7 trẻ tử vong vì virus Coxsackie A6

28/05/2016 - 07:50
Bộ Y tế xác định 21 trẻ bị viêm não cấp, trong đó có 7 trường hợp tử vong là do nhiễm virus Coxsackie A6. Loại virus này lây truyền qua tiếp xúc với dịch mũi họng và phân, khí dung của người bị nhiễm.
Liên quan đến 7 trường hợp trẻ tử vong và 12 người nhập viện tại xã Quảng Lâm (huyện Bảo Lâm, Cao Bằng) Bộ Y tế đã thành lập đoàn công tác lên Cao Bằng để kiểm tra.

Chiều tối ngày 27/5, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã xác định được nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể, trong số 11 mẫu bệnh phẩm tiến hành xét nghiệm, thì không hiện ra virus cúm, nhưng có 2 mẫu dương tính với virus Coxsackie A6. Đây là loại virus có khả năng sinh sôi trong đường tiêu hóa, ổn định trong môi trường acid kể cả acid dịch dạ dày. Loại virus này thường phổ biến vào mùa hè, lây nhiễm qua tiếp xúc với dịch mũi họng và phân cũng như những giọt khí dung của người bị nhiễm. Virus Coxsackie A6 có khả năng gây ra một số hội chứng lâm sàng như: Viêm màng não vô khuẩn, bệnh cúm mùa hè, bệnh tay chân miệng… Nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.  
ttxvn_0907viem_nao_1.jpg
Các bác sĩ đang chăm sóc cho bệnh nhi
Trước đó, Cục Y tế Dự phòng nhận được báo cáo của Sở Y tế Cao Bằng và một số trẻ ở tại 3 xóm: Tổng Ngoảng, Tổng Chảo, Nà Kiềng xã Quảng Lâm, bị bệnh nghi viêm não nên đã thành lập đoàn công tác để xác minh nguyên nhân gây bệnh. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, bệnh nhân đầu tiên có dấu hiệu khởi phát ngày 20/4/2016, tử vong ngày 21/4/2016. Tính đến nay, đã có tổng công 21 người mắc bệnh viêm não cấp, trong đó 7 trường hợp tử vong.

Qua khai thác triệu chứng cho thấy các trẻ tử vong đều dưới 6 tháng tuổi, có  các biểu hiện sốt nhẹ, quấy khóc, bỏ bú, rối loạn tiêu hóa (đi ngoài phân lỏng, nôn), một số trường hợp có ho, khó thở sau đó diễn biến nhanh đến hội chứng não cấp, bao gồm co giật, li bì và tử vong. Bệnh tiến triển nhanh, diễn biến nặng, người nhà đưa bệnh nhân đến bệnh viện điều trị muộn. Hiện tại còn 8 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Đoàn cán bộ của Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành y tế địa phương tiến hành các biện pháp, từ tăng cường công tác giám sát tại thực địa đến thu dung và điều trị, cách ly người bệnh một cách triệt để. Đoàn cũng cử cán bộ dịch tễ và lâm sàng từ tuyến tỉnh xuống cắm chốt, hỗ trợ tại tuyến huyện và xã trong công tác xử lý ổ dịch và điều trị cho người bệnh.

Để phòng chống viêm não cấp do virus Coxsackie A6, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người dân cần giữ vệ sinh chung; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; không tiếp xúc với người bị bệnh. Người dân, khi có dấu hiệu sốt, rối loạn tiêu hóa,…cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm