8 dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tụy dễ bị bỏ qua

06/07/2018 - 08:45
Phải nói ngay rằng ung thư tuyến tụy đang có dấu hiệu gia tăng nhưng lại không được quan tâm đúng mức. Nếu có 8 dấu hiệu dưới đây thì nên đi khám và can thiệp ngay.

Da vàng

 

Theo các chuyên gia ở bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) thì đây là một trong những chỉ dấu rõ nhất của ung thư tuyến tụy. Lý do, các tế bào ung thư ở đầu tuyến tụy làm tắc nghẽn ống mật, cản trở mật đi vào ruột làm nhiệm vụ phân hủy chất béo trước khi bài tiết qua phân ra ngoài. Mật tích tụ khiến vàng da, vàng mắt, thậm chí còn gây ngứa da.

 

1.jpg
Mật tích tụ khiến vàng da, vàng mắt, thậm chí còn gây ngứa da.

 

Đau vùng bụng hoặc đau lưng

2.jpg
Nếu đặt đầu ngón tay lên bụng, ngay dưới xương ngực, tưởng tượng ngón tay đang chỉ thẳng ra sau lưng qua cột sống, tại vị trí này nếu đau thì rất có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tụy.

 

Cảm giác đau thật khó tả, kiểu như đau âm ỉ, đau bên trong khu vực này, hoặc lan tản ra xung quanh vùng bụng đến sau lưng. Các tế bào ung thư khởi phát trong cơ thể hoặc giai  đoạn cuối, ung thư tuyến tụy làm chèn các cơ quan nội tạng kề cạnh hoặc lan đến dây thần kinh xung quanh tuyến tụy gây đau lưng.

 

Nước tiểu thẫm màu hoặc phân nhầy

 

Nếu nước tiểu thẫm màu (nâu hoặc rỉ sắt), chắc chắn cơ thể có vấn đề, không loại trừ ung thư tuyến tụy. Lý do, Bilirubin, hợp chất được gan tạo ra để hỗ trợ một phần tạo ra mật, tích tụ trong máu nên nước tiểu tối màu hơn. Phân màu sẫm hoặc nhầy cũng là triệu chứng của ung thư tuyến tụy, vì tế bào ung thư gây phong bế ống mật tạo ra.

 

3.jpg
Nếu nước tiểu thẫm màu (nâu hoặc rỉ sắt), chắc chắn cơ thể có vấn đề, không loại trừ ung thư tuyến tụy.

 

Có cảm giác buồn nôn và nôn ói

4.jpg
Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, tế bào ung thư chèn lên phần cuối dạ dày gây tắc nghẽn, gây khó cho thực phẩm di chuyển, gây buồn nôn, nôn ói, nhất là sau khi ăn.

 

Viêm tụy

 

Viêm tụy mạn tính hoặc không giải thích được có thể do khối u nhỏ trên tuyến tụy gây ra. Thông thường, viêm tụy thường gây ra bởi sỏi mật, thuốc chữa bệnh hay lạm dụng rượu, nhưng nếu bị viêm tụy mà không thuộc các lý do nói trên thì cần cảnh giác, không loại trừ nguy cơ ung thư tuyến tụy đang diễn biến âm thầm trong cơ thể.

 

5.png
Thông thường, viêm tụy thường gây ra bởi sỏi mật, thuốc chữa bệnh hay lạm dụng rượu

 

Sức khỏe răng miệng kém

 

Nếu miệng có mùi hôi, viêm lợi hoặc rụng răng..., thì đây không chỉ là “hàn thử biểu” cho thấy sức khỏe tổng thể kém do ít quan tâm đến vệ sinh kém mà quan trọng hơn, nó là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy, bởi nhóm người này thường hay mắc các loại bệnh răng miệng như sâu răng, nướu răng, hôi miệng...

 

Nghiên cứu cho thấy, nếu ai đó mang một loại vi khuẩn làm tăng các loại bệnh về răng lợi, như viêm nha chu thì nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 59% so với những người miệng không mang vi khuẩn này.

 

6.jpg
Nếu miệng có mùi hôi, viêm lợi hoặc rụng răng..., thì đây không chỉ là “hàn thử biểu” cho thấy sức khỏe tổng thể kém

 

Mắc tiểu đường tuýp 2

 

Mắc bệnh tiểu đường không có nghĩa là bị ung thư tuyến tụy, nhưng nguy cơ cao. Theo nghiên cứu của BV Mayo Clinic (Mỹ), 40% bệnh nhân ung thư tụy được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 trong nhiều tháng trước khi chẩn đoán thấy bệnh ung thư. Tuyến tụy có nhiệm vụ tạo ra insulin, nhưng nếu có khối u có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất insulin của tuyến tụy, và cả hai đều được xem là lý do tiềm ẩn phát sinh ung thư tuyến tụy.

 

7.jpg
Theo nghiên cứu của BV Mayo Clinic (Mỹ), 40% bệnh nhân ung thư tụy được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 trong nhiều tháng trước khi chẩn đoán thấy bệnh ung thư.

 

Sụt cân không rõ nguyên nhân

 

Nếu đột ngột ăn không ngon miệng, hoặc sụt cân nhanh mặc dù chế độ ăn uống hoặc luyện tập không thay đổi thì nên đi khám bác sĩ ngay. Vì đây là một trong những  triệu chứng phổ biến của nhiều chứng bệnh nan y, trong đó có ung thư tuyến tụy.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm