). Số lượng các ca bệnh tuyến giáp đã tăng lên bất thường sau thảm họa hạt nhân.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm