70% kem chống nắng trên thị trường không thể chống nắng

12/06/2016 - 14:00
Hơn 70% kem chống nắng trên thị trường không thể chống nắng. Đặc biệt, có đến 40% các sản phẩm kem chống nắng có chỉ số chống nắng không như quảng cáo.
Chỉ số chống nắng
 
Trước khi lựa chọn kem chống nắng, bạn cần phải biết các chỉ số ghi trên từng loại kem.

SPF15, 20, 30 hay 50 liên quan đến thời gian kem chống nắng giúp da bạn không bị cháy bỏng dưới ánh mặt trời, chứ không mang lại hiệu quả quá khác biệt trong việc chống lại tia UV. Theo thứ tự, chúng vẫn chống được 93, 95, 97 và 98% tia UVB – loại tia gây ra ung thư và những tổn thương có thể nhìn thấy ngay bằng mắt như cháy đỏ, bong da. Nếu thông thường, da bạn bị cháy nắng sau 5 phút, thì khi dùng sản phẩm chứa SPF15, nó sẽ được bảo vệ trong khoảng thời gian dài gấp 15 lần, tức 75 phút. Tất nhiên, khoảng thời gian dẫn đến da bị tổn thương dưới nắng của mỗi người là khác nhau, vì vậy với cùng một chỉ số SPF, sản phẩm có thể bảo vệ da người này lâu hơn, da người kia kém hơn.
kcn1.jpg
 Nếu đi bơi hoặc tắm biển, nên sử dụng những kem chống nắng có chỉ số cao hơn SPF30 và là loại không thấm nước.
Ngăn tia UVA tác động đến da là một việc cực kỳ quan trọng, bởi đây chính là tác nhân gây lão hóa nhanh nhất, kinh khủng nhất. UVA có mọi lúc, mọi nơi, trong mọi mùa, có thể xuyên qua kính và vải. Chúng làm tiêu hủy collagen và elastin, gây hiện tượng da chảy nhão, nhăn nheo, đổi màu, khiến da xuống dốc không phanh. Để đảm bảo da được bảo vệ khỏi tia UVA, bạn không nên chỉ chọn kem chống nắng có chỉ số SPF mà phải bao gồm cả chỉ số PA với càng nhiều dấu phía sau càng tốt (mức chống UVA cao nhất hiện nay là PA ). “Broad-spectrum” hay “full-spectrum” cũng là những tín hiệu cho biết loại kem chống nắng có khả năng quang phổ rộng, chống lại được cả tia UVA và UVB.

40% kem chống nắng có chỉ số chống nắng không như quảng cáo

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) từng yêu cầu các nhà sản xuất kem chống nắng kiểm tra lại chỉ số SPF ghi trên sản phẩm nhưng lại không yêu cầu gửi kết quả báo cáo. Trong khi đó, các nhà sản xuất kem chống nắng đều tuyên bố sản phẩm của họ đều đáp ứng các thông số kỹ thuật của FDA.

Theo báo cáo của Consumer Reports – một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận của Hoa Kỳ, có hơn 40% sản phẩm kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF không đạt đến mức độ mà nhà sản xuất đã ghi trên sản phẩm.
kcn2.jpg
 Có hơn 40% sản phẩm kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF không đạt như công bố
Cụ thể, những tình nguyện viên thử nghiệm ngâm người trong nước sau khi thoa kem chống nắng và da của họ được tiếp xúc với ánh sáng cực tím.

Kết quả ghi nhận qua hơn 4 năm theo dõi cho thấy chỉ 26% các loại kem chống nắng khoáng chất vô cơ với các thành phần như titanium dioxide, oxide kẽm đạt chỉ số SPF như nhà sản xuất giới thiệu.

Trong khi đó, cũng chỉ có 58% loại kem chống nắng hóa học với các thành phần như avobenzone đạt yêu cầu về SPF quảng cáo trên sản phẩm.

Hơn

Chỉ có 3/10 sản phẩm chống nắng trên thị trường là an toàn, số còn lại là độc hại cho sức khoẻ vì chứa hoá chất có thể gây ung thư hoặc không thể chống nắng đầy đủ.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Nhóm Công tác môi trường Mỹ (EWG), 72% kem chống nắng được thử nghiệm có chứa thành phần có hại hoặc không chống nắng đầy đủ. Đây là báo cáo hàng năm của EWG về việc sử dụng kem chống nắng có tác động tới sức khoẻ như thế nào.
kcn3.jpg
 Hơn
Con số này được cho là 'khá khẩm' hơn khi năm 2015, EWG công bố có đến 80% sản phẩm kem chống nắng đang được bán tại Anh có chứa thành phần độc hại hoặc không có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím. Trong số 80% này, có cả sản phẩm của một số nhãn hiệu nổi tiếng.

Vì thế, BS Võ Thị Bạch Sương - BV ĐH Y Dược TP. HCM khuyên, người tiêu dùng chớ quá ỷ lại vào kem chống nắng bởi không có loại kem hay thuốc nào có thể bảo vệ ta một cách tuyệt đối trước sự tấn công của các tia cực tím. Tốt nhất là tránh ra nắng từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều và dù có dùng sản phẩm chống nắng, chúng ta vẫn nên đội mũ nón, mang găng, đeo kính mát hỗ trợ.

- Nếu đi bơi hoặc tắm biển, nên sử dụng những kem chống nắng có chỉ số cao hơn SPF30 và là loại không thấm nước.

- Trời mát chị em cũng nên thoa kem chống nắng vì các tia cực tím không thấy bằng mắt thường.

- Đừng quên sử dụng kem chống nắng cho em bé khi ra ngoài đường, vì làn da em bé mong manh hơn người lớn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm