7 điều học được sau cuộc ly hôn của cha mẹ

21/06/2016 - 21:26
Tâm sự của Julie Thames, cô gái tốt nghiệp Đại học Belmont (Mỹ) trên trang Elite Daily sau cuộc ly hôn của cha mẹ mình.

Cha mẹ tôi ly hôn một tháng trước ngày sinh nhật lần thứ 15 của tôi.

Không thể phủ nhận rằng, năm cha mẹ tôi ly hôn có lẽ là một trong những năm khó khăn nhất của cuộc đời tôi. Bên cạnh việc mới bắt đầu năm thứ nhất của tôi tại trường trung học, tôi trải qua một cơn ác mộng. Lần đầu tiên trong đời, tôi khóc không ngừng. Tôi khóc trước mặt những người bạn. Tôi đã khóc ngay giữa lúc chơi bóng rổ vì thất vọng. Tôi đã khóc trong bồn tắm vì tôi được xem là người mạnh mẽ và tôi không được phép khóc…

Mặc dù tôi đã có những khoảng thời gian tuyệt vời ở trường trung học nhưng luôn có một đám mây đen đeo bám tôi. Nó không hết cho tới khi tôi tốt nghiệp và có thể thoát khỏi hoàn cảnh mà tôi đã cảm giác không có bất kỳ lối thoát nào.

Đó là một quá trình rất chậm, nhưng tôi học được cách làm thế nào để nhìn vào những mặt tươi sáng của hoàn cảnh. Điều đó đã lấy mất của tôi 7 năm, nhưng cuối cùng tôi cũng nhìn thấy những tia sáng ở cuối đường hầm…

Dưới đây là những gì mà cuộc ly hôn của cha mẹ đã dạy tôi:
1. Yêu cha mẹ như những cá nhân riêng biệt

Cha mẹ tôi là hai người hoàn toàn khác nhau. Lớn lên, tôi có xu hướng xem họ như là một. Luôn là “Mẹ và cha tôi”. Bất cứ lúc nào chúng tôi đi du lịch, chúng tôi cũng đi như một gia đình và đi cùng nhau. Tôi không bao giờ dành nhiều thời gian ở một mình bên bố hay mẹ vì họ thường ở cùng nhau. Dành nhiều thời gian ở riêng với mỗi người, họ đã dạy tôi rất nhiều về họ như những cá nhân riêng biệt hơn là khi họ ở bên nhau…

Cuộc ly hôn của cha mẹ đã dạy tôi hiểu giá trị những mối quan hệ của mình. Nó khiến em gái và tôi gần gũi nhau hơn (Ảnh minh họa: shutterstock)

2. Thấy giá trị gia đình thực sự và tình bạn

Không gì dạy bạn về những giá trị của gia đình nhiều hơn là chứng kiến gia đình mình tan vỡ. 15 năm tôi sống với những người thân của mình dưới một mái nhà. Khi điều đó biến mất, tôi đã phải học rằng gia đình tôi vẫn là một gia đình, mặc dù chúng tôi không ở cùng nhau.

Cuộc ly hôn của cha mẹ đã dạy tôi hiểu giá trị những mối quan hệ của mình. Nó khiến em gái và tôi gần gũi nhau hơn. Và lần đầu tiên chị em tôi bắt đầu cư xử với nhau như người lớn và trở thành bạn bè thay vì chỉ là chị em. Tôi đã dành nhiều thời gian với ông bà của mình, vì tôi nhận ra bất cứ lúc nào họ cũng có thể ra đi. Tôi cũng dành nhiều thời gian hơn với bạn bè, vì tôi đã học được khá nhanh chóng ai là những người bạn thực sự của mình. Nhiều người trong số họ đã bên tôi khi tôi cần đến họ.
3. Không chấp nhận hoàn cảnh xấu

Khi cha mẹ ly hôn, tôi đã tức giận cho rằng họ không thể giải quyết vấn đề cá nhân và khiến chị em tôi bị liên lụy. Nhưng bây giờ, khi đã lớn hơn, tôi học được nhiều điều về cuộc sống và các mối quan hệ, tôi thực sự tôn trọng quyết định của cha mẹ mình.

Họ kết hôn được gần 20 năm và thay vì tiếp tục mắc kẹt trong một hoàn cảnh xấu, họ đã thoát khỏi nó. Tôi nhận ra phải dũng cảm nhiều thế nào để làm được điều đó. Họ đã dễ dàng có thể giả vờ mọi thứ đều ổn để sống cùng nhau. Tôi đã học được rằng nếu cha mẹ tôi làm vậy thì mọi việc thậm chí tồi tệ hơn. Sống trong ngôi nhà với cha mẹ, những người giả vờ hạnh phúc sẽ tồi tệ gấp 10 lần so với việc học cách sống trong hai ngôi nhà riêng biệt.
4. Có thể là bạn bè với ‘người cũ’

Cha mẹ tôi phải mất nhiều năm trước khi có thể sẵn lòng tương tác với nhau. Tại buổi tốt nghiệp trung học của mình, tôi đã phải năn nỉ cả hai chụp hình chung với tôi. Nhưng bây giờ, sau 7 năm, họ có thể ăn tối cùng tôi khi tôi tới chơi nhà.

Họ có thể chuyện trò với nhau bằng những lời lẽ thân thiện. Điều đó không có nghĩa họ là những người bạn tốt nhất lần nữa, nhưng họ đã học được làm thế nào để tỏ ra lịch sự và tôn trọng lẫn nhau.

 Sau cuộc ly hôn của cha mẹ, tôi nhận ra mình không phải là người duy nhất bị tổn thương. Tôi đã học được rằng tôi cần thôi tập trung vào bản thân mình (Ảnh minh họa: shutterstock)

5. Không ích kỷ

Trong một thời gian dài, tôi đã thực sự ích kỷ về chuyện ly hôn của cha mẹ. Tôi luôn tập trung  chuyện ly hôn đó ảnh hưởng tới tôi như thế nào. Khi cha mẹ tôi bắt đầu để ý những “người mới”, tôi cố gắng giữ bình tĩnh và tôn trọng, nhưng trong lòng tôi chỉ muốn la lên. Mỗi lần mối quan hệ mới của cha mẹ không tới đâu, tôi đã vui trong lòng.

Tôi có niềm hạnh phúc ích kỷ đó vì tất cả những gì tôi nghĩ là những cuộc hẹn hò của cha mẹ ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc đời tôi. Theo thời gian, tôi nhận ra mình không phải là người duy nhất bị tổn thương. Cha mẹ tôi đã bị tổn thương, em gái tôi đã bị tổn thương. Tôi đã học được rằng tôi cần thôi tập trung vào bản thân mình.
6. Thất bại của cha mẹ không quyết định hạnh phúc của tôi

Tôi đã luôn muốn sự ân cần và cam kết, nhưng ngay khi một chàng trai cam kết với tôi, tôi lại chạy mất. Tôi có xu hướng đẩy mọi người ra và giữ một khoảng cách an toàn. Tôi ghét nói về những cảm xúc, những lời yêu và ý định kết hôn.

Tôi phải luôn nhắc nhở bản thân đừng chỉ vì tôi chưa từng có nhiều mối quan hệ hạnh phúc, không có nghĩa tôi không xứng đáng được nhận một quan hệ hạnh phúc. Một nguyên tắc quan trọng, sự thất bại của cha mẹ không quyết định hạnh phúc của tôi.
7. Mọi thứ luôn phát triển

Có những lúc tôi nghĩ rằng toàn bộ thế giới của tôi đã kết thúc, rằng cuộc sống của tôi đã hết và mọi thứ bị hủy hoại. Mặc dù cuộc sống của tôi mãi mãi bị ảnh hưởng bởi chuyện này. Nhưng tôi đã học được rằng mọi thứ luôn phát triển. Cha mẹ tôi không bao giờ hoàn hảo và tôi không bao giờ được hoàn hảo, nhưng cuộc sống sẽ luôn tìm thấy cách để tự nó phát triển.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm